แลกเปลี่ยนกับ ดร.จันทวรรณ น้อยวัน เรื่อง "สมดุลย์ของบันทึกแห่งประสบการณ์และบันทึกแห่งความสนุก"


"ที่สำคัญที่สุด นอกจากยังไม่ชอบจัดการเรื่องเวลาแล้ว การจัดการความรู้ในสังคมไทยยังเป็นเหมือนหนังสารคดี คือ เรื่องมันยาว"

ต้นน้ำความคิดมาจาก สมดุลย์ของบันทึกแห่งประสบการณ์และบันทึกแห่งมิตรภาพ  

กลางน้ำความคิด : -

อาจารย์ยังไม่นอนเหรอครับ... ทักทายๆ

นอกประเด็น : จำได้ว่าเมื่อ 18 ม.ค. 2548 พบและรู้จักกับอาจารย์ ดร.จันทวรรณ น้อยวัน แล้วก็ อ.ดร.ธวัชชัย ปิยะวัตน์ ที่ สคส. โดยอาจารย์ไปนำเสนอ Gotoknow กับทาง สคส.

1) ประเด็นการอ่าน เขียน ผมอ่านจบแล้วครับ ...เป็นโจทย์ใหญ่ของคนไทยเลยแหละครับเรื่อง การอ่าน การเขียน เอาแค่วิธีธรรมดาๆ โดยไม่ต้องใช้เทคโนโลยีอะไรมากมาย...ยังเข็นกันยากครับ

2) กลับมาที่ประเด็น gotoknow (รวมทั้ง Learners, researcher) ...ผมสรุปเอาจากประสบการณ์(สัญญา) เดิมที่มีในหัวว่า ...เป็นข้อจำกัดของทุกเทคโนโลยีที่จะต้อง เรียนรู้กับเทคโนโลยีนั้นๆ ไหนต้องเสียบปลั๊ก (แบตเตอรี่) แล้วยิ่งเป็นเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตก็ยิ่งต้องไป Connect Internet เสียก่อนถึงจะใช้งานระบบ (Gotoknow) ได้ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนกับตัวผมเอง ในงาน KM แห่งชาติ 1-2 ธ.ค. 2549 ที่ผ่านมา ผมเคยถามอาจารย์ว่ามี Wireless LAN ใช้ในงานนี้หรือไม่ ? (วันนั้นผมยังไม่ได้ใช้ Gotoknow เลยครับ) ...เหล่านี้เป็นภาพใหญ่ๆ ที่นัก IT มองว่าเป็นปัญหาเล็กน้อยจนอาจคิดว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่..เนื่องจากคุ้นชินกับการใช้งานอยู่แล้ว ...แต่สำหรับคนส่วนใหญ่ของประเทศไทยเรา อาจมีนัก IT รวมอยู่ด้วย ยังไม่ชอบแม้กระทั่งการอ่าน การเขียน หรือชอบอ่านจากหนังสือบนกระดาษมากกว่าบนจอคอมพิวเตอร์ หรือบ้างก็อาจชอบเขียนบนกระดาษธรรมดาๆ มากกว่าเขียนด้วยการใช้คอมพิวเตอร์ (อย่าง Gotoknow) ....ที่สำคัญที่สุด นอกจากยังไม่ชอบจัดการเรื่องเวลาแล้ว การจัดการความรู้ในสังคมไทยยังเป็นเหมือนหนังสารคดี คือ เรื่องมันยาวครับ

3) ประเด็นเรื่องของ Blogger  อาจารย์และทีมงาน gotoknow สคส. และสมาชิก(แฟนพันธุ์แท้) ทำดีที่สุดแล้วครับ ....ขอให้คิดเสียว่า "ทุกอย่างล้วนอนิจัง เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วดับไป"  ...แล้วจะเป็นสุขครับ

ตามโจทย์ข้อสุดท้ายที่อาจารย์ถามว่า

"ท่านสมาชิกอ่านบันทึกนี้จบแล้ว อยากให้คำแนะนำว่า จะทำอย่างไรให้ได้บล็อกดีๆ มีเพิ่มขึ้น และ รักษาความดีให้ยาวนาน ก็เชิญฝากข้อความกันเ้ข้ามาได้นะค่ะ ยินดีรับฟังเสมอค่ะ"

4) การเพิ่มขึ้นของ Blogger อาจารย์คงหมายถึงปริมาณ ..ซึ่งเรื่องนี้ไม่ยากครับ โดยอาศัยฝีมือของเครือข่าย ภาคี คุณเอื้อ คุณอำนวย เท่าที่มีคงเป็นไปได้

5) ประเด็นความยาวนาน อาจารย์คงหมายถึง ความยั่งยืนด้วยใช่หรือไม่? ...ข้อนี้ผมไม่รับประกันและไม่ขอแลกเปลี่ยนอะไรมากนัก ...คงตอบได้ตามประเด็นของ Blogger ที่ "เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วดับไป"

สุดท้ายผมขอให้กำลังใจทีมงาน Gotoknow สคส. และสมาชิกที่ทำดีอยู่แล้วและจะดียิ่งๆ ขึ้นไป เท่าที่จะสามารถทำได้ครับ

 

วิชิต ชาวะหา
สมาชิกเครือข่าย UKM (ม.มหาสารคาม)

หมายเลขบันทึก: 79254เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2007 01:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณ  สายน้ำแห่งความคิด

  • เรื่องของ  เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วดับไป" ไม่สมดุลย์กัน
  • ครูอ้อยสังเกตแล้วพบว่า..มีนักเขียนเกิดขึ้มามากมายในแต่ละวัน
  • แสดงให้เห็นถึง  การเขียนบันทึกเหมือนดอกไม้ที่บางสพรั่ง
  • แต่ก็มีดอกไม้หลายดอกที่กำลังจะเหี่ยวเฉาและโรยลา
  • เท่าที่จัดทำกันมา  ไม่ว่า  เครือข่าย  รางวัลสุดคะนึง  หรือ  blog tag  ก็เป็รการระดมนักเขยนให้  เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วดับไป" ได้ในระดับหนึ่งนะคะ
  • อย่างไรก็ตาม  ครูอ้อยและอีกหลายๆคน  ก็ขอขอบคุณ  แนวความคิดที่ดี  และ  คณะผู้ดูแล gotoknow ที่ได้จัดสรรให้  เรา blogger  มีเวทีแลกเปลี่ยนความรู้  ในที่นี้  กันอย่างมีความสุขค่ะ

ง่ายๆครับ

ผู้บริหารต้องจริงจัง เป็นตัวอย่างที่ดี และจริงใจ เราก็จะได้คนประเภทเดียวกันเข้ามาร่วมวง

ถ้าเราใช้หลักเจาะแจะศาสตร์ คนที่เข้ามาก็จะเป็นประเภทนั้น และถ้าหัวแถวทำอย่างไร หางแถวก็จะถือเป็นแบบมาตรฐานของ blog

ภาพรวมของคนไทยวางไว้ก่อน พัฒนาภาพรวมของเราให้มีสาระ มีประโยชน์ เดี๋ยวคนดีเขาก็เข้ามาเอง

แต่ถ้าใช้หลักเจาะแจะศาสตร์เป็นยุทธศาสตร์หลัก ก็ได้แค่นี้แหละครับ คนที่เขาต้องการสาระเขาก็ไม่เข้ามา หรือมาดูแล้วก็จะไม่มาอีก

คงเข้าใจได้ไม่ยากเกินไปนะครับ

ผมว่าน่าจะเปลี่ยนชือเรื่องเป็นสาระ กับความสนุกมากกว่า เพราะทั้งหมดทั้งมีสาระ และไร้สาระ ก็เป็นประสบการณ์เป็นส่วนใหญ่

เช่น เมือวานนี้ หมากัดกับแมว ก็เป็นประสบการณ์ แต่สาระคืออะไร ผมว่าไม่จำเป็นต้องเลี่ยงบาลีไปไกลขนาดนั้น

อยากจะให้ gotoknow มีไว้ทำไมก็ทำอย่างนั้นเท่านั้นเอง จะเปลี่ยนชือ่เวบเป็น "หมาๆแมวๆ" ก็ยังเป็นเรื่องประสบการณ์กับความสนุกได้อยู่ดีนั่นแหละครับ

หรืออยากจะให้เขียนเรื่องแมวอย่างเดียวไม่เอาเรื่องหมา ก็ยังไม่พ้นประสบการณ์กับความสนุก

เพราะบางคนก็เขียนเรื่องแมวไม่สนุกก็ได้ แต่ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์เหมือนกัน

ก็แล้วแต่จะพิจารณา gotoknow เป็นของทุกคนครับ ไม่ใช่เอาไว้ให้ใครเล่นเป็นของสนุกเพียงถ่ายเดียว ถ้ามีคนถามว่าคุ้มกับเงินภาษีชาวบ้านไหม

ท่านจะตอบว่าอย่างไร

คงไม่ตอบว่าสนุกคุ้มค่านะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท