ร่วมคิดประเด็นการไม่ต้องการเปิดเผยตนเอง


การได้ไปอยู่ต่างประเทศหลายปีและกลับมาทำงานรับใช้ประเทศ ทำให้ดิฉันได้เห็นความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยกับประเทศทางตะวันตก (ขอเรียกว่าต่างประเทศ) อย่างเด่นชัดไม่เว้นแม้แต่ในโลกอินเตอร์เน็ต

การใช้บล็อกหรือสมุดบันทึกออนไลน์เพื่อถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์การทำงานสู่สาธารณะเป็นเรื่องที่ต่างประเทศทำกันมานานหลายปีแล้วค่ะ เช่น เว็บไซต์ ITToolBox (http://www.ittoolbox.com/) นี่เป็นเสมือน GotoKnow ภาคภาษาอังกฤษแต่จะเน้นหนักไปทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ค่ะ ซึ่งดิฉันติดตามอ่านมานานหลายปีแล้วค่ะ หรือจะดูตัวอย่างจากที่นี่ก็ได้ค่ะ PlanetKM.org ซึ่งเรารวมเอาบล็อกด้าน KM จากทั่วโลกมาไว้ด้วยกัน

ดิฉันพบว่า สำหรับต่างประเทศแล้วนั้น ผู้เขียนบล็อกพร้อมที่จะเปิดเผยตนเองทั้งรูปถ่ายและข้อมูลที่จำเป็น ทุกคนกล้าที่จะถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ความคิดเห็นของตนเองออกมาเป็นตัวหนังสือ เขาใช้ประโยชน์ของบล็อกได้อย่างเต็มที่ ทำให้หลายคนมีชื่อเสียงอย่างรวดเร็ว จากคนที่ไม่เคยมีใครรู้จักเป็นที่รู้จักกันทั่วทั้งโลกในเวลาไม่ถึงปี

แต่สิ่งที่เป็นแรงจูงใจให้เขาได้นอกจากชื่อเสียงแล้ว ก็คือค่าตอบแทนในรูปตัวเงินจากการเขียนบล็อก เช่น การรับค่าโฆษณาจาก Google Adwords หรือ การรับส่วนแบ่งค่าโฆษณาจากทางผู้ให้บริการระบบบล็อก เป็นต้น

ต่างกันมากค่ะกับผู้เขียนบล็อกชาวไทย ข้อมูลที่ดิฉันได้รับจากการสอบถามเขียนแลกเปลี่ยนและพูดคุยนั้น ซึ่งหลายท่านเองก็คงได้รับรู้กันมาบ้างแล้วเช่นกัน ก็คือ ประเด็นเรื่องการเปิดเผยหน้าตาและชื่อนามสกุลจริงให้เป็นที่รู้จักในการเขียนบล็อก

อันเป็นสาเหตุทำให้หลายคน

- ไม่กล้าเขียนใน GotoKnow เพราะต้องเปิดเผยตนเอง
- ไม่กล้าเขียนแสดงข้อคิดเห็นตอบกลับเพราะเกรงคุณวุฒิและวัยวุฒิของผู้เขียนบล็อก

เป็นต้น

ถ้าเป็นเช่นนี้แล้ว เราจะมีวิธีการอย่างไรค่ะที่จะทำให้เกิดคลังความรู้สาธารณะนี้ถูกต้องและน่าเชื่อถือค่ะ ท่านใดมีข้อคิดเห็นอยากร่วมแลกเปลี่ยน ทีมงานจะยินดีอย่างยิ่งค่ะ

ขอบคุณค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #online#culture#thai#community#blog
หมายเลขบันทึก: 79253เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2007 01:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท