เรื่องเล่าของหมู่บ้าน GotoKnow แห่งนี้


หมู่บ้านนี้ชื่อว่า GotoKnow ซึ่งประกอบด้วยบ้านจำนวนมากค่ะ บ้างก็ยังเป็นแค่โครงบ้าน บ้างก็กำลังตกแต่งบ้าน บ้างก็เป็นบ้านตัวอย่างแล้วค่ะ

แม้หมู่บ้านแห่งนี้เพิ่งสร้างได้ไม่นานเืมื่อกลางปี 48 ผ่านมาหนึ่งปีปรากฎว่าคนต้องการอยากมีบ้านในหมู่บ้านนี้เยอะค่ะ แต่หมู่บ้านนี้นั้นเผชิญปัญหาหลายอย่างค่ะ เช่น ถนนทางเข้าแคบ คนสร้างบ้านคนดูแลหมู่บ้านมีไม่เพียงพอ เป็นต้นนะค่ะ

แต่หลายบ้านก็พยายามทำบ้านให้น่าอยู่ตามกติกาค่ะ และบังเอิญถูกตาต้องใจกรรมการหมู่บ้านก็เลยได้รางวัลบ้านตัวอย่างค่ะ ทำให้เพื่อนบ้านหลายบ้านเอาเป็นเยี่ยงอย่างค่ะ แล้วบ้านดีๆ ก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แม้เ้จ้าของบ้านจะไม่ได้หวังรางวัลใดๆ

แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ นะค่ะที่พยายามทำบ้านให้ได้ดีอย่างนี้และสามารถรักษาคุณภาพของบ้านได้ดีโดยตลอด  และเป็นธรรมชาติค่ะ ที่เจ้าของบ้านอยากให้คนมาเยี่ยมเยอะๆ แต่บ้านดีๆ อย่างนี้ มีคนเข้ามาเยี่ยมพูดคุยไม่มากนักค่ะ อาจจะเป็นเพราะว่าบ้านดูดีเกินไปขรึมเกินไปอะไรทำนองนี้ค่ะ หรือ คนคอเดียวกันในหมู่บ้านนี้ยังมีไม่เยอะพอค่ะ หรือด้วยสาเหตุอีกมากมายค่ะ

เจ้าของบ้านดีๆ เหล่านี้รู้ได้โดยธรรมชาติค่ะว่า ถ้าอยากให้คนเข้ามาหาต้องพยายามเข้าไปเยี่ยมบ้านคนอื่นก่อน และทำอย่างนี้อยู่เป็นประจำสม่ำเสมอค่ะ จนในที่สุดเพื่อนบ้านจำนวนมากก็เข้ามาหาเจ้าของบ้านหลังนี้กันเองค่ะ เช่น บ้านอาจารย์หมอวัลลภ ค่ะ

แต่บ้านดีๆ อีกหลายบ้าน เริ่มเหนื่อยและหมดกำลังใจค่ะ ก็เลยทิ้งบ้านไป หรือบ้างก็ทำบ้านให้เข้าง่ายออกง่ายหน่อย เพื่อนบ้านจะได้เข้ามาทักทายปราศัยกันเยอะขึ้นเป็นการผูกมิตรค่ะ

จวบจน ณ ปัจจุบัน เป็นเวลาเพียงหนึ่งปีครึ่ง หมู่บ้านนี้พัฒนาขึ้นมาก ผู้คนล้นหล่่ามค่ะ คนจากที่อื่นเข้าๆ ออกๆ โดยตลอด ส่วนใหญ่เข้ามายืนชมแต่ไม่ทักทายใดๆ ค่ะ บ้านดีๆ เกิดขึ้นเยอะ และบ้านดีๆ โดนละิทิ้งไปก็เยอะ คนในหมู่บ้านพยายามผูกมิตรกันเพราะหมู่บ้านนี้ใหญ่มากและค่อนข้างใหม่ค่ะ ไม่รู้จักกันไว้ก่อนแล้วจะคุยกันสะดวกใจได้อย่างไร

ผู้คนมากมายวนเวียนไปมาอยู่ในหมู่บ้าน ส่วนบ้านไม่ดีนั้น ผู้ดูแลหมู่บ้านก็พยายามให้ย้ายไปที่อื่นที่เหมาะสมกว่า แต่ถ้าบ้านแย่เอามากๆ นี่ทุบทิ้งทันทีค่ะ

ผู้ดูแลหมู่บ้านไม่ใช่เจ้าของบ้านค่ะ เราสร้างให้ก็แค่โครงบ้านฟรีๆ แต่การค่อยๆ สร้างและดูแลองค์ประกอบต่างๆ ที่ทำให้บ้านดีขึ้นดีขึ้นนั้นเป็นงานของเ้จ้าของบ้านทั้งสิ้นค่ะ ผู้ดูแลหมู่บ้านไม่ควรเข้าไปบังคับมากมายค่ะ เพราะเป็นสิทธิของเขา แค่ให้เข้ามาอยู่ในหมู่บ้านนี้ก็ยากเอาการแล้วค่ะ ดังนั้น ในช่วงที่ผ่านมาผู้ดูแลหมู่บ้านก็ได้แต่พยายามค่อยๆ ย้ำเรื่องกติกาหมู่บ้านค่ะ รักษาคนอยู่เก่าและขณะเีดียวกันเรียกคนใหม่ๆ เข้ามาอยู่ในหมู่บ้านเรื่อยๆ เราไปบังคับเขามากเขาก็ไม่อยู่หรอกค่ะ เพราะหมู่บ้านอื่นๆ ก็มีค่ะ

และการที่จะปล่อยให้คนในหมู่บ้านได้พูดคุยทักทายผูกมิตรเป็นสภากาแฟกันบ้างก็คงไม่เป็นไรค่ะ เพราะนี่ก็เป็นธรรมชาติของหมู่บ้านใหม่ค่ะ

แต่ผู้ดูแลหมู่บ้านอาจจะจะหละหลวมไปบ้างค่ะ เพราะต้องทำหน้าที่ปรับปรุงและเพิ่มสมรรถนะให้บ้านต่างๆ คงทนและใช้งานได้ดีด้วยค่ะ

ท่านสมาชิกหมู่บ้านทั้งหลายอ่านบันทึกนี้จบแล้ว อยากให้คำแนะนำว่า จะทำอย่างไรให้บ้านดีๆ มีเพิ่มขึ้น และ รักษาความดีให้ยาวนาน ก็เชิญฝากข้อความกันเ้ข้ามาได้นะค่ะที่ผู้ดูแลหมู่บ้านได้ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 79242เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2007 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท