พลังแห่งการสัมผัส


ในการทำ palliative care การ touch ก็สำคัญมากเช่นกัน

วันนี้เรื่องเบาๆครับ เพราะนั่งเขียนตอบ นั่งอ่าน G2K มาตั้งแต่เช้าแล้ว

ไปตัดผมมา ร้านประจำ (Hair Creative ตัดกับคุณสุ) มาตั้งแต่เป็นแพทย์ใช้ทุน ทั้งคนตัดและช่างลงพุงด้วยกันทั้งคู่ เกิดความคิด (สุนทรียทิฏฐิ !!!) ว่า อืม... ตัดผมนี่มันสบายจริงๆ

เกิดความคิดต่อว่า อ้อ.. ที่เราชอบตัดผมกับคุณสุนี่ เพราะแกตัด "นาน" จริงๆครับ ประมาณ 1 ชั่วโมงจึงจะเสร็จ รู้สึกคุ้มมากๆ มีคนมาเล่นหัวเรากุ๊กกิ๊กๆอยู่เป็นชั่วโมง สระผมให้ นวดผมให้ นั่งอ่านหนังสือ (ยิ่งถ้ามีทำสีด้วยก็จะประมาณ 2 ชั่วโมงเต็ม อ่านหนังสือได้อีกเล่มนึง) ถ้าแกไม่ว่าง ก็จะไม่เลือกตัดกับคุณวัฒน์คนน้อง เพราะนั่นตัดเร็วมาก แป๊บเดียวเสร็จ น้ำลายยังไม่ทันยืดจากมุมปากเลย ไม่มันๆ

ตอนอยู่ที่บ้าน มี favourite game กับลูกๆสองคน คือ body paint ครับ ใครเคยเล่นยไหมครับ เอาปากกามาเขียนตัวกัน (เลือกเอา water-soluble นะครับ) โฮ้ย เล่นกันแทบทุกวัน บางทีนั่งนอน paint เป็นงูกินหาง พ่อ กับ ลูกสองคน นอนเป็นวงกลม paint ไปเรือยๆ เอา felt-tip pen สีๆมาละเลง จักกระจี้ดีจริงๆ บางทีก็เพลินลืม paint ลูกต้องสะกิดบอกอย่าหยุดสิพ่อ แหม มันกำลังมีความสุขอย่างแรง

ตอนเด้กๆก็เล่นเขียนฝ่าเท้ากับพี่ๆ เอาปากกาหมีกแห้งเลย เขียน 1 ถึง 100 เลยได้ความรู้ว่าฝ่าเท้าเรามี sensory neurone อยู่เยอะมาก ยอมลงทุนเขียนกันเลอะเต็มฝ่าเท้า ต้องมานั่งฟอกสบู่ล้างออกเป็นวันๆ

ผมว่ามนุษย์เรามีการชอบถูกสัมผัสและได้สัมผัสมาแต่ไหนแต่ไร เคยอ่านพบว่าเซลลแมนบางคนที่ประสบความสำเร็จ มีเคล็ดอยู่ที่การได้สัมผัส (อย่างแนบเนียน) ตัวลูกค้า เป็นคล้ายๆน้ำมันพราย effect เกิดเคลิบเคลิ้มแล้วก็ซื้อสินค้าไปโดยเผลอไผล

ในการทำ palliative care การ touch ก็สำคัญมากเช่นกัน บางทีเราจะแนะนำให้ญาติที่มาเยี่ยม ถ้าไม่รู้จะทำอะไรหรือพูดอะไร ก็อาจจะเอา hand cream มานวด ทามือ ทาเท้าคนไข้ เป็นกิจกรรมที่ไม่ต้องพูด ต้องจาอะไร สบายๆ และได้รู้สึกว่ามีอะไรทำ แต่ผมว่าทั้งสองคนรู้สึกอะไรๆที่มากไปกว่านั้น

คำสำคัญ (Tags): #สัมผัส
หมายเลขบันทึก: 79238เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2007 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 23:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ได้รับรู้ถึงพลังสัมผัสบ่อยๆค่ะจากลูกชายทั้งสาม ที่เขาจะเดินมาเอาแก้มมาแนบแก้มเรา โดยไม่ต้องพูดอะไร รู้สึกได้ว่าเราเข้าใจกัน หรือถ้าอยากแสดงความชื่นชมเขา เราก็จะใช้วิธีกอด เป็นรางวัลที่ดูจะมีค่าเสมอนะคะ

ที่น่าสนใจมากก็คือ เคยอ่านเจอ (รู้สึกจะใน Reader Digest ทำนองนี้) เรามี ระบบสัมผัส อีกอย่างที่ยังไม่เข้าใจกันเต็มที่

มีการทดลองให้ sample ยืน แล้วมีคนแอบอยู่ข้างหลังหลายๆคน บอกให้มอง/ไม่มอง ไปที่หลังของ sample แล้วให้ sample ทายว่ามีคนมองหรือไม่ ปรากฏว่า ส่วนใหญ่จะทายถูก!!!

ความรู้สึกเหมือนมีคนเฝ้ามองเราอยู่นี้ อาจจะถูก install มาเพื่อความปลอดภัยตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์ เพราะมีเสือ สัตว์มากมายที่จะมากิน (สมัยมนุษย์ถ้ำ) แต่มันจะเป็นอะไรก็ช่างเถอะ instinct อันนี้ก็ยังมีเหลืออยู่ แต่ลดน้อยลงในมิติอื่นๆ (desperate ขนาดมีคนพยายามคิดหา scale of happiness มาใช้ เพราะไม่แน่ใจว่าสุขอยู่หรือเปล่า pathetic จริงๆ) แต่มันเป็นระบบสัมผัสอะไรก็ไม่ทราบเหมือนกัน

พวกเราบางคนก็อาจจะมี เช่น รักแรกพบ เจอหนุ่ม (หรือสาว) ที่สวรรค์จดทะเบียนไว้ให้แล้ว พอเจอหน้ามันก็ ยังไงๆ พิลึกพิลั่น หรือบางคน ศรศิลป็ไม่กินกันตั้งแต่แรก มันเป็น instinct เตือนภัยว่าอย่าเข้าใกล้หมอนี่ (หรือยายนี่ ..... "หมอนี่" ไม่ได้หมายถึง "แพทย์นี่" นะครับ) เลย อยู่ห่างๆดีกว่า นี่ก็เป็นระบบสัมผัสเหมือนกัน ฝรั่งใช้คำ Intuition เช่น woman's intuition คำนี้พี่วิธาน ฐานะวุฒิ ใช้ "ปิ๊งแวบ" เป็นช่วงที่สมองเราเกิดรับ delta information จากโลกนี้ได้ (ต้องเขียนเรื่องนี้ต่างหากครับ เรื่องยาว)

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยคะ พลังสัมผัส  กับแม่ ดิฉันไม่ได้อยู่ด้วยทุกวัน แต่เวลาไปเยี่ยมที ก็ต้อง นวดคะ นวดมือ นวดเท้า แม่ก็รู้สึกสบาย อารมณ์ดี....

ขออะไรก็ง่ายคะ...... 

สวัสดีครับ

 2 ปีที่ผ่านมาเพิ่งพึ่งจะเรียนรู้เรื่องนี้ครับ

มีความเปลี่ยนแปลงมากมาย

สัมผัสแม้กับคนที่เรากำลังพบกันครั้งแรก  ก็เกิดเรื่องราวดีๆมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท