ทำ KM แล้ว ก็กิน MK


ได้ก้าวขาแรกออกไปแล้วเมื่อสองวันก่อน

          จากการที่ได้เข้ารับการอบรมเป็นทีมแกนนำจัดการความรู้ของกลุ่มโรงเรียนและเขตพื้นที่ ณ ท็อบแลนด์ พิษณุโลก (มิ.ย.49) จากวันนั้นถึงวันนี้ก็เกือบขวบปีเข้าแล้ว ก็นานพอสมควร แต่การดำิเนินการจัดการความรู้ตามโครงการฯ ยังต้วมเตี้ยมไม่ถึงไหน แต่ก็ภูมิใจว่าได้ก้าวขาแรกออกไปแล้วเมื่อสองวันก่อน (14 ก.พ.50) หลังจากตั้งท่าจะก้าวมาซะนมนาน เกรงว่าจะล้มไม่เป็นท่า กลัวว่าจะถูกต้อง ข้องใจว่ามันใช่หรือเปล่า เข้าใจว่ามันน่าจะใช่ ส่วนพวกเดียวกันเขาไปล่วงหน้าหลายสิบก้าวแล้ว (น่าอายจัง)

          บรรยากาศในวันก้าวขาแรกออกไปหวั่นใจว่าล้มแน่เพราะตั้งหัวปลาซะกว้างขวางดังมหาสมุทร เรื่องเล่าก็ค่อนข้างหลากหลาย ไม่รู้เข้าประเด็นบ้างหรือเปล่า แต่สิ่งที่น่าปลื้มก็คือได้คุณลิขิต 1 ที่ลิขิตได้ดีเกินความคาดหมายเขียนรายละเอียดได้ครบทุกประเิด็นจนทุกคนปรบมือให้  หลังจากเล่าเรื่องเสร็จครบทุกคน มาถึงตอนสังเคราะห์ขุมความรู้ก็ OK พอไปไำด้แบบมือใหม่หัดขับ สกัดแก่นความรู้็ก็ค่อนข้างดี พอมาทำตารางอิสรภาพนี้หลากหลายความคิดเห็นหน่อยว่าอะไรคือหนึ่งดาว สองดาว สามดาว แต่แล้วจะเรียบร้อยด้วยดี มาถึงขั้นตอนประเมินตนเองแล้วนำเสนอธารปัญญาและบันใดแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก็ได้เสียงเฮพอสมควร เพราะบางคนผลออกมาเป็นผู้เชี่ยวชาญในหลายแก่น โดยที่เจ้าตัวต้องขอลดตัวเองลง (ตอนประเิมินดันประเมินตนเองสูงเองนี่นา)

           การดำเนินการในก้าวแรกก็ได้เพียงแค่นี้ ในช่วง AAR ก็มีมติว่าจะพยายามหาเวลามาทำเช่นนี้ให้บ่อยขึ้น และหวังว่าน่าจะดีขึ้นและได้น้ำได้เนื้อมากขึ้น

          ตัวข้าพเจ้าผู้ทำหน้าที่เป็นคุณอำนวยในฐานะเป็นทีมแกนนำก็ดีใจที่ได้เริ่มหัดเดินเสียทีแม้จะเอนเอีัยงจวนเจียนจะล้มอยู่บ้าง  แต่ถึงยังไงก็ยังไม่มั่นใจว่าที่ทำไปมันถูกหรือเปล่า  เพราะอ่านหนังสือว่าไปอย่าง ที่อบรมมาก็อีกอย่าง ฟัีงบางคนพูดก็อีกอย่าง แต่ถึงอย่างไรก็ต้องเชื่อตนเองก่อนละงานนี้ 

        กลัวว่าจะไม่สำเร็จช่วงพักรับประทานอาหารกลางวันพี่ทำสุกี้กินกันไปด้วย ถ้าไม่ใช่ KM ก็เป็น MK ซะเลย

        วันนี้ขอเล่าเท่านี้ก่อนครับ ยังมีก้าวสองในวันมะรืนนี้อีกรอบขอรับ แล้วจะรายงานให้ทราบครับผม

คำสำคัญ (Tags): #จัดการความรู้
หมายเลขบันทึก: 79187เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2007 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อาจารย์คะ

     สัปดาห์หน้า ดร.สุวัฒน์จะมาเยี่ยมนะคะ  มีอะไรก็ปรึกษาได้

     เขียนมาอีกนะคะ   เพราะตอนนี้ต้องการคนเขียนรายงานความก้าวหน้าของโครงการ km

      ดร.กุญชรีก็ยังพูดถึงโรงเรียนบ้านเมืองปอนค่ะ ไม่ลืมค่ะ

อยากทราบว่าทางร.รมีที่พักให้น.ศฝึกสอนไหมครับและอยากได้ข้อมูลร.รครับ

แวะมาชม KM

และ แวะมากิน MK ครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท