ใส่เพลงใน Blog ดี ไม่ดี อย่างไร ?


สิ่งแปลกปลอม ที่นำเสนอคู่กับสาระ จะทำให้การซึมซับรับรู้สาระนั้น ถูกรบกวน เป็นการ Distract ผู้อ่าน ผู้ชมให้ต้องวอกแวกออกไปจากเรื่องที่กำลังครุ่นคิด ติดตาม

    เช้านี้ตื่นมา ตามอ่านและเขียนต่อยอดความรู้ความคิดให้หลายบันทึก จากหลาย Blog ที่ชื่นชอบ แล้วก็พลันสะดุด ต้องหยุดอ่านเรื่องดีๆจากบันทึกของคนเก่ง คนดี ท่านหนึ่ง เหตุก็เพราะเสียงเพลงที่คลอเป็น Background ตลอดเวลานั่นเอง .. ปิดเสียงแล้วจึงอ่านต่อรู้เรื่องครับ  จึงมีข้อคิดอาจผิดๆถูกๆมาฝากท่านดังนี้ ..

  • สิ่งแปลกปลอม ที่นำเสนอคู่กับสาระ จะทำให้การซึมซับรับรู้สาระนั้น ถูกรบกวน เป็นการ Distract ผู้อ่าน ผู้ชมให้ต้องวอกแวกออกไปจากเรื่องที่กำลังครุ่นคิด ติดตามได้  โดยเฉพาะเรื่องที่ซับซ้อน หลายชั้น เข้าใจยาก ความเงียบและความนิ่ง ยิ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่สุด
  • เพลง Background  ที่มีเสียงร้อง  และเนื้อร้องที่ดีและมีความหมาย  ยิ่งรบกวนได้มาก เพราะมีสิ่งน่าสนใจเกิดขึ้นพร้อมกันสองอย่าง คือสาระบนจอ  และเสียงเพลงจากลำโพง .. เสือสองตัวก็เลยกัดกันอง .. ถ้ามีก็ควรอยู่ตอนเริ่มต้น แล้วรีบทำให้ Fade out ออกไปเมื่อเล็งว่าเขาควรจะอ่านสาระที่นำเสนอ
  • ข้ออ้างว่า ทำเพื่อดึงดูดความสนใจ ต้องระวังครับ  เพราะอาจกลายเป็นสนใจอะไรบางอย่างที่เป็นเครื่องประกอบ  แล้วเลยไม่สนใจ สิ่งที่เราอยากให้สนใจ ก็ได้
  • แม้แต่ ดนตรีบรรเลง ก็รบกวนได้มาก  หากเรื่องที่อ่านต้องใช้ความคิดสูง .. ถ้าเป็นเรื่องผ่อนคลาย  ชวนชมธรรมชาติล่ะก็ไม่ว่ากัน ทำดีๆ อาจเสริมคุณค่าของสิ่งที่นำเสนอได้มากเช่นกัน
  • ฯลฯ ..
           คิดได้แค่นี้ครับ .. และไม่จำเป็น  อย่าเชื่อเพราะ มันเป็นความรู้สึกน่ะครับ.
หมายเลขบันทึก: 79136เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2007 07:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

เรียนอาจารย์ Handy

  • ครูอ้อยเห็นด้วยกับความคิดเรื่องเพลงในบล็อกค่ะ
  • ครูอ้อยก็ไม่ชอบ  อยากจะนำออกให้หมดไปเลย
  • แต่ก็นั่นล่ะค่ะ  มีสมาชิกเข้ามาและเขียนว่า  เพลงเพราะจังครูอ้อย  แวะมาฟังเพลงครูอ้อย  ทำนองนี้ค่ะ
  • บางท่านก็จะบ่นว่า.....อยากเข้ามาอ่านบันทึกของครูอ้อย  แต่...เบื่อ  โหลดนาน...
  • และ  อาจารย์ ดร.จันทวรรณ  ก็ชมว่า  บล็อกครูอ้อยมีสาระ  มีลูกเล่น 

ครูอ้อยจึงยังคงอะไรแบบ  " ขอให้เหมือนเดิมค่ะ "

แต่บางบล็อกของครูอ้อยก็ตัดเพลงออกแล้วนะคะ

มีความเห็นว่า

  • นิสัยคนมันต่างกัน ผมเห็นบางคนทำงานก็ชอบที่จะเปิดเพลงคลอไปด้วย นัยว่าได้อารมณ์ทำงานดี ??
  • บางคนต้องปิดหมด โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ต้องการสาระจะปิดเพลงหมด 
  • แต่หากสบายๆก็เปิดเพลงที่ชอบเบาๆ

แต่ทั้งหมดนี้เราสามารถปิดเพลงลงได้ไม่ใช่หรือครับ หากไม่ชอบก็ปิด  ผมเองก็ปิดครับ

ถนอมจิตต์ เสนมา เมื่อ ส.17 ก.พ. 2550

มีความเห็นว่า

*   เพลงทำให้สมองแจ่มใส 

*  ควรเลือกเพลงที่ฟังสบาย ๆ  ดนตรีเบา ๆ ก็ดีนะคะ

*  มีเพลงที่ให้ข้อคิดควรเปิดให้วัยรุ่นฟังบ่อย ๆ

    เขาจะจำได้โดยไม่ตั้งใจ และอาจจะชอบก็ได้

 

เห็นด้วยคะ  แต่อย่าง blog ของหนู อิอิ..หนูใส่เพลงซะ 555...ไม่อยากจะพูดคะ...คิก ๆ 

จริง ๆ แล้วในการออกแบบ Website ก็มี comment นึงที่กล่าวถึง ว่าไม่ควรใส่เสียงเพลงใน web เช่นเดียวกันคะ

แต่สำหรับนิว  ๆ ใส่เพื่อเพิ่มสีสันให้กับรสชาดของชีวิต (ตัวเองคะ) คะ  คิก ๆ  แต่ทั้งนี้ก็เปิดช่องไว้ให้ผู้อ่านสามารถปิดเสียงได้ด้วยคะ....แหะ ๆ  ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นดี ๆ นะคะ..สวัสดีค๊า.....

ลองดู blog ที่ใส่เสียง ....เชิญรับชมได้ที่  http://gotoknow.org/blog/panarat

ปวดหัวกับนิวจริง ๆ เลยใช่ไหมคะ อิอิ...

 

          ตัวเองเป็นคนชอบทำงานเงียบ ๆ อ่านหนังสือเงียบ ๆ เช่นกัน เวลาเข้าใช้ G2K ก็ใช้วิธีปิดเสียงค่ะ ขนาดเพลงในบล็อกของตัวเองยังไม่อยากฟัง เคยเอาออกไป แต่มีคนเรียกร้องให้ใส่กลับเข้ามาอีก ยอมรับว่าใส่เพลงเอาใจคนอ่านค่ะ แต่จะไม่เปลี่ยนเพลงเพราะเห็นว่าเป็นเพลงกลาง ๆ ที่เข้ากับ Concept ของตัวเอง

         เห็นด้วยว่า ในบางเรื่องของบันทึกไม่เข้ากับเพลง หรือเพลงไม่เข้ากับเรื่องทำนองนั้น ทำให้การรับสื่อสองช่องทางพร้อมกันตีกันเอง เข้าใจว่า อาจารย์สะท้อนมุมมองสำหรับคนอื่นด้วย เพราะลำพังอาจารย์เองก็คงเลือกปิดเสียงเช่นเดียวกัน

        มีความเห็นว่า เรื่องลูกเล่นในบล็อกที่มากเกินไป ก็เป็นสิ่งรบกวนทางสายตาได้มากเช่นกันค่ะ ยิ่งบล็อกไหนประโคมใส่ทั้งเสียงทั้งภาพด้วยแล้ว ยิ่งทำให้มีปัญหาล่าช้าในการโหลด ทำให้ดิฉันเลือกที่จะไม่เข้าไปในบันทึกนั้น เพราะรอนานเกินไปค่ะ

         

จริง ๆ แล้วก็แล้วแต่มุมมองที่จะคิด 

คนเราเกิดมาหน้าตายังไม่เหมือนกันเลย  แล้วจะให้ระบบความคิดเหมือนกันได้อย่างไร จริงมั๊ย ??

ใช้วิธีปิดเสียงเช่นเดียวกันค่ะ ชอบอ่านแบบเงียบๆมากกว่า นอกจากจะอ่านพบว่าใครชมเรื่องเพลงจึงจะเปิดฟังดู แต่จำได้ว่ามีน้อยมากค่ะ

จะพยายามยอมรับในตัวตน ความชอบที่แตกต่างค่ะ GotoKnow ให้เครื่องไม้เครื่องมือเราเยอะมาก คนที่ใช้ได้คุ้มค่าก็น่าจะได้รับความชื่นชมนะคะ เป็นการเปิดโลกในใจของเราไปด้วยว่า แต่ละคนมีความแตกต่างหลากหลายได้อย่างไม่น่าเชื่อ แต่ GotoKnow ทำให้เราได้รู้จักคนง่ายขึ้นมากจากสิ่งที่เขาเลือกมาตกแต่งและใช้ประกอบบล็อกด้วยนะคะ

ขอบคุณ พี่ชายที่เปิดประเด็นเรื่องนี้ค่ะ อยากรู้เหมือนกันว่าคนอื่นคิดอย่างไรค่ะ

  ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและแสดงความคิดเห็นครับ 
   จะต่างจะเหมือนกันหรือไม่ มิไช่ปัญหา  ต่างความคิด  ต่างจิต ต่างใจ เป็นเรื่องธรรมดา  การยอมรับความแตกต่างเป็นศิลปะของการดำเนินชีวิตครับ  คงจะเซ็งไม่น้อยหากทุกคนในโลกมีอะไรเหมือนกันหมด ผมคนหนึ่งล่ะ  ไม่ชอบแน่นอน
   แต่ .. แต่ .. แต่ ถ้าเป็นการสร้างสรรค์อะไรเพื่อนำสู่สาธารณะ และมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าทำไปเพื่อประโยชน์อันใด  ก็ขอให้เรียนรู้ศาสตร์ที่เกี่ยวข้องบ้าง ตามความจำเป็น เพื่อให้สิ่งที่เรานำเสนอได้ผลเต็มเม็ดเต็มหน่วย  จะเอาความพอใจของผู้ผลิตเป็นตัวตั้งคงไม่เหมาะครับ  แม้แต่จะถามว่า เขาชอบอย่างไร แล้วหลับหูหลับตาทำเพื่อสนองความชอบ ก็อาจ เข้าป่า ได้ง่ายๆเหมือนกันครับ  โปรดระวัง

  • ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้นำเพลงหรืออุปกรณ์เสริมเข้ามาใช้เลยครับ
  • เชื่อว่าอาจทำให้คนเข้ามาโหลดช้า เพราะบางท่านใช้เน็ทธรรมดาไม่ใช่ความเร็วสูง

 

มีเสียงเพลงประกอบปล็อกดีหรือไม่ ไม่ดีครับเพราะปล็อกคือแหล่งในการที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่มีประโยนช์ ข้อมูลแต่ละข้อมูลที่เพื่อนสมาชิกใส่ลงมาในปล็อกน่าจะเป็นที่อ่านเพื่อประของสมาชิกหลายท่านๆควรไม่มีเสียงที่จะมารบกวนการอ่านข้อมูลในปล็อกครับ
ดิฉันเห็นด้วยกับความคิดเห็นของอาจารย์ Handy นะค่ะ 

ลูกเล่นอื่นๆ มีอีกเยอะค่ะที่สามารถใส่ในบล็อกได้ แต่เป็นเพลงนี้หลายท่านอาจจะไม่ชอบค่ะ ดิฉันเองก็ไม่ชอบค่ะ เพราะบางเพลงดิฉันฟังแล้วก็ไม่ชอบค่ะก็เลยเป็นการรบกวนสมาธิการอ่านในบางครั้งค่ะ 

แต่อย่างไรแล้วแต่เจ้าของบล็อกค่ะว่าเขาอยากจะใส่อะไรลงไปบ้าง แต่ก็ได้เตือนไว้แล้วเช่นกันค่ะ http://gotoknow.org/blog/tutorial/68196

ขอบคุณอาจารย์ Handy ค่ะ

บางทีก็เพลินกับการฟังเพลงค่ะ แต่บางทีกลายเป็นขาดสมาธิในการอ่านไปจริง ๆ ด้วยค่ะ

 

ผมเห็นด้วยครับ...

เป็นการทำลายอรรถรสในการอ่าน...

 

ผมเห็นด้วยกับอาจารย์ครับ...

เนื้อหาของเพลงทำให้เราต้องคิดตามเพลง...

เป็นการทำลายประสิทธิภาพในการอ่านครับ...

แต่ถ้าอยากให้บล็อกมีลูกเล่นเป็นสีสัน...

ใช้เพลงบรรเลงน่าจะดีกว่านะครับ...

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Handy

  • สำหรับหนู(ซึ่งเป็นคนเอาโค๊ดใส่เพลงมาแจกเองนะคะ) มีความเห็นว่า
  • เรื่องของการรบกวนสมาธิมันก็จริงของอาจารย์นะคะ แต่สำหรับสมาชิกที่อยากใส่เพลงแล้ว เราสามารถลดระดับของเสียงเพลงได้ค่ะ จะได้ไม่เป็นการรบกวนสมาธิของผู้อ่าน
  • แต่สำหรับ case ของครูอ้อยนะคะ หนูมีความเห็นว่า สร้างบันทึกแล้วก็ใส่เพลงไว้ในบันทึกค่ะ สมาชิกที่ชอบเพลงของครูอ้อยก็สามารถเข้าไปฟังเพลงที่บันทึกนั้นได้ ส่วนสมาชิกท่านอื่นๆ ที่เข้ามาบันทึกของครูอ้อยก็ไม่ต้องถูกรบกวนโดยเสียงแล้วค่ะ เพราะใส่เพลงไว้แค่บันทึกใดบันทึกหนึ่งเท่านั้น
  • แล้วสมาชิกท่านอื่นละคะมีความเห็นว่าอย่างไร?
  • ดิฉันเป็นคนหลงรักเสียงเพลงมากค่ะ
  • แต่เวลาอ่านหนังสือ จะฟังเพลงพร้อมกันไม่ได้ค่ะ ไม่ได้อรรถรสในการอ่าน หรือ การฟังอย่างแท้จริงค่ะ
  • ใน blog ดิฉันเลือกเพลงบันเลง ชื่อ Nature ไว้ค่ะ เบา สบายๆๆๆ   ด้วยความรู้สึกที่คาดหวังไว้ให้สำหรับคนฟัง คือ เหมือนอ่านบันทึกของดิฉันอยู่ริมป่าค่ะ
  • ดิฉันเห็นด้วยกับอาจารย์ Handy หาก blog มีลูกเล่นเยอะเกินไป (เพลง ภาพ เสียง สไลด์ ฯลฯ)  ทำให้โหลดช้า อารมณ์อยากอ่านหายไปค่ะ
  • มีบ่อยๆ ค่ะ ที่บันทึกของดิฉันหลุด ลืม resize file ภาพเท่าหม้อแกงเลยค่ะ  /// ขอบคุณนะคะ

ไม่ใส่เพลงก็ได้  มีแต่คนไม่ชอบ  ไม่ใส่ก็ได้ ฮือ  ๆ

ตื่นมาติดตามอ่านต่อด้วยความสุขครับ
   นานๆครั้งจะมีโอกาสทำให้มวลหมู่ญาติ ทั้งเก่า ทั้งใหม่ ทั้งแก่ ทั้งไม่แก่ ทั้งไม่รู้จักแก่(หมายถึงดูดีตลอด) .. ต่างเข้ามาร่วมวง บอกกล่าวความคิด ความรู้สึก และประสบการณ์ เพื่อแลกเปลี่ยนแบ่งปันกัน
   เหมือนกันบ้าง  ต่างกันบ้าง คล้ายกันบ้าง เป็นความงามที่เห็นแล้วมีความสุขจริงๆครับ จึงขอขอบคุณอย่างจริงใจต่อทุกความเห็นอีกครั้ง .. อยากติดตามต่อกรุณา คลิกที่นี่ ครับ

สวัสดีค่ะ

ดิฉันว่าการใส่เพลงมีผลดีต่อการทำงาน มีสีสรรค์มากค่ะ และที่สำคัญไม่เครียสด้วยค่ะ ดิฉันเป็นคนชอบฟังเพลงค่ะเวลาทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ เพลงมันทำให้ผ่อนคลายมาบ้างค่ะ และทางที่ดีควรนำเพลงแนวสบายๆ มาใส่ไว้ค่ะ จะได้สบายหูด้วยและทำงานไม่เครียสด้วยค่ะ

 

ด้วยความเคารพอยู่สูง

ภาวิณี ICT-102

คุณภาวิณีพิมพ์ผิด 3 ที่ครับ

  ดิฉันว่าการใส่เพลงมีผลดีต่อการทำงาน มี สีสรรค์มากค่ะ และที่สำคัญไม่ เครียส ด้วยค่ะ ดิฉันเป็นคนชอบฟังเพลงค่ะเวลาทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ เพลงมันทำให้ผ่อนคลายมาบ้างค่ะ และทางที่ดีควรนำเพลงแนวสบายๆ มาใส่ไว้ค่ะ จะได้สบายหูด้วยและทำงานไม่ เครียส ด้วยค่ะ

     ขอบคุณอาจารย์สำหรับคำแนะนำดีๆ ค่ะ ซึ่งมีประโยชน์มาก 
     เพราะคิดว่าการใส่เพลงควรจะมีตอนต้นก่อนเริ่มเรื่องก็น่าจะดี แต่ไม่ควรยาวมากทำให้ไปรบกวนตอนอ่านข้อความจากบันทึก ซึ่งก็ไม่ชอบอาจจะทำให้เสียสมาธิในการอ่านได้ค่ะ
    

        ผมเห็นด้วยกับอาจารย์ครับ  ผมเคยบอกลูกว่าเวลาทำการบ้านควรปิด tv  และวิทยุ          ก็คือให้ใจจดจ่ออยู่ในสิ่งที่กระทำนั่นเอง   แต่ก็ไม่เคยสำเร็จ  เพราะลูกผมทำการบ้านไป ฟังเพลงฮิพฮอพไปด้วย  ผมมาคิดอีกทีหรือว่าคนเราบางคนสามารถแยกแยะ  หรือทำอะไหลายอย่างได้ในขณะเดียวกัน  และสำหรับผมชอบและเนื้อเพลงบางเพลงคิดตามแล้วปวดหัวครับอาจารย์

           

      ผมเชื่อว่าคนที่นำเพลงมาใส่ใน blog คงไม่ได้ตั้งใจที่จะทำให้การอ่านบันทึกเสียอรรถรสหรอกครับ  แต่คงไม่ทันได้คิดถึงเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นเมื่อคนอ่านบันทึกของเขา

     * ขณะที่เรียนรู้ว่าใส่เพลงใน blog ได้ ก็ดีใจ ตั้งใจเรียนรู้วิธีการ แล้วลงมือปฏิบัติ  เกิดความภาคภูมิใจเมื่อโหลดเพลงสำเร็จ

     * เจ้าของ blog เลือกเพลงที่ตนชอบ แต่ลืมไปว่า คนที่เข้ามาอ่านจะชอบได้ด้วยกับเราหรือเปล่า?

     * หากคนที่เข้ามาอ่านไม่ชอบเพลง  ความคิดดีๆ ที่บรรจงเขียนใน blog อาจถูกมองข้าม เพราะไม่อยากเข้ามาฟังเพลงก็เป็นได้

     สรุปคือ รู้สึกเห็นด้วยกับอาจารย์ Handy หากการโหลดเพลงลง blog เป็นสร้างความยุ่งยากให้กับนักท่อง blog เพราะมันเหมือนการที่เจ้าของ blog บังคับให้เราต้องฟังเพลงไปโดยปริยาย ครับผม

ศาศวัต (นักศึกษากลุ่ม 201)

สวัสดีตอนเย็นครับอาจารย์

           ในความคิดเห็นของผมนะครับ ถ้าเป็นเรื่องที่สำคัญ ก็ไม่ควรใส่เพลงครับ เพราะเป็นการรบกวนการรับรู้ข่าวสาร  แต่ถ้าเป็นเรื่องทั่ว ๆ ไป ไม่เน้นสาระสำคัญมากก็สามารถใส่เพลงบรรเลงได้ครับ แต่เปิดคลอเบา ๆ ก็น่าจะเหมาะสมนะครับ

นายธนาชัย หอมมะลิ
     มีเสียงเพลงประกอบ Blog ดีหรือไม่ ผมว่าเรื่องนี้เป็นความชอบของแต่ละคนมากกว่าครับ  แต่ถ้าถามตามความรู้สึกของผม ผมว่าดีครับบางครั้งการที่อ่านตัวหนังสือนาน ๆ ก็จะทำให้ง่วง ถ้ามีเสียงเข้ามาบ้างก็จะทำให้เราหายง่วงไปได้มากเลยทีเดียวครับ...
นางสราพร กรอบมุข รหัส 48610778

สวัสดีค่ะอาจารย์พินิจ พันธ์ชื่น ค่ะ

ดิฉันมีความเห็นว่า

ดิฉันเห็นด้วยกับการมีเสียงเพลงซ่อนอยู่ใน  Background  ดิฉันคิดว่ามีความรู้สึกดีนะค่ะที่ได้ยินเสียง  แต่ก็ต้องดูด้วยว่า  เป็นเสียงแบบไหนให้ความรู้สึกเป็นอย่างไร  และเหมาะสมกับสื่งที่เค้าได้ใส่ลงไปในเนื่อหา และเกี่ยวข้องเหมาะสมกับเนื่อหานั้นหรือไม่

สำหรับตัวดิฉันเองคิดว่าดีค่ะเพราะว่าตัวดิฉันเป็นคนชอบเสียงเพลงและอย่างอย่างหนึ่งดิฉันยิ้มเก่งค่ะ  เสียงเพลงเลยเป็นสิ่งที่ทำให้ฉันและลูก ๆ ของดิฉันมีความสุขได้ค่ะ

ของคุณค่ะ

นางสราพร  กรอบมุข

3  มิถุนายน  2550

พี่สาวดิฉันชอบมาอ่าน blog เพื่อฟังเพลงไปด้วยค่ะ

ดิฉันก็เห็นด้วยว่าถ้า  blog วิชาการไม่ใส่เพลงก็ดีค่ะ

เพราะต้องมีสมาธิในการอ่าน

เข้ามาเสริมอีกค่ะ...ตั้งแต่ตัดเพลงออกไป...เปิดบันทึกได้เร็วขึ้นมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เรียนอ. พินิจที่เคารพ

ดิฉันคิดว่าการใส่เพลงลงในBlog ไม่ดีเลยค่ะเพราะการอ่านต้องใช้สมาธิเป็นอย่างยิ่ง  ถ้ามีสิ่งแปลกปลอมมารบกวนการอ่านทำให้อ่านไม่รู้เรื่อง  บางทีกลายเป็นความรำคาญและหงุดหงิดได้ในที่สุดค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พรรณี  ศักดิ์ทอง

ปกติเป็นคนชอบเสียงเพลงมาก ๆ แต่ถ้าทำงานที่ต้องใช้สมาธิจะอยู่เงียบ ๆ ใช้วิธีการปิดเสียงทุกอย่างถ้าจะทำงานคะ  ยกเว้นตอนทำงานที่มีคนพลุกพล่านวิธีการที่ดีที่สุดคือ เปิดเพลงฟังโดยใช้หูฟัง วิธีนี้คนรอบข้างก็ไม่กล้ารบกวนแล้วละคะ

ทดสอบทางเข้าของการรับรู้แบบง่ายๆ  ลองดูภาพยนต์ที่เสียงภาคไม่ตรงกับปากสิ  น่ารำคาญ หรือ น่าหงุดหงิดแค่ไหน    ข้อมุลภาพวิ่งเข้าตาไปสู่สมองแล้ว สมองคิดต่อไปเลยว่าต้องมีเสียงประมาณนี้เป็นตัวประกอบ  ยกตัวอย่างเช่น   แก้งหล่นแตก    ภาพมองเห็นแก้วหล่น    เสียงแตกต้องดังตอนที่แก้วตกพื้นพอดี

ถ้าสิ่งที่นำเสนอ มันคนละเรื่อง หรือ ไม่ได้จังหวะในการสื่อสาร  การสื่อสาร ก็จะเสียสมรรถนะการ"สื่อ" ไปอย่างน่าเสียดายทีเดียว

  • มารับคำแนะนำดีๆค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท