โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก
โรงพยาบาล สำนักงานจัดการความรู้ โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก

ชุมชนคนชั้นสาม วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2550


ใบสลิปเงินเดือนโรงพยาบาลพุทธชินราช

วันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ 2550  ชุมชนคนชั้นสามเปิดเวทีประจำสัปดาห์คุยกันอีก

ย้อนสำหรับท่านที่ไม่เคยทราบเรื่องว่า ชุมชนคนชั้นสามนี้คือการรวมกันของเจ้าหน้าที่ผู้ทำงานที่ตึกอำนวยการชั้น 3 โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก เปิดเวทีกันที่บริเวณหน้าห้องทำงานของท่านผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการโรงพยาบาล เนื่องจากสถานที่เหมาะสม มีโซฟานั่ง และมีกาแฟอยู่แล้ว

เรื่องที่เราคุยกันวันนี้เน้นที่ใบสลิปเงินเดือน ซึ่งเป็นงานของฝ่ายการเงินที่จะต้องพิมพ์ใบรายการเงินเดือน ให้แก่เจ้าหน้าที่จำนวนกว่า 2200 คนทุกเดือน และยังต้องนำรายการการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์ และใบเสร็จรับเงินค่าไฟฟ้า มารวมกันด้วย จึงเป็นงานที่ใหญ่โตมโหฬาร   ส่วนการแจกจ่ายมักจะอาศัยเจ้าหน้าที่ธุรการของหน่วยงานเป็นผู้มาเอาไปแจกจ่าย ซึ่งทางการเงินมองว่าเป็นการช่วยงานการเงิน 

 ได้คุยกันว่าการเอาไปแจกแทนการให้เจ้าตัวมารับเอง ทำให้ยอดเงินของแต่ละคนไม่เป็นความลับ แต่เมื่อสอบถามกันก็มีความเห็นกันว่า ไม่ลับก็ไม่เห็นจะเป็นอะไร (มีบางโรงพยาบาลที่พิมพ์แล้วใส่ซองอย่างลับให้แก่เจ้าหน้าที่  แต่เนื่องจากใช้เครื่องพิมพ์แบบหัวเข็มกระแทก ก็ยังเห็นรอย และค่าใช้จ่ายซองละประมาณ 2 บาท) ส่วนของเอกชนก็ทราบว่าเป็นความลับส่วนบุคคล    

มีการเสนอความเห็นว่า เรานำรายการใบสลิปนี้ลงใน Intranet เสียเลยเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าไปดูได้ โดยใช้ password ของตนเองที่โรงพยาบาลให้ไว้ น่าจะเป็นการดี แล้วยกเลิกการพิมพ์ใบสลิปเสียเลย   นอกจากนั้นอาจจะมีเจ้าหน้าที่บางคนไม่สนใจจะดูสลิปเงินเดือนของตนด้วย  เราน่าจะสอบถามความเห็นว่าใครบ้างที่ไม่ต้องการ จะได้ไม่ต้องพิมพ์ให้   การเงินบอกว่าการพิมพ์บ้าง ไม่พิมพ์บ้าง กลับยากกว่าการพิมพ์ทั้งหมด ความเห็นที่จะไม่พิมพ์ให้ผู้ไม่ต้องการจึงตกไป    ส่วนการจะยกเลิกไม่พิมพ์เลยนั้น ลองซาวเสียงทุกคนที่มาคุยกัน รวมทั้งคนที่เดินผ่านไปมา  ทุกคนมีความเห็นเหมือนกันคือยังต้องการเห็นใบสลิปเงินเดือนอยู่  แม้เงินจะไม่มากก็ยังชื่นใจ  สรุปว่าเรายังพิมพ์สลิปเงินเดือนต่อไปครับ  แต่เมื่อใดที่เอาข้อมูลลง intranet แล้ว บุคคลที่ชอบทำหาย แจกเช้า สายหาย บ่ายขอใหม่ เราจะเลิกพิมพ์ให้แล้ว แต่จะให้ไปเปิดเนทดูเอาเอง

เราก็ปิดเวทีกันอย่างมีความสุข โดยคุณสามารถคอยเตือนว่าจะกินเวลาแล้ว

หมายเลขบันทึก: 79112เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2007 00:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท