BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

ราศีมีน : ธรรมชาติของปลา


มีน แปลว่า ปลา ดังนั้น ธรรมชาติของปลาเป็นอย่างไร คือ สิ่งที่จะถูกแปลความหมายมาเป็นธรรมชาติของคนในราศีนี้ ...

ว่าตามชาวตังเก จะแบ่งปลาออกเป็น ๓ จำพวก คือ ปลาผิวน้ำหรือปลาหน้าน้ำ ปลากลางน้ำ และปลาผิวดินหรือปลาหน้าดิน ยกเว้นฉลามซึ่งเป็นเจ้าทะเลจะหากินครบทั้งสามระดับชั้นของทะเล...ปลายังจัดจำแนกตามนัยอื่นอีกหลายนัยเช่น เมื่อจัดประเภทตามชนิดของน้ำก็เป็นปลาน้ำจืด ปลาน้ำเค็ม และปลาสองน้ำ ... หรือเมื่อคำนึงถึงเกล็ดก็อาจจัดเป็นปลามีเกล็ด และปลาไม่มีเกล็ด ฯลฯ ...ตามนัยเบื้องต้นนี้ จึงทำให้ราศีมีถูกแปลความหมายว่า ราศีไม่แน่นอน นั่นคือ กำหนดได้ยากว่าคนในราศีนี้จะเป็นคนอย่างไร...

ปลาแม้จะมีหลากหลายทั้งที่มีพิษไม่มีพิษ ขนาดเล็กจิ๋วจ้อยหรือใหญ่โตมหึมา แต่ปลาก็คือปลา นั่นคือ เป็นสัตว์น้ำ อยู่ได้เฉพาะในน้ำเท่านั้น มีน้อยชนิดนักที่สามารถพอที่จะขึ้นมาอยู่บนบกได้บ้าง นั่นคือ คนในราศีนี้มีศักยภาพในถิ่นที่อยู่ของตนเท่านั้น พอพ้นจากถิ่นที่อยู่ของตนก็ไม่สามารถปรับตัวได้เลย ...

เพราะความหลากหลายของปลานี้เอง ทำให้คนในราศีนี้แตกต่างกันไป เช่น บางคนมีพิษสงรอบตัวยากที่จะต่อกรได้ บางคนก็มีบุคลิกสวยงาม บางคนก็อาจดูน่าเกลียดน่ากลัว ... นั่นคือ แล้วแต่ว่าเค้าจะเป็นปลาชนิดใด แต่ก็มีข้อด้อยบางอย่างซึ่งผู้ฉลาดอาจค้นพบได้ ทำนองเดียวกับปลาจะต้องการน้ำเป็นเครื่องอยู่เสมอ...

อนึ่ง เพราะปลาอยู่ในน้ำ ดังนั้น คนในราศีนี้จึงมักมีความเป็นอยู่หรือมีวิถีชีวิตเกี่ยวข้องอยู่กับน้ำ เช่น ถือกำเนิดที่บ้านอยู่ริมน้ำลำคลอง ตระกูลมีอาชีพค้าขายทางน้ำ เป็นต้น

สรุปว่า ไม่แน่นอน และ เกี่ยวข้องกับน้ำ เป็นความหมายของราศีนี้ ผู้สนใจก็ลองนำไปพิเคราะห์และจินตนาการเองเถิด...

คำสำคัญ (Tags): #ราศีมีน
หมายเลขบันทึก: 79091เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2007 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท