รวมพลังสร้างสรรค์การศึกษาไทย


สิ่งที่เล่าสู่กันฟังในวันนี้ ถ้าไม่บอกอาจไม่รู้ ถ้าไม่ไปดูกับตาคงไม่เห็น แต่อยากจะบอกว่า กิจกรรมรวมพลังสร้างสรรค์ในวันนี้ได้มีฐานการเกิดจากการที่ทุกคนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ผ่าน Blog gotoknow ซึ่งนับว่าเป็นการเรียนรู้ร่วมกันที่มีพลังอย่างสร้างสรรค์ และน่าจับตามอง ชนิดห้ามกระพริบตา ครับท่าน
ช่วงสองสามวันนี้ มีภารกิจหลายเรื่องที่ต้องปฏิบัติ ทำให้ประจักษ์ชัดว่าเมื่อร่างกายอ่อนล้า  ย่อมต้องการสิ่งเสริมพลังและการเสริมพลังที่มีคุณค่ายิ่งคือการได้รวมพลังเพื่อสร้างสรรค์สิ่งดีงามให้เกิดขึ้นในสังคม                      

โรงเรียนบ้านเม็กดำ  อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย   จังหวัดมหาสารคาม  เป็นโรงเรียนขนาดกลาง  มีภารกิจสำคัญในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้แก่เด็กๆครอบคลุมพื้นที่หลายตำบล และด้วยภารกิจดังกล่าวส่งผลให้พวกเราอันได้แก่ครู   นักเรียน   ชุมชน   พันธมิตรทางวิชาการ ตลอดจนผู้มีใจเมตตา  ได้ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันด้วยมีเป้าหมายสำคัญอยู่ที่การเสริมสร้างคุณภาพคน  ด้วยกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน ทำให้พวกเราได้รับเกียรติจากท่านผู้ทรงคุณวุฒิ หลายคณะ ในการเปิดโอกาสการเรียนรู้ของพวกเราให้กว้างไกลขึ้น 
                 


15    กุมภาพันธ์    2550   พวกเราได้ร่วมเรียนรู้กับท่านอาจารย์ ดร.บัญชร แก้วส่อง
ดร.  สินธุ์  สโรบล      ดร. ชูพักตร์   สุทธิสา    ดร. อมร   สุวรรณนิมิต   รวมถึงคณะที่ติดตามท่านอาจารย์  ซึ่งมีประเด็นแลกเปลี่ยนที่เกี่ยวกับการคิดร่วมกันว่าชุมชน  สถานศึกษา จะร่วมกันใช้ความเป็นท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาการศึกษาได้อย่างไร   คำตอบเบื้องต้นคือถือว่าเป็นสิ่งท้าทาย หากทำจริงๆ  ทรัพยากรที่อยู่ในฐานของแต่ละท้องถิ่นมีมากมาย ดังนั้นวิธีนำมาใช้ย่อมหลากหลายเช่นกัน                 


16   กุมภาพันธ์    2550   พวกเราได้ร่วมเรียนรู้กับท่านอาจารย์ขจิต   ฝอยทอง ด้วยการที่ท่านอาจารย์ให้เกียรติอย่างสูงยิ่งกับโรงเรียนละชุมชนบ้านเม็กดำ ในการมาทำหน้าที่เป็นผู้นำค่ายเรียนรู้ภาษาอังกฤษ   ตั้งแต่วันที่   16   -   18   กุมภาพันธ์   2550   นับเป็นครูไทยใจเป็นครูอย่างแท้จริง  
             


16   กุมภาพันธ์    2550    เช่นเดียวกัน   พวกเราได้ร่วมเรียนรู้กับคุณพนัส   ปรีวาสนา (แผ่นดิน) และคุณพัชราภา   อินทร์ชลิต ( หนิง)  จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่ให้เกียรติมาเยี่ยมค่ายภาษาอังกฤษ  และได้ให้เกียรติร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับตัวแทนชุมชนบ้านเม็กดำในหลายเรื่อง ซึ่งพวกเราหวังว่าคงจะเป็นเครือข่ายการเรียนรู้ร่วมกันต่อไป 
            

16  กุมภาพันธ์   2550   เช่นเดียวกัน  พวกเราได้รับเกียรติอย่างสูงยิ่งจากท่านครูบาสุทธินันท์   ปรัชญาพฤทธิ์  พร้อมด้วยอาจารย์อุทัย   อันพิมพ์    อาจารย์พันดา   เลิศปัญญา  ที่ได้มาเยี่ยมค่ายภาษาอังกฤษ และให้เกียรติร่วมเรียนรู้กับพวกเราหลายเรื่อง  สำคัญที่สุดคือท่านให้กำลังใจพวกเราตลอดมา 
  

สิ่งที่เล่าสู่กันฟังในวันนี้  ถ้าไม่บอกอาจไม่รู้ ถ้าไม่ไปดูกับตาคงไม่เห็น  แต่อยากจะบอกว่า กิจกรรมรวมพลังสร้างสรรค์ในวันนี้ได้มีฐานการเกิดจากการที่ทุกคนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  ผ่าน   
Blog    gotoknow   ซึ่งนับว่าเป็นการเรียนรู้ร่วมกันที่มีพลังอย่างสร้างสรรค์ และน่าจับตามอง   ชนิดห้ามกระพริบตา   ครับท่าน                       


โอกาสนี้  ยินดีต้อนรับทุกท่านในการเรียนรู้ร่วมกัน  อย่างมีพลังสร้างสรรค์    
หมายเลขบันทึก: 79087เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2007 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ยินดีกับข่าวที่ครูนำมาเล่าให้ฟังมากครับ

ผมขอถามเพิ่มเติมเพราะความสงสัยส่วนตัวนิดหนึ่งนะครับครู  ที่คุณครูเล่าว่ามีเพื่อนชาว gotoknow ให้เกียรติมาเป็นวิทยากร ทั้งท่านอาจารย์ขจิต ฝอยทอง คุณแผ่นดิน และอาจารย์พัชราภา จากมหาวิทยาลัยสารคามนั้น ทุกท่านได้เคยร่วมงานกันมาก่อนหรือไม่ครับ?

ถ้าไม่เคย แล้วทุกฝ่ายได้ใช้ gotoknow เป็นสื่อในงานสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ แบบนี้ ผมต้องขอติดตามความคืบหน้าด้วยใจระทึกด้วยคนครับ

มาติดตามอ่านและเรียนรู้ผ่านบันทึกตามปกติครับ

อาจารย์ครับ  ส่วนของแบคกราว ค่อนข้างละลานตา ประกอบกับฟอนท์อักษรสีแดงๆ ทำให้มีปัญหาในการอ่านมากครับ

เรียนมาเพื่อทราบครับ

  • ที่เม็กดำ คือ การเรียนรู้จริง ไม่มีคำว่า "สมมุติ"
  • ระยะเวลาไม่ถึง 2 ปีกับการบริหารจัดการสถานศึกษา, ผมเห็นด้วยตา สัมผัสด้วยใจ จึงกล้าที่จะบอกว่า เมื่อโรงเรียนมีผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์  มีคณะครูที่มีจิตวิญญาณ "คนมา งานก็เคลื่อน"
  • นี่คือครั้งแรกของการไปเยือนเม็กดำ  นี่คือครั้งแรกที่ผมพานพบโรงเรียนและชุมชมอันเป็นหนึ่งเดียวของการเรียนรู้กันและกัน
  • ผมประทับใจครู นักเรียนที่ดูแลแขกได้อย่างดีเยี่ยม  ผมประทับใจแววตาที่มีประกายและคำพูดที่ชาญฉลาดและฉะฉานของนักเรียน  รวมถึงองค์ความรู้และจิตสำนึกรักบ้านเกิดที่มีอยู่อย่างเต็มเปี่ยม
  • แน่นอนครับ...คงต้องขอบคุณผู้ปกครองเด็กเหล่านี้  แต่ก็ต้องไม่ลืมที่จะขอบคุณคณะครูเม็กดำและปราชญ์ชาวบ้านทุกคนที่ช่วยให้ที่นี่มีแต่เรื่องจริง ที่ไม่ใช่เรื่อง "สมมุติ"
  • ยินดีเป็นส่งหนึ่งของเครือข่ายแห่การเรียนรู้กับเม็กดำ....เห็นด้วยตา  จึงประจักษ์ด้วยใจ
  • และ จริงดังที่อาจารย์ว่า... "มมส กับเม็กดำไม่ไกลกัน เพียงเสียงไก่ขันยังไม่จบเสียงก็ไปถึงกันได้"  ผมซาบซึ้งและประทับใจคำเหล่านี้มากครับ

เดี๋ยวก็รู้ ถ้าไม่ใช่ของจริง

เม็กดำ ก็อาจจะเป็น เม็กดับ ได้เช่นเดียวกัน

  • มาตอบคุณแว้บค่ะ  ว่า  เราไม่เคยร่วมงานกันหรอกค่ะ  รู้จักันผ่าน G2K ค่ะ แล้วก็เคย F2F กันบ้าง 
  • แต่คราวนี้ก็ไม่ได้ช่วยอะไรอาจารย์ดร ขจิต นอกจากกำลังใจค่ะ เพราะตัวเองเป็นไข้งอมแงมค่ะ
  • ชื่นชมเม็กดำมากค่ะ  เพราะที่นี่ไม่มีสมมติ
  • ยิ่งได้คุยกับครูภูมิปัญญาหลายๆท่าน  ยิ่งชื่นชมมากเลยค่ะ
กระจ่างเลยครับคุณหนิง ขอบคุณมากครับ
ขอร่วมลุ้นด้วยคนครับ
  • มาสนับสนุนพี่หนิง
  • อยากบอกว่าเราคุยกันผ่านบันทึกแต่ทำงานร่วมกันเหมือนรู้จักกันมานับสิบปีครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท