เกิดใหม่


เกิด

     วันแรกที่มางานที่จังหวัดราชบุรี  สังเกตุดูจิตใจตนเอง  มีความรู้สึกเหมือน ไปเกิดในอีกที่หนึ่ง แต่ยังไม่เหมือนการตายจากโลกไป เพราะยังใช้ร่างเดิม จิตเดิม. สิ่งที่นำมาได้ ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ จักรยาน เงินทอง  ไม่ค่อยมีความสำคัญ. สิ่งที่สำคัญ  น่าจะเป็น คุณความดี ประสบการณ์ ชื่อเสียง  ที่สะสมไว้. เคยมีคนกล่าวว่า ชาติหน้าหากมีจริง ลาภ ยศ สรรเสริญ นำไปด้วยไม่ได้  กรรมดี-กรรมชั่ว พรสวรรค์ต่างๆ  อาจติดตัวไปได้ น่าจะเป็นไปตามนั้น.

     การย้ายที่ทำงานแต่ละครั้ง  ทำให้ฝึกการปล่อยวาง ความไม่เที่ยงความไม่ใช่ตัวตน  ที่สำคัญหากถึงเวลาต้องเสียชีวิต จะไม่ดิ้นทุรนทุรายมาก  ทั้งตัวเราเองและญาติมิตร. มีบางคนคิดว่า  ทำงานอยู่ที่นี่ตั้งนาน ไม่เคยย้ายเลย 20-30 ปี  เพราะทำงานดี ใครๆก็ไม่ยอมให้ย้าย  คิดในใจว่า สักวันหนึ่ง ยมบาลมาเอาชีวิต ใครจะห้ามได้ แล้วพวกเราจะทำใจได้หรือ?.

สวัสดี.
นายแพทย์บุญเรียง  ชูชัยแสงรัตน์
นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดราชบุรี
081-9415586
16/02/2550. 

คำสำคัญ (Tags): #เกิด
หมายเลขบันทึก: 79086เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2007 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 08:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ก็จริงอย่างคุณหมอว่าค่ะ เพราะตัวเองก็กำลังจะย้ายที่ทำงานสิ้นเดือนนี้เช่นกัน ไปอยู่สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ของจังหวัดชลบุรี เมื่อ 2 วันก่อนชาวบ้านได้จัดงานเลี้ยงส่งให้ เช้าทำบุญที่สถานีอนามัย เย็นก็นำอาหารมากินร่วมกัน ต่างคนต่างเอามา มีความรู้สึก อาลัยเหมือนกัน แต่ก็คิดว่าเราไปดี และบอกกับชาวบ้านว่า ข้าราชการสาธารณสุข เหมือนนักเดินทาง ต้องเดินทางไปเยี่ยมญาติเรื่อยไป เพราะเรามีหน้าที่ต้องดูแล และใจที่รักชาวบ้านเหมือนญาติอยู่แล้ว การเปลี่ยนแปลงเป็นสัจจะธรรมของโลก ต้องทำใจยอมรับให้ได้จึงเป็นสุข แวะมาเยี่ยมต่ะ

     ผู้ที่รู้สัจธรรมของชีวิต  ย่อมมีความทุกข์น้อยและสามารถหลุดพ้นจากความทุกข์ทั้งปวงได้  การปฏิบัติที่แท้จริงคือการพิจารณาทุกข์ให้เห็นแท้ถึงสาเหตุแล้วปล่อยวางเหตุนั้นจึงจะพ้นจากทุกข์ได้

สวัสดี.
นายแพทย์บุญเรียง  ชูชัยแสงรัตน์
นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดราชบุรี
081-9415586
18/02/2550.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท