นายพูลไท ลวากร คิดไป พูดไป


อยากให้กำลังใจคณะทำงานประชาสังคมชุมพร พยายามใช้หลักธรรม ในการครองตน ครองหมู่คณะ ทำสังคมดี ทำชืวิตของตนให้ดีด้วย

และ แสดงความคิดเห็นด้วย

วันนี้ วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2550

     เมื่อเช้ามานั่งพิมพ์ข้อเขียน เกือบครึ่งวัน ไม่รู้ไปกดอย่างไรเข้า หายไปหมด หรือNet ขาดไปเฉยๆ ไม่ทันได้ Save  อาจจะต้องเปลี่ยนชื่อบันทึกนี้ว่า คิดไป บ่นไป จะดีกว่า

  เมื่อสักครู่นี้ คณะทำงานประชาสังคม ชุมพร เพิ่งเสร็จจากการประชุม ระดมสมองทำแผน ทำงานกันตั้งแต่เมื่อคืน มาประชุมกัน 16 คน พักกันที่วัด ทุ่งไผ่ วันนี้มีมาเพิ่มอีก รวมกัน 40 คน และมีวิทยากร มาจากกรุงเทพด้วย อีกท่านเป็นรองนายก อบจ.ชุมพร ร่วมมารับฟังแผน

ในฐานะผู้เขียน (ผู้เล่า)เป็นผู้สังเกตการณ์ นั่งฟังอยู่ห่างๆ จนในที่สุดเขาก็ขอให้พระ ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือเรียกว่า ให้ข้อธรรม เสริมกำลังใจ บ้าง ความจริงก็ตามงานของคณะทำงานนี้ มาครั้งที่เขามาประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว และไปคุยกันต่อที่หาดละแม ก่อนวันที่จะมีกิจนิมนต์ไปร่วมงานที่สุราษฎร์ธานี และที่เขาสก ของคณะทำงานประชาสังคมสุราษฏร์ เลยสามารถเห็นภาพเปรียบเทียบการทำงานของสองจังหวัด

 ที่ชุมพร คนทำงานทั้งหมดอยู่ติดพื้นที่ เป็นลูกที่ เสนอเรื่องราวที่แหลมคม มีพัฒนาการการเข้าไปจับในแต่ละประเด็นปัญหา และมีส่วนในการริเริ่มก่อตั้งองค์กรขึ้นมา จึงเป็นทีมงานใหม่ๆที่ไฟแรง อตนท้ายของการประชุม มีการตั้งข้อสงสัยในเรื่องนี้ ว่า แต่ก่อนชุมพร ไม่ค่อยคิดกันในเรื่องแบบนี้หรือ ก็มีคำตอบมาว่า เดิมเป็นเมืองที่พอมีอันจะกินไม่ค่อยมีเรื่องเดือนร้อน ต่างคนต่างอยู่ ตอนนี้ปัญหาต่างๆประทุขึ้นมามาก ถ้าไม่ช่วยกันทำก็จะแย่ไปข้างหน้า

 พระฟังมาว่า มีสถิติคนแก่ฆ่าตัวตาย  มีสถิติสูงในเรื่องล่วงละเมิดทางเพศในเด็กและเยาวชนตามข้อมูลของสถานพินิจเด็ก และการเล่นการพนันมีสูงมาก  วิทยากรพูดมาตอนหนึ่งว่า ถ้าเจ็บป่วยทางการมีหมอมีโรงพยาบาลรักษา ถ้าเจ็บใจ(เจ็บป่วยทางใจ) ใครรักษา อาตมา ตั้งแต่มาอยู่ที่วัดทุ่งไผ่ ประมาณ 6 เดือน ได้ยินเรื่องเล่าจากโยมที่มาปฎิบัติธรรม ในเรื่องหนักๆของชีวิต ไม่ต่ำกว่า 10 เรื่อง พระก็ทำหน้าที่รักษาทางใจ

  เมื่อเช้านี้ ท่านเจ้าอาวาส เทศน์วันพระ เปรียบเทียบเรื่องหนึ่งว่า พวกเราพยายามช่วยเด็กตกน้ำ ช่วยคนหนึ่งแล้ว อีกคนตกมาอีกก็ช่วยอีก ตั้งใจช่วยเพื่อให้สังคมดีขึ้น แต่ก็มีเด็กตกน้ำเพิ่มแล้วเพื่มอีก เพราะมีคนโยนเด็กลงน้ำ อย่างนี้ก็แย่ เราต้องหาทางไม่ไห้คนโยนเด็กลงน้ำ ถึงจะเป็นการแก้ปัญหาอย่างแท้จริง เราต้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น ดีกว่ามัวมาคิดแต่วิธีแก้ปัญหา

  อยากให้กำลังใจคณะทำงานประชาสังคมชุมพร พยายามใช้หลักธรรม ในการครองตน ครองหมู่คณะ ทำสังคมดี ทำชืวิตของตนให้ดีด้วย

  

คำสำคัญ (Tags): #social#chumphon
หมายเลขบันทึก: 79039เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2007 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีคับ ทันสมัยดี ทำให้ติดต่อกันได้สะดวกขึ้น

  • ขอกราบขอบคุณท่านอาจารย์พูลไท เป็นอย่างสูงที่ได้เฝ้าติดตาม สังเกตุการณ์ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อขับเคลื่อนเครือข่ายยุทธศาสตร์สังคมของพวกเราชาวชุมพร
  • มุมมองที่ท่านอาจารย์ฯ สะท้อนให้พวกเราได้ตระหนักเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มาก เพราะมีความลึกซึ้งอยู่บนพื้นฐานของธรรมะ เป็นเครื่องเตือนสติการทำงานของพวกเราได้เป็นอย่างดี
  • ขอเพิ่มเติมข้อมูลในบันทึกของท่านอาจารย์ฯ ที่กล่าวถึงบุคคลที่เข้ามาเยี่ยมพบปะกับพวกเราในครั้งนี้มี 2 คณะ คือ
    - ดร.วณี ปิ่นประทีป พร้อมทีมงานคุณสุนีย์ และคุณลักษณา จาก "ศูนย์อำนวยการยุทธศาสตร์สังคมอยู่เย็นเป็นสุข"(ศอสส.) กระทรวงสาธารณสุข
    - นายสมบูรณ์ พรหมมาศ รองนายก อบจ.ชุมพร และคุณนิวาส
  • ขอกราบนมัสการมา ณ โอกาสนี้ครับ.

อ่านเรื่องราวที่ท่านอาจารย์พูลไทเล่าแล้วเป็นประโยชน์ดี  ได้สาระมากค่ะ  อ่านแล้วเพลินค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท