บันทึกช่วยจำ "พูดไป กินไป"


ก่อนกินข้าวเราได้แต่ปัญหาโดยใช้เวลานานมาก แต่พอเราพูดไปกินไป เราก็ได้ข้อสรุปเป็นมติเอกฉันท์ในเวลาอันรวดเร็วมากเช่นกัน

จริง ๆ แล้วตามมารยาทเวลารับประทานอาหารเขาไม่ให้พูดคุยกัน แต่วันอังคารที่ผ่านมา  ผู้เขียนมัววุ่น  ๆ ยุ่ง ๆ ก็เลยไม่ได้บันทึกซะกะทีปัญหาที่เกิดขึ้นมันยังไม่จบ และยังไม่ได้ข้อสรุปถึงเวลาอาหารเที่ยงก็เลยจำต้องกินไปแล้วก็พูดไป

ปัญหาที่ว่าก็คือเป็นเรื่องการทดสอบ Osmolality นั่นเอง สืบเนื่องมาจากผลการทดสอบแกว่งมากเหลือเกิน(ประมาณว่า ทำสิบครั้งไม่เหมือนกันสักครั้ง) แล้วเพราะอะไรล่ะ?? เกิดจากอะไรได้บ้าง!!!ล่ะ ไม่ว่าจะเป็นพี่พินิจ ป้าดา นายดำ พี่ปี้ และคุณอ๋งซัง เกิดการสุมหัวระดมสมอง และ ลปรรกันขึ้นจนได้ข้อสงสัย แต่ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดเป็นต้นว่า.....

  • การใช้ น้ำกลั่น set "Zero" ถูกต้องหรือไม่? เพราะเคยเกิดกรณีเอาน้ำเกลือมา set "Zero"
  • การใช้ Cup ถูกต้องกับชนิดหรือไม่ เพราะมักจะมี cup อื่น ๆ ปะปนกันมาบ้าง
  • Cup ที่ใช้สะอาดหรือไม่มีคราบสกปรกรึเปล่า อาจเกิดการ interfere ได้  
  • การใส่ cup แน่นดีรึเปล่า ???
  • การมีน้ำแข็งหรือหยดน้ำไปเกาะอยู่ฐานข้างใต้หรือไม่
  • การที่ Data Memory ของเครื่องอาจจะเต็ม ต้อง Clear ซะบ้าง อ้าว Clear ได้ด้วยเหรอ แล้วทำไงล่ะ ??? นายดำก็เลยสอนและสาธิตวิธีการก็ อ๋อเหรอ กันไปหลายคน
  • เป็นเพราะ Standard ที่ใช้อันเดิมรึเปล่า ?? ก็เพราะเราส่วนใหญ่จะประหยัดใช้กันจนเกลี้ยง ถ้าไม่หมดไม่หยิบใหม่ และค่าที่ได้อาจจะไม่ถูกต้องก็เป็นได้
  • อุณหภูมิในห้องร้อนเกินไป (ข้อนี้มีผลมาก) แต่ช่วงนี้แอร์ก็เพิ่งมาซ่อม อากาศก็ยังเย็นอีกต่างหาก

สรุปว่าข้อสงสัยมากมาย แต่ยังไม่รู้สาเหตุที่แน่จริง เอาเป็นว่าตกลงข้อสรุปร่วมกันระหว่างพูดไปกินไปว่า

  • การเก็บ Standard สำหรับการทดสอบ Osmolality ไม่จำเป็นต้องเก็บ Freeze อีกต่อไป เก็บที่ 4 องศา สามารถนำมาใช้ได้เลย ไม่ต้องมา thraw ให้เสียเวลา ผู้เขียนชอบมากเลย เก็บก็ง่ายนำออกมาใช้ก็ง่าย ทำไมที่ผ่านมาถึงไม่คิดถึงข้อนี้กันน๊ะ
  • การ Clear data ในเครื่อง ควรจะ clear กันบ้างสัปดาห์ละครั้ง หลายคนยังไม่รู้เทคนิคในการ Clear Data กันเลย ก็เป็นการเรียนรู้เพิ่มเติมวันนี้เอง

ก็เป็นอันว่า เที่ยงวันนั้นเราก็จบลงแบบ Happy Ending แบบว่า ก่อนกินข้าวเราได้แต่ปัญหาโดยใช้เวลานานมาก แต่พอเราพูดไปกินไป เราก็ได้ข้อสรุปเป็นมติเอกฉันท์ในเวลาอันรวดเร็วมากเช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 79007เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2007 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เนียนในเนื้องานจริง ๆ ค่ะ

การ ลปรร.เกิดขึ้นได้ทุกที่

และการได้นำมาเขียนแลกเปลี่ยนก็ทำให้เกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ทั้งจากเรื่องที่ทำ และจากระบวนการที่ทำ

ความสุขจึงเกิดขึ้นทั้งตัวเองและงาน

ขอบคุณนะคะที่นำมาเล่าสู่กันฟัง

 

เห็นด้วยค่ะคุณอึ่งอ๊อบ แบบว่า...เนียน เนียน ได้ทุกเวลา ได้ทุกเรื่องจริง  ๆ ค่ะ
ต้องขอร่วมยืนยันค่ะว่า การที่เรา 2 คนนำเรื่องต่างๆมาเล่านั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะบรรยากาศในหน่วยของเรานั้นเอื้อต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อยู่เป็นประจำ ทำให้พวกเราได้มีโอกาสใช้การจัดการความรู้อย่างเนียนไปกับงานอยู่เสมอโดยไม่รู้ตัว และเราก็เลยช่วยกันทำให้ครบวงจรด้วยการนำมาบันทึก สิ่งต่อไปที่จะต้องทำ (ความจริงกำลังทำอยู่ค่ะ) คือรวบรวมให้เห็นว่า เราได้อะไรที่ถือเป็น Knowledge Asset ของหน่วยกันบ้าง

อยากทราบเหมือนกันค่ะว่า Knowledge asset รวบรวมแล้วจะเป็นอย่างไร???

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท