“นิติภูมิ นวรัตน์” วีระบุรุษข้อมูลจากสมรภูมิโหด “อาร์เยนตินา”


ท่านนักวิชาการท่านยืนอยู่บนฐานความเชื่อผิดๆ ที่ไม่เคยลงไปดูข้อเท็จจริงในพื้นที่ นี่แหละหนทางหายนะอีกทางหนึ่ง เหมือนกับตอนที่อยุธยาแตก ครั้งที่ ๒ ยังไงยังงั้นเลยครับ เพราะเรามัวแต่หลงกับข้อมูลที่ไม่เป็นจริง
 

ผมได้ติดตามงานของ ร.ต.อ. นิติภูมิ นวรัตน์ มาเป็นเวลานานพอสมควร ตั้งแต่ท่านทำสารคดีด้านต่างๆ ทั่วโลก ในหลายมุมมอง  แต่ที่ทำให้ท่านประสพผลสำเร็จมากที่สุดคือ สถานการณ์การพัฒนาในประเทศ อาร์เยนตินา ที่เป็นโศกนาฏกรรมทางสังคม ระดับโลก ที่ไม่ควรแก่การมองข้ามใดๆทั้งสิ้น

  

แต่ก็ไม่น่าเชื่อครับ

  

นักวิชาการส่วนใหญ่ของเมืองไทยก็ยังไม่เชื่อ ไม่สน และมั่นใจเหลือเกินว่าเราจะไม่มีทางพลาดไปถึงขนาดนั้น

  

ท่านนักวิชาการท่านยืนอยู่บนฐานความเชื่อ ที่ไม่เคยลงไปดูข้อเท็จจริงในพื้นที่ นี่แหละหนทางหายนะอีกทางหนึ่ง เหมือนกับตอนที่อยุธยาแตก ครั้งที่ ๒ ยังไงยังงั้นเลยครับ เพราะเรามัวแต่หลงกับข้อมูลที่ไม่เป็นจริง

  

ทำไมหรือครับ

  

สิ่งที่ท่าน นีติภูมิ เสนอมานั้นก็คือ

  

1.    การฮุบเอาระบบการดำรงชีวิตของชาวบ้านไปเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ แล้วเปลี่ยนเกษตรกร และชาวบ้านธรรมดาเป็น กรรมกร รายวัน รายเดือน อย่างสมบูรณ์แบบ ไม่มีที่อยู่ ไม่มีที่ทำกิน มีแต่ห้องสี่เหลี่ยมให้พักนอน เท่านั้น

  

ทีนี้ใครเป็นเจ้าของประเทศ ใครเป็นขี้ข้า นึกเอาเองครับ

  

เหตุการณ์ที่ร้ายแรงกว่านี้ เกิดขึ้นที่ประเทศอาฟริกาใต้ ที่คนผิวขาวได้เข้ายึดครองพื้นที่ดีๆของประเทศ ไปทำกิจกรรมการเกษตรขนาดใหญ่ จนทำให้ไม่มีเกษตรกรธรรมดาเหลืออยู่อีกต่อไป มีแต่คนงานในฟาร์ม ที่ทำงานตามคำสั่งเป็นรายวัน รายเดือน ก็แล้วแต่

  

พอ ท่านเนลสัน เมนเดลล่า พยายามปลดปล่อยทาสทางเศรษฐกิจเหล่านี้ให้เป็นอิสระ และนำที่ดีๆเหล่านั้นคืนมาให้ชนเผ่าดั้งเดิม ที่มีหลายเผ่า ก็ปรากฏว่าไม่มีใครสามารถทำการเกษตรได้ ในระดับแปลงใหญ่ๆขนาดนั้น จะแบ่งก็ยาก เพราะระบบโครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน จะทำเป็นสหกรณ์ก็ทำไม่เป็น คิดไม่เป็น เคยแต่ทำตามคำสั่ง เรียกได้ว่า ทาสที่ปล่อยแล้วไปไหนไม่เป็น ประมาณนั้นครับ

  

ทีนี้ลองกลับมามองเมืองไทย ที่ดินดีๆ กำลังจะตกเข้าสู่มือของนายทุนน้อยใหญ่ ชาวบ้านทั่วไป แทบจะไม่มีใครที่ไม่ได้เอาที่ไปจำนองกับนายทุน หรือ ธนาคาร และก็ไม่มีวี่แววว่าจะไปไถ่ถอนได้อย่างไร ส่วนใหญ่ก็คิดจะขายที่ไปไถ่ เป็นอิสระจากหนี้ แต่เสียที่ดิน นี่คือเส้นทางที่หนึ่งที่กำลังเกิดขึ้นทั่วไป

  

2.    เส้นทางที่ ๒ คนไทยปัจจุบันมีรายจ่ายเป็นรายวัน และรายเดือนมากขึ้น ที่ยากจะมีกิจกรรมทางการเกษตรที่จะสนับสนุนได้ มีบ้างก็เพียงส่วนน้อย จึงทำให้ทุดครอบครัวดิ้นรนส่งลูกไปเป็นมนุษย์เงินเดือนในทุกระดับเท่าที่จะทำได้ หาครอบครัวที่อยากจะให้ลูกเป็นเกษตรกรนั้นยาก พอๆกับงมเข็มในมหาสมุทร

  

แล้วที่ดินจะไปไหน แรงงานจะไปไหน ไม่ใกล้กับประเทศอาร์เยนตินา หรืออย่างไร หรือจะรอให้เป็นสถานการณ์ใกล้กับอาฟริกาใต้เสียก่อน แล้วค่อยหาอัศวินม้าขาวอย่าง เนลสัน เมนเดลล่า มาแก้ไขปัญหาจะดีกว่า

  

ผมฟัง ท่านนิติภูมิ พูดเรื่องอาร์เยนตินาทีไร ใจแป้วทุกที แต่ก็ยังมีความหวังว่า หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จะทำงานได้ทันเวลา

  

แต่ก็อดเป็นห่วงไม่ได้ เพราะระบบสังคมไทย และระบบราชการยังทำงานแบบ เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง ทำอย่างเสียไม่ได้ เพียงเพราะเป็นนโยบายระดับชาติ

  

แต่ระดับชาติก็เหอะ นักวิชาการทั้งหลายที่เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง ก็ยังทำแบบเช้าชามเย็นชาม อยู่เช่นเดิม

  

ถ้าทางส่วนกลางไม่จริงจัง จริงใจกับแนวการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ผมก็ยังมองไม่เห็นทางเลือกอื่นที่จะมากอบกู้สถานการณ์ แบบ ดิ่งลงเหว ในอัตราความเร็วที่เพิ่มขึ้นทุกวัน

  

คิดแล้วน่ากลัวจริงๆ

  

จึงขอให้งานหยุดกระแสการพัฒนาแบบปลาใหญ่กินปลาเล็ก ขอข้ารอด ใครจะลำบากก็ช่างปะไร นี่จบไปเสียที

เพราะวันที่ประเทศไม่รอด ท่านก็ไม่รอดเหมือนกัน

 (หรือท่านชอบวิถีชีวิตแบบอดีตผู้นำ พลัดถิ่นของเรา ครับ)

  ด้วยพลังการขับเคลื่อนระบบข้อมูลเพื่อ การพัฒนาที่ยั่งยืน ของ ท่านนิติภูมิ นวรัตน์  

 

ขอเอาใจช่วยแบบสุดๆ ครับ

หมายเลขบันทึก: 78974เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2007 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 11:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
    เคยอ่าน  เคยชม Video เรื่องนี้ครับ และรู้สึกเช่นเดียวกับอาจารย์  และ เห็นเหตุเห็นผลได้ชัดแจ้งว่าเริ่มแบบไหน แล้วจะจบอย่างไร ก็น่าแปลกว่าผู้ทรงภูมิปัญญา ที่มีอำนาจอยู่ในมือ ทำอะไรกันอยู่  เห็นโลงศพแล้ว  ยังไม่เห็นวี่แววของน้ำตาจากดวงตาท่านเหล่านั้นเลย  หรือว่าฝ้าหนาอันประกอบด้วยกิเลส และอวิชชา มันห่อหุ้มดวงตา จนท่านไม่อาจเห็นความหายนะของเพื่อนร่วมชาติที่กำลังจะหมดตัว ล้มตายระเนระนาด อยู่เบื้องหน้าของท่าน กระนั้นหรือ

เคยดูวีซีดีชุดนี้เกี่ยวกับสถานการณ์ที่อาร์เจนติน่าเหมือนกันครับอาจารย์ ฟังๆแล้วข้อมูลน่ากลัวมากเลยครับ โดยเฉพาะการสัมปทาน แปรรูปวิสาหกิจ ถนน ไฟฟ้า ประปา โอ้โหมันเลวร้ายมากเลย ถ้าประเทศไทยก้าวสู่เส้นทางหายนะนั้นคงน่าหดหู่มาก (ก็เกือบแล้วหล่ะ)  ผมเองก็แปลกๆใจเหมือนกันนะครับหลังจากดูวีซีดีแล้ว เกิดคำถามในใจว่า ทางนักวิชาการเก่งๆ(จากตำรา?) ในบ้านเมืองไทยได้ดูบ้างหรือเปล่า คิดว่าระดับนั้นคงไม่มีใครพลาด แต่เอ๊ะ!!!! ดูแล้วคิดอย่างไรกันบ้างก็ไม่รู้ หรือได้แค่คิด วิเคราะห์ วิพากษ์ (ปฏิบัติหรือเปล่า?) โยนกันไป โยนกันมาหาเจ้าภาพรับผิดชอบ โอ้ยยยชาวบ้านจะตายกันหมดแล้วสนใจกันบ้างหรือเปล่า (ไม่รู้เป็นข้าราชการกันแบบไหน เป็นแต่ชื่อ ไม่รู้จักทำให้เกิดคุณค่า)   อุ๊บบบ!!!!ขออภัยอาจารย์ด้วยนะครับ อารมณ์ความรู้สึกมันพาไปหน่ะ  แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่งด้วยความหวังดีนะครับ แต่ละท่านก็คงพยายามช่วยเหลือ ทำงานกันอย่างแข็งขันเต็มที่กันอยู่ก็ได้  ถ้าข้าราชการหรือนักวิชาการทำงานไม่เน้นผลงาน โชว์พาวเวอร์ที่ไร้คุณค่ากัน ไม่แข่งขันเอาแต่วิตามินซี(ขั้นบันไดของการกินดีอยู่ดี)  ก็คงจะดี ยิ่งถ้าเน้นทำงานเพื่อให้ฐานรากของสังคม (จริงๆ) เข้มแข็งอยู่ได้ ก็ยิ่งดีไปใหญ่ แต่ทุกวันนี้......???? (แหม.....ยิ่งคิด ยิ่งพูด ยิ่งมันส์ปาก)  ยังไงก็เหอะผมคิดว่าที่ด่าๆว่าๆอยู่เนี้ยะ ผมคงไม่ทำเสียเองก็แล้วกัน เพราะทุกคนล้วนแต่มีส่วนในการสร้างปัญหาด้วยกันทั้งหมด สัมพันธ์กันทั้งระบบ ไม่ใช่เพียงข้าราชการ นักวิชาการ แต่ยังรวมกันอีกหลายอย่าง ทั้งนักธุรกิจ เยาวชน ผู้สูงอายุ ประชาชนคนธรรมดา อย่างน้อยก็อย่าไปเพิ่มภาระให้บ้านเมืองมันเลวร้ายไปกว่าเดิมเล้ยยยยยย

อาจารย์พินิจ คุณ พรหมลิขิต

ตอนนี้ท่านนิติภูมิก็ไปเย้วๆอยู่ในระดับสูงแล้ว เราก็เป็นแนวร่วมระดับล่างก็แล้วกันนะครับ

ผมไม่อยากให้ประเทศไทยเป็นเหมือนอาเจนติน่า ...แต่ไม่แน่ใจว่าเราจะรอดหรือปล่าวครับอาจารย์ เพราะ อาการเริ่มออกให้เห็น  เดี๋ยวนี้ ชาวบ้านไม่คิด  และคิดไม่เป็นแล้วครับ  รอบริโภคอย่างเดียว

หนิงเคยอ่านจากอีเมล์ ค่ะ  ทั้งๆที่เป็นชอบกินไก่ทอดยี่ห้อนึงมาก  เลยพยายามเลิกค่ะ  แต่ไอศครีม นี่เลิกยากหน่อยค่ะอาจารย์

ขอบคุณครับ ที่เข้ามาเสริมต่ยอดปัญหาของสังคมไทย อาหารก็เป็นปัญหาที่สำคัญที่จะฝังในจิตส่วนลึกที่น่ากลัวเหมือนกัน
ถ้าเกิดประเทศไทยเป็นอย่างอเจนตินา  หรือเอฟริกา  ผมคงไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหนเหมือนกันครับ  (ต้องอยู่อย่างเป็นกรรมกร  หรือทาสดีๆ  นี้เอง  น่าเศร้าใจจริงๆ  )

ตอนนี้ก็ใกล้ทุกทีแล้วครับ นักศึกษาทุกคนก้ตั้งใจจบไปเป็นลูกจ้างเขาเป็นส่วนใหญ่

นี่คือสิ่งที่เราล้างสมองกันมาแบบนี้ครับ

ผมว่าอยู่ที่วิสัยทัศน์ กับกระบวนทัศน์ ที่ต้องพัฒนาก่อนครับ

ไม่งั้นพัฒนาอย่างอื่นได้ยากมากครับ

        ก็ได้แต่น้อยใจมาตลอดกับชะตากรรมของประเทศไทย   ไม่ว่าตอนที่เกิดขึ้นในปี   2540  และกับกำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต  เราเคยให้เครดิตคนที่รำเรียนเศรษฐศาสตร์จากสำนักต่าง  ๆ  ที่มีชื่อเสียงทั่วโลก  แต่เขาเหล่านั้นเอาประเทศชาติเป็นเครื่องทดลอง  ไม่ว่าประเทศของเราจะเป็นอย่างอาเจนตินาหรือไม่  ราไม่สามารถคาดเดาได้  เพราะหากมีแต่นักการเมืองที่มีแต่การคดโกงและไร้คุณธรรม  ประเทศเราอาจตายและหายไปแล้วจากแผนที่โลกในขณะที่เรายังมีชีวิตอยู่ก็เป็นได้ครับ

ลองอ่านลิงค์นี้ดูนะครับ เป็นข้อมุมอีกด้านหนึ่ง ไม่ได้หมายความว่าเรื่องของอาร์เยนตินาไม่ควรสนใจ หรือจะให้เชื่อตามลิงค์นี้ แต่อยากให้ข้อมูลอีกด้านหนึ่ง แล้วพวกเราค่อยมาพิจารณาดู 

การรับรู้ถ้าได้ข้อมูลหลายๆ  ด้าน ผมว่าดีครับ อันไหนจริงไม่จริง เราค่อยเอามาไตร่ตรองอีกที

http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P5169605/P5169605.html

ผมคิดว่าเป็นกระบวนการเอาเรื่องส่วนตัว(จริงไม่จริง ไม่สำคัญ) มาเปิด โดยไม่มีประโยชน์กับใครเลย แต่พยายามทำให้ข้อมูลน่าเชื่อถือน้อยลง โดยมีเจตนาไม่ค่อยบรืสุทธิ์ครับ

 อาร์เจนตินาเป็นเรื่องหลอกกันยากครับ ผมมองไม่เห็นว่าคุณนิติภูมิจะหลอกเรื่องอาร์เจนตินาไปทำไม

แต่ผมเห็นของจริงเมื่อผมไปอาฟริกาใต้

แม้คุณนิติภูมิจะเป็นใครก็ไม่สำคัญเท่ากับ ชะตากรรมของประเทศไทยที่กำลังจะดิงลงเหวนรก ผมทำงานกับชุมชนมาตลอด ผมเห็นด้วยตัวเองครับ

เรื่องนี้เห็นชัดเจนอยู่แล้ว โดยไม่ต้องรอให้ใครมาบอก ครับ

เลิกสนใจเรื่องไร้สาระ เกี่ยวกับตัวบุคคลดีกว่า แล้วมาหาทางแก้ปัญหาระดับประเทศที่สำคัญมากกว่า ดีกว่าครับ

ถ้าให้เทียบระหว่างธนาคารโลกกับคนไทยคนหนึ่ง ผมเชื่อคนไทยมากกว่าครับ

นาคารโลกได้ทำงานที่เป็นผลเสียระดับโลกมากมายครับ ไม่เห็แสดงความรับผิดชอบอะไร แล้วใครก็ทำอะไรเขาไม่ได้ ผู้เชี่ยวชาญบางทีก็ไมจริงเสมอไป และมีกทำงานที่ไม่ค่อยเข้าใจปัญหาเท่าไหร่

ผมเจอมามากแล้วครับ จนผมไม่เคยเชื่อองค์การนานาชาติอีกต่อไปครับ

น่าเป็นห่วงผู้ใหญ่ และเยาวชนในอนาคต มากๆ ไม่ต้องไปดูประเทศไหนเป็นตัวอย่างหรอก ดูประเทศเราก็พอได้ทำนายอนาคตอันใกล้ และไกลได้อย่างดี

TV หนังสือพิมพ์ มีแต่เรื่องฆ่ากัน รูปโป๊เปลือย ดารา พิธีกร ลูกเล็กเด็กแดง กางเกงขาสั้น เสื้อเกาะอก สายเดี่ยว ไม่ว่าจะเป็นนางเอก นางร้าย ตัวที่เล่นเป็นแม่-ยาย พิธีกรรายการ เป็นตัวอย่างให้คนในประเทศเป็นอย่างดี ละครแต่ละช่อง อิจฉา ริษยา ไร้สาระ โฆษณาเป็นชั่วโมง ลองดูของประเทศอื่นบาง เช่น ใต้หวัน จีน จะมีโฆษณาเรื่องของอาหาร ทิวทัศน์ของประเทศ ขายการท่องเที่ยวไปในตัว แต่ของเราไม่ กระทรวงวัฒนธรรมฯ รับผิดชอบเรื่องนี้หรือเปล่า มีหน้าที่ทำอะไร

โรงเรียน /มหาวิทยาลัย นศ.หญิง แต่งตัวได้ตามสบายลากรองเท้าเตะ กระโปรงสั้น เสื้อรัดจนกระดุมแทบหลุด  ผู้มีหน้าที่สอนมีหน้าที่ต้องว่ากล่าวตักเตือนไหม

ดิฉันทำงานในสถานที่แบบเดียวกับ ดร.แสวง ท่านรู้ไหมว่าฟุ่มเฟือยขนาดไหน น่าสงสารโรงเรียนนอกๆ วัสดุอุปกรณ์ ไม่มีเงินงบที่จะให้ มหาลัย มีทั้งเงินงบประมาณ รายได้ ใช้จ่ายให้ผู้มีหน้าที่สอนอย่างไม่อั้น มีการพูดกันว่า แค่ผู้สอนพลิกตัว ก็ได้เงินตอบแทนแล้ว

ส่วนพวกที่มีหน้าที่ดูแลประเทศบางประเภท ก็ปล่อยให้เพื่อนบ้านลักลอบเข้าประเทศอย่างสบาย นึกถึงสมัยอยุธยา เปิดประตูให้ข้าศึกเข้าเมือง เหมือนปัจจุบันจัง

ฝรั่งเขาวิจัยว่า ขี้เกียจ ขี้คุย ขี้โกง ฯลฯ นั้น คนจีนเขาพูดมานานแล้วค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท