BAR (2) : ทัศนศึกษา พัฒนาจิต เน้นพอเพียง


ต่อจากบันทึกเมื่อเย็นวานนี้ ซึ่งผู้เขียนใช้เวลาเพียง 10 นาทีในการเขียนเพราะต้องรีบไปรับเด็ก ๆ แต่เพราะอยากเขียนจึงเขียนทันที และกะว่าวันนี้จะมาลงลึกถึงรายละเอียดของโครงการทัศนศึกษา พัฒนาจิต ซึ่งนอกจากจะเน้นถึงความสุขในการทำงานแล้วยังเน้นถึงวิถีชีวิตพอเพียงของชาวห้อง Lab. อีกด้วย

เอ๊ะ !! พอเพียงอย่างไร ?? ก็แค่เริ่มต้นด้วยการเลือก

  • สถานที่ใกล้  ๆ จ.สตูลนี่เอง ที่วังแว่นรีสอร์ต โดยมีเจ้าของกิจการก็คือคุณบุญเลิศ สมาชิกห้องเค็มนี่เอง โดยยึดเป็นอาชีพประจำไปซะแล้ว โดยมีงานอดิเรกคือทำ Lab. นี่เอง (แซว แซว) ราคาจึงเป็นกันเอง กันเอง งานนี้มีล่องแก่ง(จากต้นน้ำปากบารา) ชมถ้ำเจ็ดคต ซึ่งเป็น Unseen ของจังหวัดสตูล (แล้วผู้เขียนจะเก็บภาพมาฝาก) ระหว่างทางก่อนถึงเราก็ไปทำบุญร่วมกันซะก่อน (ชาติหน้ากะว่าจะได้เจอกันอีกไง)
  • จำนวนวันและเวลาก็แค่สองวันกับหนึ่งคืนคงเพียงพอ ซึ่งเป็นวันเสาร์-อาฑิตย์ที่ 24 -25 ก.พ.  2550 นี้ ไปกันตั้งแต่เช้าวันเสาร์ ค้างคืนหนึ่งคืนกลับเย็นวันอาฑิตย์
  • จำนวนสมาชิกไม่มากไม่น้อยทั้งลูกเล็กเด็กแดง (ไปกันทั้งครอบครัว นับคร่าว  ๆก็ประมาณ 30 ชีวิต)
  • สำหรับกิจกรรมต่าง  ๆ ก็เน้นและดึงศักยภาพของบุคลากรในหน่วยนี้เอง ซึ่งเป็นการฝึกและแสดงศักยภาพ ให้ตรงกับบุคลิกความชอบ และบทบาทการทำงานของแต่ละท่านดังนี้ค่ะ

-คุณปนัดดา ทำไมต้อง ISO ? เพราะเธอรับผิดชอบและเป็นหัวเรือหลักของหน่วยเลยก็ว่าได้

-ความสุขและประโยชน์ของการเขียน Blog โดย พี่โอ๋(อโณ) และผู้เขียนคอยขัดคอ เอ๊ย ! คอยเสริมค่ะ ซึ่งผู้เขียนก็บอกไปในบันทึกก่อนแล้วว่าเห็นหัวข้อแล้วขำ แต่พอฟังเหตุผลแล้วก็หัวเราะก๊ากเลยค่ะ ด้วยคำพูดที่ว่า เห็นพวกเราเขียนกันได้เขียนกันดี ก็เอามาเล่าให้คนอื่น ๆ ฟังบ้างว่ามีความสุขและประโยชน์อย่างไร?? ซึ่งก็เมื่อเปิดทางเช่นนี้ ก็นับว่าเป็นการบ้าน ของผู้เขียนเลยทีเดียว แล้วผู้เขียนจะมาเล่าว่าต้องเตรียมการบ้านอย่างไร?? ในตอนต่อไป

-กิจกรรมเกมสร้างสานสัมพันธ์ก็ต้องยกให้นายดำกับคุณพินิจ เพราะสองคนนี้ถนัดในเรื่องแกล้ง เอ๊ย ! การละเล่น และงานนี้นายดำก็อาสาเป็นพิธีกรซะเอง (ก็ขอย้ำว่ากรุณาแกล้งเอ๊ย ! เล่นแบบพอเพียงหน่อยก็แล้ว

ประโยชน์ที่คาดว่าพวกเราจะได้รับ

  • มีสมาธิ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
  • มีคุณธรรมและรับผิดชอบต่อวิชาชีพ สังคมและส่วนรวม
  • รู้จักตนเอง และพัฒนาทั้งร่างกายและจิตใจ
  • เพิ่มศักยภาพในการพัฒนาตนเอง
  • มีสุขภาพแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ
  • มีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสมาชิกของครอบครัว

สัมนาคราวนี้ขาดก็แต่ดัชนีชี้วัด แต่ไปปฏิบัติธรรมที่วัดถ้ำระฆังทองก็เพียงพอแล้วน๊ะ ....

หมายเลขบันทึก: 78970เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2007 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท