อิทธิพลของภาพยนตร์


การเล่าเรื่อง: Story Telling ในรูปแบบต่างๆ ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองได้ดีที่สุด โดยไม่ต้องสอน

" แดจังกึม : จอมนางแห่งวังหลวง " ละครทีวีฮิตสุดๆ ของเกาหลี ในยุคนี้ ของทีวีช่อง 3 ถูกหยิบยกมาเอ่ยอ้างเปรียบเปรยกับเรื่อง KM ได้เป็นอย่างดี ในวันรวมพลคนเขียน Blog ของ มน. ในเช้าวันนี้ 

ประชาชาว Blog อื่นๆ ก็ได้นำมากล่าวขวัญถึงหลาย Blog แล้ว ดิฉันคงไม่ต้องกล่าวอีก แต่เพื่อให้แฟนๆ ทั้งหลายได้เก็บความประทับใจไว้ในความทรงจำด้วยภาพ จึงมีภาพนางเอก พระเอก สุดสวย สุดหล่อ มาฝากให้ครบเครื่องไปเลย

        

สิ่งนี้ คงเป็นเครื่องยืนยันได้ว่า การเล่าเรื่อง: Story Telling ในรูปแบบต่างๆ ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองได้ดีที่สุด โดยไม่ต้องสอน  ผลพวงอื่นๆ ที่ตามมาอีกพะเรอเกวียน ดังตัวอย่างละครเรื่องนี้ คือ การเผยแพร่วัฒนธรรม  การเพิ่มพูนรายได้ทั้งโดยตรงจากละครเอง การเพิ่มพูนรายได้จากการท่องเที่ยวของประเทศ เพราะทำให้บางคนอยากไปเที่ยวพระราชวังเกาหลี  อยากกินอาหารเกาหลี  สงสัยว่าโสมเกาหลีอาจมียอดขายสูงขึ้นด้วย  อยากซื้อชุดประจำชาติเกาหลีมาสวมใส่  หรือแม้แต่อยากจะมีแฟนสาวชาวเกาหลี (สวยๆ อย่างในจอทีวี) รับรองได้ว่ามีคนบ้าเห่อแบบนี้ไม่น้อย

แล้วเราได้อะไรจากบทเรียนนี้ ?  จากหนังเรื่องนี้ ?

พระราชวังโบราณของไทย อาหารไทย สมุนไพรไทย ชุดประจำชาติไทย สาวสวยแบบไทยๆ ฯลฯทำอย่างไรให้ฮิตติดอินเตอร์ได้อย่างนี้ หรือยิ่งกว่านี้  

แถมรูปสวยๆ อีกหน่อยค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 7897เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2005 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ลองเทียบเคียงกับของเราที่กำลังยอดนิยมอยู่ในขณะนี้ซิครับ "ความรักของนายดอกไม้" และอีกหลายเรื่องที่ไม่ต่างอะไรกันมากนัก เป็นผลจากคุณภาพมาตรฐานของทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคภายในประเทศของเราใช่ไหม ผมก็ไม่แน่ใจ

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ  พูดไปพูดมา ยังไงยังไง ก็หนีไม่พ้นเรื่องคุณภาพมาตรฐาน  เรื่อง QA เรื่องเดียว เยียวยาได้ครอบจักรวาล..... เอ! ด่วนสรุปไหมเนี่ย??

   ผมเข้ามาเช็ค Rating เรื่องแดจังกึม เมื่อคืนผมเขียนเรื่องนี้เรื่องเดียวใช้เวลาราว 3 ชั่วโมง (ที่ใช้เวลานานเพราะว่า โรงเหงาหลับถามหา) แต่ผมสั่งตีพิมพ์หลังอาจารย์ เลยข้ามไปวันใหม่ (เขียนคนละวัน ความจริงห่างกันไม่กี่นาที ตอนนี้ Rating อาจารย์ 21 ของผม 32 แล้ว แสดงว่าเขียนเรื่องนี้ไม่ผิดหวัง Rating ถึงหลักร้อยแน่นอน

   ทีนี้ผมเข้ามาแล้วสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลง คือภาพของอาจารย์เปลี่ยนไป แสดงหลักธรรม "ไตรลักษณ์" ให้เห็น ผมชอบมากที่สุดเลย ขอ vote ให้เป็นภาพที่สื่อถึงผู้เขียนได้ดีที่สุดครับ

แต่ถ้าใครสนใจเรียนภาษาเกาหลี ติดต่อคณะมนุษย์ฯ นะครับ

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์สมลักษณ์ ที่ชอบภาพอนิจจังวัตสังขาราของแมลังนึม-มาลินี  อีกซักสิบปีถ้า Blog นี้ยังคงกระพันอยู่คู่กับคนเขียนที่ยัง blog ไหว อาจปรากฎภาพความไม่เที่ยงพ่วงท้ายอีกตามลำดับค่ะ

อ้อ! เพิ่งทราบจาก อ.วัฒนาด้วยนะค่ะเนื่ย ว่า มน. เราก็มีหลักสูตรสอนภาษาเกาหลีด้วย เพราะ blog แท้ๆ โยงได้ทุกเรื่อง  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท