คนหนึ่งคนนั้น ณ มูลนิธิพัฒนาศักยภาพคน


คนหนึ่งคนนั้น ณ มูลนิธิพัฒนาศักยภาพคน

 

            คนหนึ่งคนนั้น หรือ คนดีที่หนึ่ง ณ มูลนิธิพัฒนาศักยภาพคน ในที่นี้ ฉันยกให้เป็นเกียรติแด่ ประธานกรรมการมูลนิธิฯ  ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและสนับสนุนทุนดำเนินงาน คือ คุณพีระพงศ์ ถนอมพงษ์พันธ์ (อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, ผู้เชี่ยวชาญด้านค่าเงินตราต่างประเทศจนได้รับสมญาว่า "ขงเบ้งการเงินการธนาคาร") 

            ปีนี้ท่านอายุย่างเข้า 59 แต่ยังไม่หยุดทำงาน  ปัจจุบันยังสวมหมวกหลายใบ อาทิ เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนแสนสนุกไตรทักษะ  [สำหรับเด็กปฐมวัยและประถมศึกษา ด้วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ กายดี (Hand) ใจงาม (Heart) ปัญญาเลิศ (Head) ซึ่งตรงกับการพัฒนาให้เกิด “พุทธิ” คือ “ศีล สมาธิ ปัญญา”]   เป็นประธานที่ปรึกษาบริษัท สวนบางกระเจ้า จำกัด และอีกหลายตำแหน่งด้านการศึกษาและบริหาร (http://www.manager.co.th/politics/ViewNews.aspx?NewsID=9470000024144)

            ย้อนกลับไปเมื่อกลางเดือนมกราคม 2544  ได้อ่านพบประกาศใน นสพ. ว่า มูลนิธิพัฒนาศักยภาพคน รับ อาสาสมัครโครงการเสริมสร้างประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษ (English Conversation Club) อ่านปั๊บ ก็ปิ๊งปุ๊บว่า ต้องสมัครเป็นอาสาสมัครให้ได้ เพราะตั้งแต่โตมาไม่เคยเป็นเลย แล้วก็ได้เป็นสมใจอยาก แม้จะไม่ค่อยมั่นใจเท่าใดนัก  เพราะไม่รู้ว่าจะไปเจอกับใครก็ไม่รู้ ไม่เคยรู้จักเลย

            คุณพีระพงศ์ ถนอมพงษ์พันธ์ ตั้งก่อตั้งชมรมพูดภาษาอังกฤษ (English Conversation Club)  อยู่ภายใต้ มูลนิธิพัฒนาศักยภาพคน  เพื่อนำมนุษยสัมพันธ์มาใช้พัฒนาศักยภาพในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร แลกเปลี่ยนความคิดเห็น การทำงาน และการใช้ชีวิตประจำวันในสถานการณ์ต่าง ๆ   ชมรมฯ เริ่มกิจกรรมมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2540 โดยได้รับความร่วมมือจากอาสาสมัครและสมาชิกเข้าร่วมกิจกรรม  แต่เป็นที่น่าเสียดายที่โครงการฯ ดีๆ นี้ หยุดการดำเนินกิจกรรมไปเมื่อปลายปี 2546)

            ฉันมีโอกาสได้พบ-พูดคุย-ได้รับความห่วงใย จาก คุณพีระพงศ์ ถนอมพงษ์พันธ์  ในระหว่างที่ทำกิจกรรมของชมรมฯ   คุณพีระพงศ์ ได้ประทับความรู้สึกดีๆ ไว้ในใจของผู้ร่วมงานทุกคน ไม่ใช่เพียงฉัน  เพราะคุณพีระพงศ์ นับถือทุกคนเหมือนเพื่อนแบบมิตรคบมิตร ไม่ได้คิดว่าใครสูงกว่าใคร หรือใครเด่นกว่าใคร  โดยเฉพาะการสร้างโครงการเพื่อพัฒนาศักยภาพของคน เช่น English Conversation Club หรือ โรงเรียนแสนสนุกไตรทักษะ  ยิ่งทำให้ฉันสัมผัสได้ว่า หากโลกใบนี้มีโครงการทำนองนี้มากๆ  เพื่อนร่วมงานจะทำงานอย่างมีความสุข ไม่ต้องแก่งแย่ง แต่อาศัยศรัทธา ความเชื่อมั่น และดำรงอยู่ในธรรม-ธรรมชาติ เป็นตัวยืนพื้น

             แม้จะได้สัมผัสเพียงเสี้ยวหนึ่งของการกระทำดีในชีวิตของคุณพีระพงศ์   ฉันก็ภูมิใจและประทับใจกับเพื่อนร่วมโลกเช่นคุณพีระพงศ์ รวมถึง เพื่อนใหม่คือ อาสาสมัคร และ สมาชิกชมรมฯ ที่มาพบกันด้วยศรัทธาและความปรารถนาดีต่อกัน  ทุกวันนี้ แม้ฉันจะไม่ได้พบกับคุณพีระพงศ์เลย  แต่สำหรับเพื่อนใหม่ที่ได้พบในโครงการของคุณพีระพงศ์ เรายังคงติดต่อกันอยู่ด้วยความรู้สึกดีๆ ที่เริ่มก่อมาตั้งแต่ครั้งนั้น

            หากบล็อกนี้ไม่ได้ผ่านตาคุณพีระพงศ์  ฉันขอขอบคุณ สาธุ และฝากความรำลึกถึงผ่านความดีทั้งผองในสากลโลก ไปยัง คุณพีระพงศ์ ถนอมพงษ์พันธ์ และครอบครัว สำหรับสิ่งดีๆ ที่ผ่านมา และ สิ่งดีๆ ที่กำลังสร้างอยู่ รวมถึง โครงการดีๆ ในอนาคต ที่จะส่งมอบต่อให้กับสังคมไทย

คำที่ให้ความหมายดีๆ จาก คุณพีระพงศ์ ถนอมพงษ์พันธ์

 เมื่อมีโอกาส ต้องเปิดเผย...เปิดใจ...ทีท่าใฝ่รู้

ด่านแรก...ได้ขวัญกำลังใจ
ด่านสุดท้าย...ได้คำตอบ

คำตอบดี...มีคุณค่า
ต้องไม่...มุสา

ผู้จารึกคุณความดี ... สุปราณี จริยะพร

หมายเลขบันทึก: 78941เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2007 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาทักทายค่ะ และมาอ่านประวัติคนดีของบันทึกนี้ด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท