วัฒนธรรมการเรียนรู้ : บันทึกไว้สอนตน 49


สิ่งที่ดีที่สุดมักจะได้มาอย่างยากที่สุดเสมอ และสิ่งที่หายากที่สุดก็จะมีค่ามากเหมือนเพชรที่ผู้คนต้องการ

บันทึกไว้สอนตน

1 .  คนเราไม่ควรเสียเวลาแม้แต่วินาทีเดียวว่าไม่เหมือนคนอื่น  เพราะตัวของท่านเองเป็นสิ่งใหม่ที่สุดในโลก

 

2 .  คนเราไม่ควรเลียนแบบผู้อื่น  เราจงนับถือตัวของเราเองและเป็นตัวของตัวเอง

 

3 .  ความมหัศจรรย์ของคนเราคือ  การมีความสามารถที่จะใช้อำนาจจิตเปลี่ยนมุมคิดจากลบให้เป็นบวกได้

 

4 .  สิ่งที่ดีที่สุดมักจะได้มาอย่างยากที่สุดเสมอ   และสิ่งที่หายากที่สุดก็จะมีค่ามากเหมือนเพชรที่ผู้คนต้องการ

 

5 .  ทัศนะของนิตเช่ นักปรัชญาชาวเยอรมัน  ( ค.ศ. 1844 1900 )  กล่าวทำนองว่า  คนเราอย่าทำงานโดยถือว่าเป็นความจำเป็นแต่จงทำงานด้วยใจรักเถิด

 

6 .  ทัศนะของวิลเลี่ยม  เจมส์  กล่าวทำนองว่า  ในความไม่สมประกอบของเราจะก่อเกิดกำลังใจแก่เราอย่างมหาศาล

 

7 .  ทัศนะของชารฺลส์  ดาร์วิน  ( เกิดวันเดียวกันกับ อับราฮัม  ลิงคอล์น ) กล่าวทำนองว่า  ถ้าข้าพเจ้ามิได้เป็นคนป่วยอย่างเรื้อรัง  ข้าพเจ้าคงจะไม่สามารถทำงานได้มากอย่างที่ทำสำเร็จมาแล้ว

 

8  .  ทัศนะของอับราฮัม  ลิงคอล์น  กล่าวทำนองว่า คนเราควรปฏิบัติตนด้วยไม่ผูกพยาบาทต่อผู้ใด  และมีเมตตากรุณาต่อคนทุกคน

 

9 .  การคิดถึงตนเองในบางครั้งจะเป็นบ่อเกิดแห่งความวิตกกังวล  เกิดความหวาดกลัว  และมีความทุกข์ระทมใจ

 

ด้วยความปรารถนาดี 

 จาก...umi
หมายเลขบันทึก: 78936เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2007 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท