อ่าน ฟัง + ทำ + นำกลับมาแชร์


...ท่านได้อะไรจากการอ่านการฟังนั้นๆ หรือไม่...ถ้าไม่... ก็อย่ามัวไปเสียเวลาอยู่เลยครับ...
        ผมยืนยันครับว่า การอ่าน การฟังเรื่อง KM นั้น ไม่ได้เป็นเรื่องที่เลวร้ายอย่างที่พูดๆ กันหรอกครับ สิ่งที่สำคัญก็คือท่านต้องถามตัวท่านว่า ท่านได้อะไรจากการอ่านการฟังนั้นๆ หรือไม่...ถ้าไม่... ก็อย่ามัวไปเสียเวลาอยู่เลยครับ แต่ถ้าหากมันทำให้ท่านเข้าใจเรื่องนี้ได้ดียิ่งขึ้น ฟังแล้วเกิดแรงบันดาลใจที่จะนำ KM ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในหน่วยงาน กรณีนี้ผมว่าเป็นสิ่งที่ดีนะครับ ไม่เหมือนกับการที่ท่านยิ่งอ่านยิ่งฟังแล้วก็เกิดอาการท้อเพราะว่าฟังไม่รู้เรื่อง หรือรู้เรื่องแต่มันทำให้ท้อใจคิดไปว่ามันช่างเป็นเรื่องที่ยากเย็นเหลือเกิน...ถ้าเป็นเช่นนี้อย่าฟังเลยครับ  

        แต่การทำแบบ สุ่มสี่สุ่มห้า โดยที่ไม่เคยศึกษามาบ้างเลย บางทีก็มีอันตรายเหมือนกันนะครับ บางครั้งอาจจะทำให้เดินไปผิดทาง หรือเดินไปอย่าง เนิ่นช้า ติดอะไรบางอย่าง ยิ่งทำยิ่งทุกข์ ยิ่งทำยิ่งหมดพลัง จนทำให้ท้อใจไปในที่สุด ด้วยเหตุนี้ผมจึงค่อนข้างจะเชียร์ท่านให้อ่านให้ท่านฟังอย่างเต็มที่ ผมเชื่อว่าแต่ละครั้งที่ท่านอ่านท่านฟังอาจจะได้อะไรบางอย่างที่ไม่ซ้ำกัน ...ผมเชื่ออย่างนั้นครับ  

        แต่ก็อย่างที่ทราบกันแหละครับว่า KM นั้นไม่มีรูปแบบที่ตายตัว ลำพังการอ่านการฟังนั้นคงไม่พอ ท่านต้องนำกลับไปลองทำในหน่วยงานของท่าน ท่านจึงจะได้ รูปแบบการใช้ KM ที่เหมาะกับบริบทของท่าน ถึงตอนนั้นถ้าได้มีโอกาสเอาประสบการณ์การนำ KM ไปใช้มาแชร์กัน ....นั่นเป็นการเรียนรู้ที่สุดยอดเลยครับ (...โอ้...พระเจ้าจอร์ช...มันยอดมาก!!) 

        ที่ผมพูดมาทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เกิดขึ้นที่โรงแรมเดอะแกรนด์เมื่อวานนี้ครับ เป็นงาน เสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้ KM” ระหว่างหน่วยงานของไทยกับทาง World Bank ครับ ผมยังไม่ขอเล่ารายละเอียดเพราะบันทึกนี้มีวัตถุประสงค์เพียงอย่างเดียวเท่านั้นครับคือ เชียร์ให้ท่านอ่าน ฟัง ทำ แล้วนำกลับมาแชร์กัน เหมือนที่เราทำกันเมื่อวานนี้ครับ รับรองว่าท่านจะเกิดการเรียนรู้ที่ไม่พลาดเป้าอย่างแน่นอน
หมายเลขบันทึก: 78919เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2007 08:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ผมเชื่อว่าจะมีผู้ที่เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับงานเมื่อวานนี้หลายเจ้าด้วยกัน ....ขอประเดิมเจ้าแรกก่อนนะครับ เป็น คุณหมอนนทลี จากกรมอนามัย เขียนบันทึกเรื่องงานไว้ที่ http://gotoknow.org/blog/kmanamai-nonta/78896 ลองอ่านดูครับ ...หากใครทราบว่ามีท่านใดเขียนเรื่องนี้อยู่ที่ไหน ....ช่วยนำมา Post ไว้ใน Comment นี้ด้วยนะครับ ....ขอบคุณครับ

  • ขอบคุณอาจารย์ที่นำมาเผื่อแผ่และถ่ายทอดให้ผู้ที่ไม่ได้ไปร่วมงานฟัง
  • เป็นประโยชน์มากค่ะ
  • ขอบคุณคะ

คุณอ้อ อย่าลืมตามอ่าน link ที่จะมีใน comment นี้ต่อไปนะครับ เพราะคงจะได้รายละเอียดเกี่ยวกับงานเมื่อวานนี้เพิ่มเติม

ผมกำลังรอเชื่อมสิ่งดีๆ เหล่านี้อยู่ครับ ใครที่เขียนเรื่องงานเมื่อวาน อย่าลืมเอา link มาปล่อยไว้ในนี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ ท่านbeyondKM

  • ดิฉันเห็นด้วยกับอาจารย์เป็นอย่างยิ่งค่ะ และเมื่อวานก็ได้บันทึกงานไว้ซึ่งเป็นกิจกรรมง่ายๆที่ทำให้เราได้แชร์กันค่ะ  ที่นี่  ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

เรื่อง "ทฤษฎี กับ การปฏิบัติ" เหมือนปัญหาเรื่อง "ก.ไก่ กับ ข.ไข่" ครับ

ขอบคุณครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
   หากเป็นคนชอบทำ การทำ ก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่แท้จริง คนที่เป็น นักทำ จึงใช้ประโยชน์จากการอ่าน การฟัง การแชร์ได้อย่างเต็มที่เสมอ เพราะเขามีฐานที่แน่นและมั่นคง พร้อมที่จะนำสิ่งใหม่มาปรับปรุง ต่อยอดการทำ ให้ก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นได้
   ที่เป็นปัญหาก็อยู่ที่นักอ่าน นักฟัง ที่ไม่สนใจทำอะไรนี่แหละ รู้ไว้โต้ รู้ไว้เถียง รู้ไว้โชวฟอร์ม  หนักๆมากเข้าก็ตายไปพร้อมกับความรู้ที่แบกเอาไว้โดยไม่มีโอกาสทำประโยชน์อันใดเลย อย่างนี้ อ่านและฟังให้น้อยลงดีกว่าแน่นอน .. เอาเวลาไปทำอะไรที่เป็นประโยชน์ตน ประโยชน์ท่านให้มากๆดีกว่า

คุณหมอนนทลีเขียนเรื่องนี้ไว้หลายตอนเลยครับ ...ท่านเขียนได้ละเอียดมาก ลองคลิ๊คไปดูที่

http://gotoknow.org/blog/kmanamai-nonta/78984

เรียน อ.ประพนธ์ คะ

ดิฉันได้บันทึกรวมเรื่อง การเสวนา KM : World Bank ... Thailand ไว้แล้วค่ะ ที่ เสวนา KM : World Bank & Thailand Experience Sharing ... รวมเรื่อง

อีกส่วนหนึ่งของพลัง KM จากการไปร่วมงานเดียวกันครับ รายงานพิเศษ KM Applications : World Bank & Thailand Experience Sharing

ขอบคุณสำหรับบางช่วงบางตอนครับ

วิชิต ชาวะหา
ม.มหาสารคาม

ผมต้องขอขอบคุณ คุณวิชิต และคุณหมอนนทลี มากครับ ที่ได้กรุณาแบ่งปันประสบการณ์ของงานวันนั้นได้อย่างครอบคลุมและละเอียดละออยิ่ง ผมเชื่อว่าเป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้ที่ได้ร่วมงานว้นนั้น และผู้ที่ไม่ได้ร่วมครับ

แถมท้ายอีกหนึ่งบันทึก เป็นของ ครูใหม่ ครับ อ่านได้ที่ http://gotoknow.org/blog/krumaimai/79206

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท