การรับมือของสุภาพสตรีต่อโทรศัพท์สายที่ไม่ได้รับเชิญจากคนโรคจิตที่โทรมารังควานชีวิต


เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเรื่องเล็กน้อย หรือใหญ่โตเพียงใด ความมีสติ ความรู้ตัวเป็นสิ่งสำคัญ ต้องคิดหาวิธีการแก้ไขสถานการณ์ที่เหมาะสม

สุภาพสตรีหลายท่านที่มีพบปัญหาได้รับโทรศัพท์จากคนแปลกหน้า พบเบอร์โทรแปลกๆโทรเข้ามาอย่างไม่รู้ตัว และไม่เคยให้เบอร์โทรตัวเองแก่บุคคลผู้นั้นมาก่อน และได้รับฟังอีกฝ่ายพูด ทั้งจีบ ก่อกวน คุกคาม และพูดในทางที่เสื่อมเสีย หลายกรณีเป็นเรื่องใต้สะดือบ้าง

ทำให้ผู้รับโทรศัพท์ได้ยินแล้ว ขวัญเสีย ขวัญผวา รู้สึกไม่ดี คิดมาก เครียด วิตกกังวล ผวาดผวาเมื่อเสียงโทรศัพท์ดังขึ้นมา



อาจจะมีคนสนใจคุณ หรือมีคนแกล้งคุณ แอบให้เบอร์โทรคุณกับคนอื่น จนเกิดการโทรมาหาคุณบ่อยครั้ง จนคุณผวา

แต่บางคนกลับชอบ และพัฒนาจนกลายเป็นเพื่อนสนิทและคนที่รู้ใจกันในเวลาต่อมา
.

แต่หากคุณไม่ชอบ ไม่อยากรับโทรศัพท์แบบนี้ ควรจะต้องหาวิธีการรับมือกันบ้าง

ความจริง เราคงไม่สามารถที่จะห้ามให้อีกฝ่ายที่ไม่หวังดี หยุดการโทรมาหาคุณได้ แต่การหาทางหยุด ยับยั้ง น่าจะเป็นไปได้มากกว่า

จะทำอย่างไรได้บ้าง
1. เมื่อเห็นเบอร์โทรแปลกๆเข้ามา ก็รับสาย เมื่อรับฟังแล้ว สิ่งที่อีกฝ่ายพูดออกมา ไม่ให้เกียรติ ก็กดทิ้งไปเลย ในแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน...

 

วิธีนี้ อาจจะต้องออกแรงมากสักหน่อย หากเจอคนที่ตื้อไม่เลิก อาจจะต้องกดทิ้งหลายครั้ง จนเมื่อยนิ้ว
บางท่านเลือกวิธีปิดเครื่องไปเลย หรือไหว้วานให้เพื่อนรับแทน คุยแทน

2. เมื่อเห็นเบอร์โทรแปลกๆเข้ามา ก็รับสาย เมื่อรับฟังแล้ว สิ่งที่อีกฝ่ายพูดออกมา ไม่ให้เกียรติ ก็ปล่อยเขาพูดไปละกัน แต่เราไม่ฟัง เอาโทรศัพท์วางไว้ แล้วผละไปทำอย่างอื่น ไปดูละคร ฟังเพลง อ่านหนังสือ ฯลฯ เพราะเวลาที่มีค่าเหล่านั้น สามารถทำสิ่งที่มีประโยชน์ได้มากกว่า มานั่งฟังสิ่งที่ทำให้เสียความรู้สึก  วางไว้สัก 10 นาที 30 นาที หรือ 1 ชั่วโมง แล้วค่อยเดินมาดู

คงไม่มีใครเพี้ยนพอที่จะพูดโทรศัพท์อยู่คนเดียวได้เป็นเวลานานๆ โดยที่อีกฝ่ายไม่มีการตอบโต้เลย แต่ถ้าไปเจอคนที่เพี้ยนจริงๆ พูดโทรศัพท์อยู่คนเดียวได้เกิน 30 นาที หรือ 60 นาที ก็ต้องทำใจแล้วล่ะ  บางท่านปล่อยไว้แบบนั้นจนแบตเตอรี่หมด หรืออีกฝ่ายจะเหนื่อยไปเอง

การสื่อสารระหว่าง 2 ฝ่าย แต่ละฝ่ายต้องให้เกียรติกัน เมื่ออีกฝ่ายไม่ให้เกียรติแล้ว ผู้รับก็มีสิทธิ์ที่จะไม่ฟัง วางสาย เลิกติดต่อได้เช่นกัน

บางท่านกลัวเสียมารยาท หากจะต้องวางสาย หรือไม่สนใจฟังสิ่งที่ผู้โทรมาพยายามพูดกรอกหูให้ฟัง ความเกรงใจและความมีมารยาทเป็นสิ่งที่ดี แต่ย่อมคำนึงถึงความเหมาะสมด้วย

เมื่อผู้รับพยายามรักษามารยาท แต่คนโทรมาก่อกวน ไม่มีมารยาท คุณจะพยายามทำดีอย่างไร อีกฝ่ายย่อมได้ใจ เพราะถือว่า คุณให้ความสนใจกับสิ่งที่เขากำลังทำอยู่

เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเรื่องเล็กน้อย หรือใหญ่โตเพียงใด ความมีสติ ความรู้ตัวเป็นสิ่งสำคัญ ต้องคิดหาวิธีการแก้ไขสถานการณ์ที่เหมาะสม แน่นอนว่า สิ่งเหล่านี้ ไม่มีการสอนในโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัยมาก่อน แต่เป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ และแก้ไขด้วยตัวเอง

สุภาพสตรีบางท่าน มักจะมีเบอร์โทรแปลกๆ โทรมาหาบ่อยๆ โทรมาแล้วโทรมาอีก หากปรับความคิด เป็นการมองโลกในแง่ดี ตั้งสติได้แล้ว ย่อมเกิดมุมมองใหม่ได้ว่า ดีเสียอีก สิ่งเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ทำให้ตัวเองได้ฝึกฝนความอดทน ความเข้มแข็งใจจิตใจของตัวเองให้เพิ่มมากขึ้น พร้อมรับกับทุกสถานการณ์

ไม่หวั่นไหวกับเรื่องเล็กๆ แค่ขนนกปลิวในอากาศเท่านั้นฅ

หากไม่มีการตอบสนอบ ไม่ใส่ใจแล้ว อีกฝ่ายก็จะเลิกราไปเอง เพราะการปรบมือข้างเดียว ย่อมไม่เกิดเสียงดังขึ้นมา นอกจากว่า จะไปร่วมปรบมือกับอีกฝ่ายด้วย

ความมีสติ ระลึกรู้ และขวัญกำลังใจนั้น สำคัญจริงๆครับ



หมายเลขบันทึก: 78903เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2007 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะคุณบอน

แล้วกรณีที่ถูกรบกวนในอินเทอร์เนต  ประเภทบันทึกล่ะคะ

ต้องทำใจแบบไหนคะ

เขาบอกว่ารัก..ก็ต้อง..อะไรดีคะ....อิอิ  ขำขำ

แบบนี้รบกวน..หรือเปล่าคะ

ถ้ามีความรู้สึกขำขำ ถือว่า ถูกรบกวนแล้ว ยอมรับได้นี่นา ไม่ได้เดือดร้อนมากนัก เพราะยังสามารถ ขำขำได้ด้วย
5555  เข้ามาขำ ๆ ด้วยคะจ๊ะ...อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท