รีรีข้าวสาร...กับนักเรียนรุ่นใหม่


การละเล่นโบราณที่ยังมีอยู่ แต่..เปลี่ยนแปลงไปมากเลยค่ะ
รีรีข้าวสาร  สองทะนานข้าวเปลือก
เลือกน้องใส่จาน  คอยระวังคนข้างหลังไว้
 วันนี้ครูอ้อยทำหน้าที่ครูเวรประจำวัน..ตอนเช้าครูอ้อยจะเดินที่สนาม  ออกกำลังกายด้วย  ทักทายนักเรียน  พูดคุยกับนักเรียน  จนกระทั่งมาพบนักเรียนหญิงชั้น ป.1 กลุ่มหนึ่งที่กำลังเล่นแบบโบราณ  คือ....รีรีข้าวสาร  ครูอ้อยได้ยินมาแค่ข้อความข้างต้น  ซึ่งผิดเพี้ยนไปมาเลย  

 รีรีข้าวสาร สองทะนานข้าวเปลือก
เด็กน้อยตาเหลือก เลือกท้องใบลาน
คดข้าวใส่จาน คอยพานคนข้างหลังไว้"

<p align="center"></p>

 

</font></strong><h5>วิธีเล่น   ผู้เล่น 2 คนยืนหันหน้าเข้าหากันโน้มตัวประสานมือกันเป็นรูปซุ้ม     ส่วนผู้อื่นเกาะเอวต่อ ๆ กันตามลำดับ    หัวแถวจะพาลอดใต้ซุ้มมือพร้อมกับร้องบทร้องประกอบการเล่น    เมื่อร้องถึงประโยคที่ว่า “คอยพานคนข้างหลังไว้” ผู้ที่ประสานมือเป็นซุ้มจะลดมือลงกันคนสุดท้ายไว้ ซึ่งคนสุดท้ายจะถูกคัดออกไปจากแถว แล้วจึงเริ่มต้นเล่นใหม่ทำเช่นนั้นจนหมดคน...</h5><h5>ครูอ้อย..เล่นกับพวกเธอไม่ได้  เพราะไม่สามารถทำซุ้มมือได้..อิอิ</h5><p></p><table border="0" width="250" align="center" style="height: 175px"><tbody><tr><td>  </td></tr></tbody></table><h5>กติกา.....คนที่อยู่ท้ายสุดของแถวจะต้องถูกจับและคัดออกไปทีละคน..</h5><h5>ท่าทางสนุกมากค่ะ  ครูอ้อยชอบดู</h5><p></p><table border="0" width="250" align="center" style="height: 175px"><tbody><tr><td>  </td></tr></tbody></table><h5> ประโยชน์ที่ได้รับ     เพลิดเพลิน จิตใจร่าเริง แจ่มใส ยอมรับในกฎเกณฑ์กติกาในการเล่น    ออกกำลังกายพัฒนากล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกายให้แข็งแรง     หัดให้เด็กมีไหวพริบ ปฏิภาณ และรู้จักใช้กลยุทธที่จะให้ตนรอดจากการถูกคล้องตัวไว้      หัดให้เด็กรู้จักทำงานเป็นกลุ่มโดยหัวแถวต้องพยายามพาแถว โดยเฉพาะคนสุดท้ายให้รอดพ้นจากการถูกกักตัวให้ได้ </h5><h5>เป็นอย่างไรบ้างคะ  สนุกไหมคะ  ลืมกันหมดหรือยังคะ</h5><h5></h5>

หมายเลขบันทึก: 78862เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2007 19:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 08:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ครูอ้อยขา

อ่านบันทึกนี้ของครูอ้อยแล้วนึกถึงตอนเป็นเด็ก ๆ เล่น รี รี ข้าวสาร อย่างสนุกสนาน มีความสุขตามประสาเด็ก

ขอบคุณมากค่ะ ที่ทำให้คิดถึงตอนยังเป็นเด็ก นะค่ะ

 

น้องมะปรางเปรี้ยว

  • ครูอ้อยก็คิดเหมือนกันค่ะ 
  • ตอนที่เห็นนักเรียนเล่นกันนั้น....น่าสนุกค่ะ 
  • ครูอ้อยจึงขอถ่ายภาพมาดูกันค่ะ
หมายถึง  " แม่งูเอ๋ย "  ใช่ไหมคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท