MT 16 : เรื่องตื่นเต้นจาก รปภ รพ เชียงรายฯ


ไม่ทราบเห็นความดีไหม แต่อย่างไร ก็เต็มใจบริการเสมอครับ

เรื่องที่ 1 วัยรุ่นบาดเจ็บ แทงกัน

และตามมาปะทะกันที่ห้องฉุกเฉิน

คนถูกแทงมาที่ห้องฉุกเฉินเราก่อน เพื่อนตามมา ให้กำลังใจมากันตั้ง 20 กว่าคน ผม 2 คนเวร ก็ต้องเตรียมตัวมาอยู่ รับสถานการณ์ 

สักครู่ คนที่แทงตามมากับเพื่อนอีก  วัยรุ่นที่เป็นศัตรูกันเพิ่งแทงกันใหม่ๆ มาจ่อกัน เต็มหน้า ห้องฉุกเฉินของเรา สัก 40-50 คน เริ่มส่งเสียง ทะเลาะกัน 

ผมก็ตกใจเพราะคนที่แทง วิ่งมาเกาะหลังผม เอาผมบัง เลยตั้งสติประกาศไปว่า สถานที่ราชการ ห้ามทะเลาะวิวาท และโทรตามตำรวจทันที  ตำรวจก็มาทันใจ 10 กว่าคน ก็เลยเรียบร้อย น่ากลัวเพราะวัยรุ่นมักซ่อนอาวุธไว้ในรถ บางทีก็พกพามาด้วย ซ่อนไว้ ถึงเวลาเอาออกมาสู้กัน

           บางทีน้อยใจมีคนเอาไปพูด ว่ารปภ ไม่ทำอะไรมีทะเลาะกัน มีปัญหารปภก็วิ่งเข้าป้อม ซึ่งทำให้เสียใจ เรื่องที่ทำให้วัยรุ่นตีกัน คนที่เห็นเอาไปพูดอีกอย่างว่า รปภ ไม่ได้ช่วยเลย แต่มีช่าง แก้ให้ว่า รปภ ช่วยอยู่ไม่ได้วิ่งเข้าป้อม ค่อยยังชั่วหน่อย

เรื่องที่ 2 ยิงกันหลังโรงพยาบาล

 ผมอยู่เวรกลางคึก ได้ยินเสียงตูมๆนึกว่าประทัด แล้วทันใด ก็เห็นคนวิ่งมาหลบที่มุมหลังบ้านพักหมอจุลพงษ์  ตอนแรกผมนึกว่ามือปืน พอไปดูกลายเป็นคนโดนยิง ผมเลยรีบพาไปห้องฉุกเฉิน พาไปให้หมอทัน  ช่วยจนรอด หายดี ครับ

การป้องกันตัวของ รปภ มีกระบองเป็นอาวุธ แต่ไม่สามารถทำร้ายใครได้ คือต้องไม่ให้มีบาดแผล ถ้ามีแผลหรือมีร่องรอยการทำร้าย จะกลายเป็นว่าเราทำร้ายร่างกาย โดนข้อหาทำร้ายร่างกาย มีกระบองก็เหมือนไม่ได้ใช้ เอาถือไว้เฉยๆ และเอาไว้ป้องกันตัวเท่านั้น

บางทีก็มี โดนกล่าวหาว่าไปเตะเขา ไปรุมเขาก็มี ต้องทำใจไม่คิดมาก

ช่วยทำให้เขาได้ถึงมือหมอเร็วๆ รปภ ทุกคนไม่มีใจร้าย

หัวหน้าสอนไว้ว่าอย่าปะทะถ้าเกิดอารมณ์ โดยเฉพาะคนเมา ให้ระงับสติอารมณ์ โดยใช้วิธีการพูดเบาๆ     ไม่รุนแรง

ขอแรง รปภ มาช่วยขนเตียงเสริม ใจดีมากไปช่วยทันที

ไม่ทราบเห็นความดีไหม    

แต่อย่างไร

ก็เต็มใจบริการเสมอครับ

           

หมายเลขบันทึก: 78794เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2007 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียนท่านอาจารย์ หมอรวิวรรณ

 ถ่ายทอดได้ดีครับ

 รปภ ทำงานเหนื่อย หนัก แถม อันตรายด้วยครับ

ขอบคุณค่ะท่าน JJ

คนเข้าใจรปภอีกเยอะค่ะ งานนี้

  • ผมคลุกคลีกับ รปภ. รู้และสัมผัสได้ว่างานเหนื่อยหนักมาก น้อยนักจะมีคนชื่นชม หรือแม้แต่ให้เกียรติ
  • ลูกชายผมวัย  4 ขวบสนิทชิดเชื้อกับ รปภ. มาก
  • ว่าง ๆ จะไปเล่นกับลุงยามเสมอ..
  • บางครั้งผมไปนั่งเก้าอี้ รปภ. แกก็จะทักว่า เดี๋ยวลุงยามไม่มีที่นั่ง
  • เป็นงานปิดท้องหลังพระจริง ๆ ครับ ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท