เรื่องเล่าของครูวิทย์


กบในกะลา

         การเรียนการสอนในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์โรงเรียนตะคร้อพิทยานั้นได้กำหนดไว้ว่านักเรียนในระดับชั้น ม.3 - ม.6  ทุกคนต้องคิดค้นการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ปีการศึกษาละ 1 โครงการ  และจะมีการนำเสนอโครงงานในช่วงกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาตร์แห่งชาติของทุกปี  โดยครูผู้สอนในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์จะให้นักเรียนแบ่งกลุ่มและวางแผนการทำโครงงานตั้งแต่เปิดภาคเรียน ดังนั้นก็จะเริ่มทำการค้นคว้าหาข้อมูลและทำการทดลองไปเรื่อย ๆ    และครูผู้สอนก็จะติดตามการศึกษาค้นคว้าของนักเรียน จนกระทั่งถึงวันนำเสนอจริง ๆ

         ทุกปีที่ผ่านมาครูผู้สอนจะสังเกตเห็นว่าโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนจะเป็นแบบง่าย ๆ บางกลุ่มก็เรียนแบบมาจากผู้อื่น และบางกลุ่ม คิดไม่ได้เลย

          แต่มาปีนี้ทางโรงเรียนได้จัดให้มีการทัศนศึกษางานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ที่ศูนย์ประชุมไบเทค บางนา ภายในงานมีการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์มากมายเช่นการใช้พลังงานทดแทนในอนาคต การป้องกันตนเองให้พ้นจากภัยธรรมชาติ  ของเล่นทางวิทยาสาสตร์ และรวมทั้งการแสดงโครงงานวิทยาศาสตร์ที่ชนะการประกวดระดับประเทศ   ซึ่งนักเรียนให้ความสนใจ และตื่นเต้นกับการได้สัมผัส   การทดลองในกิจกรรมที่เขาจัดให้เป็นอย่างดี

        นักเรียนคนหนึ่งเล่าว่าครูค่ะ  หนูเหมือนกบในกะลาเลยค่ะ   ไม่ค่อยรู้เรื่องเทคโนโลยีใหม่ในโลกยุคปัจจุบันเลย   หนูตื่นเต้นและสนุกมากเลยค่ะและจะจดจำเรื่องที่ได้ความรู้ในวันนี้ไว้แล้วนำไปดัดแปลงการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ของกลุ่มหนูในปีหน้า แล้วครูต้องพาหนูมาเที่ยวอย่างนี้อีกนะคะหนูมีความสุขมากคะ

         นักเรียนส่วนใหญ่เมื่อกลับมาถึงโรงเรียนแล้วสามารถเล่าเรื่องประสบการณ์และความรู้ให้เพื่อน ๆ ที่ไม่ได้ไปฟังอย่างละเอียด

         ข้าพเจ้าคิดว่าการที่นักเรียนได้พบกับประสบการณ์ใหม่ ๆที่มีคุณค่าจะทำให้พวกเขามีความจำที่ดีเลยที่เดียว

คำสำคัญ (Tags): #กบในกะลา
หมายเลขบันทึก: 78768เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2007 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท