คำสอนของแม่


คำสอนของแม่ ถึงแม้แม่จะมีความรู้แค่ ป.4 แต่แม่เป็นคนที่มีจิตใจที่ดีมาก ไม่เห็นแก่ตัว ชอบช่วยเหลือคนอื่น และที่สำคัญแม่ไม่ให้ดูถูกคนเป็นอันขาด

แม่สอนผมให้มีความกล้าโดยการสอนให้ผมเรียนรู้จากการปฎิบัติจริง เช่น ตอนผมเด็กๆอายุประมาณ 11 ปี แม่จะพาผมไปตลาดนัดที่บ้านชื่อตลาดปากคลอง อ.ควนขนุน ตอนเช้ามืดเกือบทุกนัด ตลาดนัดจะมีวันเว้นวัน แม่จะขี่รถมอเตอร์ไซค์เก่าๆ ที่เขาเรียกว่า ฮ้อนด้าป็อกๆ ผมนั่งซ้อนท้ายแม่ ถือตะกร้าใบใหญ่ๆ สำหรับใส่ของมาขายที่บ้าน พอไปถึงตลาด แม่มีวิธีซื้อของโดยการถามราคา ของแม่ค้าแต่ละคน ว่าราคาสินค้าแต่ละอย่างมีราคาเท่าไร แม่จะไม่ซื้อก่อนจนกว่าได้ราคาถูกที่สุด และแม่จะต่อราคาอีกที แม่จะบอกว่าซื้อไปขาย แม่ค้าตามตลาดสดก็จะลดราคาให้แม่อีกต่อหนึ่ง ผมจะเดินตามแม่ตลอดเวลาจะสังเกตวิธีการของแม่ประมาณ 2 ปี พอตอนผมอายุ 13 ปีแม่จะให้ผมไปตลาดกันเองกับพี่ชาย ผมก็ไม่ต่อราคาอะไรมากเพราะแม่ค้าในตลาดปากคลองตอนนั้นจำผมและพี่ชายได้เกือบหมด คนไหนจำไม่ได้แม่บอกว่าให้บอกแม่ค้าว่าซื้อไปขายและบอกว่าเป็นลูกของแม่สุภา ได้ผลครับแม่ค้าเขาลดให้ทันที เช่น ผมถามซื้อขนมที่เป็นห่อตอนนั้น 15 ห่อ 10 บาท พอผมบอกว่าซื้อไปขายครับ เขาเพิ่มให้อีก 2 ห่อ ทำให้ผมและพี่ชาย มีความกล้าในการพูดมากขึ้น และอีกอย่างที่ทำให้ผมจำไม่ลืมคือ

คำสอนของแม่ ถึงแม้แม่จะมีความรู้แค่ ป.4 แต่แม่เป็นคนที่มีจิตใจที่ดีมาก ไม่เห็นแก่ตัว ชอบช่วยเหลือคนอื่น และที่สำคัญแม่ไม่ให้ดูถูกคนเป็นอันขาด แม่จะสอนว่าให้ช่วยเหลือคนที่ลำบากกว่าเรา และต้องจริงใจกับคนอื่น ให้คิดว่าเขาเหมือนญาติของเรา เวลาผมไปไหนมาไหนผมจะนึกถึงคำสอนของแม่ตลอดเวลาเลย

หมายเลขบันทึก: 78695เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2007 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 17:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คำสอนของคุณแม่ ของคุณนักกิจกรรม เยี่ยมค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ ที่มาถ่ายทอดคำสอนของคุณแม่ให้สมาชิกใน gotoknow ได้อ่านกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท