เรียนรู้จากชุมชน ในการพัฒนาสู่สุขภาพดีถ้วนหน้าอย่างยั่งยื่น (สดถ.ย.)


“เพราะรักประเทศไทยค่ะ รักจริง ๆ ไม่ได้ตามกระแส จึงต้องทำเพื่อประเทศไทย สิ่งไหนดีจะทำซึ่งเราได้รับผิดชอบงานด้านสาธารณสุขของหมู่บ้านจึงทำสิ่งนี้แหละให้ดี เพื่อตัวเรา และลูกหลานของเราเอง ไม่ใช่เพื่อเจ้าหน้าสาธารณสุขได้ขั้น ได้ความดีความชอบนะค่ะ”
เรียนรู้จากชุมชน  ในการพัฒนาสู่สุขภาพดีถ้วนหน้าอย่างยั่งยื่น  (สดถ.ย.)นักศึกษา:  “ ทำไมถึงได้ทำงานด้านสุขภาพดีขาดนี้ครับ”อสม.  :  “เพราะรักประเทศไทยค่ะ   รักจริง ๆ ไม่ได้ตามกระแส  จึงต้องทำเพื่อประเทศไทย  สิ่งไหนดีจะทำซึ่งเราได้รับผิดชอบงานด้านสาธารณสุขของหมู่บ้านจึงทำสิ่งนี้แหละให้ดี  เพื่อตัวเรา  และลูกหลานของเราเอง  ไม่ใช่เพื่อเจ้าหน้าสาธารณสุขได้ขั้น  ได้ความดีความชอบนะค่ะ”นักศึกษา  :  “…………”  ได้แต่ปรบมือ   เยี่ยมจริง ๆ จากการลงศึกษาชุมชนตามใบงานที่  5  ของกลุ่มโชคชัย  ได้รับความอนุเคราะห์จากศูนย์สุขภาพชุมชนที่  18  (นาตาวงษ์)  โดยลงหมู่บ้านหนองงูเหลื่อม  ทางทีมก็ได้ค้นหาปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เกิดสุขภาพดีถ้วนหน้าอย่างยั่งยื่น  (สดถ.ย.)   ดังนี้ โดยแรกเริ่มเดิมทีนั้น  จะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปพูดคุย  จุดประกายการทำงานกับกลุ่ม  อสม.  ก่อน     จนได้ใจ  อสม.  แล้ว  แต่เล็งเห็นว่าทีม  อสม.  ทำงานหนักเกนไป  จึงหาแนวร่วมไปในกลุ่มผู้นำชุมชน  ผู้ใหญ่บ้าน   ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน.  อบต.   และผู้ใหญ่ที่ชุมชนให้ความเคารพ  จึงเกิดเป็นทีมงานด้านสุขภาพที่เข้มแข็งมาก    ซึ่งจากประโยคที่บอกเล่ามา    ที่หมออกมานี้ก็น้ำตาลูกน้ำตาเมียของหมอเหมือนกับ  อสม.ทุกท่านนั้นแหละ”    หรือ  “หมอเป็นใคร  ไม่ใช่คนบ้านนี้แต่ทำไมต้องมาทุ่มเททำงานเพื่อบ้านเราขนาดนี้หละ  แล้วเราหละคนที่นี่  ลูกหลานก็อยู่ที่นี่ทำไมถึงจะไม่ทำหละว่าไหม    ปัจจุบัน  อสม.ได้แบ่งงานกันรับผิดชอบ  เช่น  ใครชั่งน้ำหนัก  ดูโภชนากรเด็ก  แล้วส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ไปเป็นผู้ประมวลผล  โดยที่เจ้าหน้าที่ไม่ต้องมาทำเอง    ปัจจุบันตัวชี้วัด  สดถ.ย.  35  ตัวชี้วัดของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา  โดยการนำของท่านนายแพทย์สำเริง  แหยงกระโทก  นั้น  ตอนนี้  ทีม  อสม.  ของหมู่บ้านหนองงูเหลือม  ได้แบ่งกันเป็นเจ้าภาพแต่ละข้อเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ซึ่งทุกคนก็จะติดตามข้อที่ตัวเองได้รับผิดชอบว่าปัจจุบันเป็นอย่างไร  ตกเกณฑ์หรือยัง โดยการประเมินแบบชาวบ้านนี้แหละ  เช่น  ไข้เลือดออก  ดูว่าในชุมชนขณะนี้มียุงเยอะหรือยัง  มีคนเป็นไข้เลือดออกไหม   ถ้าตกเกณฑ์ก็จะปรึกษาระดับกลุ่มผู้นำเพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไปซึ่งก็ได้ผลจริง ๆ
คำสำคัญ (Tags): #สม.4
หมายเลขบันทึก: 78546เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2007 17:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท