ใครกำหนดการฟัง


ขอให้ครูสุเรียน ใช้โอกาสนี้ให้พี่น้องตองเหลืองเรียนรู้ว่า ใครกำหนดการฟังของเขา เสียงผ่านสื่อวิทยุมีบทบาทกับชีวิตเขาและครอบครัวอย่างไร...ฯลฯ....

                       วันนี้ 9 น.เศษ พี่สุเมษ ชักชวนเดินทางร่วม เพื่อเยือนพี่น้องตองเหลือง  ยินดีที่พี่ชักชวนได้ร่วมเดินทาง ระยะทางร่วม 50 กิโมเมตร สภาพเส้นทางดีเราใช้เวลาไม่มาก

                      10 น.เศษ เราแยกไปอีกจุด ส่วนพี่สุเมษไปทักทายคนทำงาน สำหรับเราแวะไปทักทายตาศรี ตาแก้ว  ใกล้ ๆ กับจุดที่สนทนามีเครื่องรับวิทยุ เปิดรายการรัฐธรรมนูญ ดำเนินรายการอยู่ สนทนาไปฟังไป ได้ความรู้ดี

                      ระยะเวลาไม่นามต่อมา   สตรีนอกเผ่า ทราบภายหลังว่าข้าราชการ ( ขอสงวนว่าหน่วยงานไหน ) เธอเข้ามาพัฒนาพี่น้องตองเหลือง   ไปถามพวกเราที่อยู่นั่นสักคำ   เธอวิสาสะไปเปลี่ยนคลื่นที่เราฟังกันอยู่   เป็นรายการที่เธอพึ่งพอใจ  สังเกตเธอก็ไม่ได้ตั้งใจฟังอะไรนัก

                      ปกตินิสัยเราจะต้องถามว่า  เธอเป็นใคร  เธอรู้หรือไม่ว่าเราฟังอยู่  เธอควรถามเราก่อน  ทำแบบนี้ไม่ดี   แต่เราต้องให้เกียรติสตรีท่านนี้  ได้แต่จดบันทึกเป็นข้อสังเกตไว้   จังหวะดีพบครูสุเรียน สอบถามจึงรู้สังกัดของสตรีท่านที่มาวิสาสะเปลี่ยนคลื่น 

                      มีการบ้านที่มอบครูสุเรียน  เนื่องจากระยะไม่นาน  พี่น้องตองเหลือง มีวิทยุเข้ามาในชีวิต จำนวน 14 เครื่อง  ขอให้ครูสุเรียน ใช้โอกาสนี้ให้พี่น้องตองเหลืองเรียนรู้ว่า   ใครกำหนดการฟังของเขา  เสียงผ่านสื่อวิทยุมีบทบาทกับชีวิตเขาและครอบครัวอย่างไร  ถ่านที่ใช้วิทยุมาจากไหน ใช้เงินเท่าไหร่  ถ่านใช้แล้วจะจัดการอย่างไร  เชื่อว่าครูสุเรียน  จะให้ความรู้กับพี่น้องตองเหลืองต่อไป ตกลงแทนที่เราจะโกรธสตรีที่วิสาสะเปลี่ยนคลื่น   เรากับได้ข้อคิด และความรู้  เพื่อดำเนินการในส่วนที่เห็นว่าจะเป็นการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตพี่น้องตองเหลือง.....

หมายเลขบันทึก: 78522เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2007 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใครกำหนดการฟัง  ผมว่าน่าจะหูนะ   ผู้หญิงคนนั้น คงจะหูไม่ดี 

สังคมในปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่ไม่ได้ฟังกัน  เอาใจใส่กันอย่างจริงใจ  หูนะมีแต่จริงๆแล้วฟังอย่างไม่สนใจที่จะเข้าใจผู้อื่นมากกว่า   จึงมีเหตุการณ์อย่างว่านี้เกิดขึ้น  ซึ่งเกิดขึ้นอย่างดาษดื่นด้วย 

              ยินดีครับ คุณNiran กับการมาร่วมแสดงความคิดเห็น แน่นอน เรื่องของหู  วันนั้น หากผมหูไม่ดี ก็คงไม่มีเรื่องมาเล่าแน่แท้

              การฟัง  การรู้จักฟัง หรือหมายรวมว่า รู้จักรับสื่อก็ได้  ผู้คนปัจจุบันยังขาดความตระหนักกัน จะมาแก้ก็เกือบสาย หรือสายเสียแล้ว

              ทุกครั้งที่เข้ามาที่นี่  ไม่ลืม นพ.ชาตรี เจริญศิริ ที่แนะนำให้รู้จัก GotoKnow.org เมื่อเย็นวันนี้ก็ไปพบท่านที่บ้าน เพราะท่านทำเกี่ยวกับเรื่องการจัดการความรู้ที่เรียกว่า KM ครับ

               เลยทำให้อดที่จะเขียนที่นี่ไม่ได้ว่า  แล้วพวกเราจะจัดการกับหูได้อย่างไร?  หรือจะพูดว่า  หูกับการเรียนรู้จะดีไหม?   ภาษาวิชาการยาก ๆ ชาวบ้านไม่ค่อยเข้าใจ  ทุกวันนี้( ไม่น้อย )สนุกรูหู หรือสนุกกับการฟังเรื่องบันเทิง เหมือนไม่ยอมเรียนรู้สิ่งดีงามกัน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท