beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

จับผิดหนัง "แดจังกึม" พร้อมเอาภาพสวย ๆ มาฝาก


แดจังกึม เป็นแพทย์หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของเกาหลีที่คอยรักษาอาการป่วยให้กับพระราชา

    เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เผอิญได้ดูภาพยนตร์เรื่อง "แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง" หน่อยหนึ่ง ตอนที่แดจังกึมไปพบหมอคนหนึ่งซึ่งกำลังศึกษาเรื่องนำพิษผึ้งมารักษาคน  แดจังกึมจึงสนใจที่จะเอาพิษผึ้งมารักษาตัวเอง มารักษาลิ้นของเธอ เพราะประสาทการรับรสที่ลิ้นเธอเสียไป และได้เห็นภาพของผึ้งที่หมอคนนั้นเลี้ยงไว้ "ประเดี๋ยวหนึ่ง" ก็จับผิดได้ (เดี๋ยวค่อยเฉลย) แต่ก่อนจะจับผิดย้อนกลับมาดูเหตุการณ์หน่อย

   ผมจำได้ว่า ทราบข่าวว่ามีหนังเรื่องแดจังกึม ก็อ่านจากบันทึกในบล็อกนี่แหละ จะค้นหาเพื่อมาอ้างอิง โดยใช้คำ Keyword ผู้พัฒนาระบบ gotoknow ก็ไม่ได้สร้างไว้ (หากต้องการค้นหาจริงๆ ต้องเข้าไปที่ Google แล้วพิมพ์ แดจังกึม ตามด้วย Gotoknow ก็จะหาพบประมาณ 4 หัวข้อ)  เผอิญผมความจำดีนึกได้วา  มีบล็อกชื่อ Hemato หรรษา  ก็ลองค้นดู  ก็ได้ชื่อบันทึกว่า "Tacit Knowledge ของแดจังกิม" ลองคลิ๊กเข้าไปอ่านดูนะครับ เขียนได้น่าสนใจดีมาก และยังมีบล็อกกับบันทึกอีกเรื่องหนึ่งชื่อเรื่องว่า "เรียนรู้การบริหารจากละคร แดจังกึม" เขียนได้ดีมากลองเข้าไปอ่านดู บันทึกวันที่ 20 พ.ย.48 เป็นวันเดียวกับที่ผมดูเลย และเป็นตอนที่จะจับผิด

   แต่ในงาน "รวมพลฅนเขียนบล็อก" ยังมีบางคนไม่ได้ดูเรื่อง "แดจังกึม" รวมทั้งผมด้วยเลยต้องทำการบ้านไปค้นหาอะไรมาบรรณาการท่านผู้มีอุปการะคุณหน่อย คือถ้าหากใครสนใจติดตามเรื่องย้อนหลังก็ติดตามได้ใน http://www.mthai.com/scoop/daejanggeum/index.php นี้  ดีมากเลยครับมีรูปภาพ และ VDO clip ให้ดูด้วย

   มาดูเรื่องย่อกันหน่อยครับ

         
   

         เมื่อ 500 ปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาสมัยของราชวงศ์ Chosun ประเทศเกาหลียังคงปกครองด้วยกฎเกณฑ์ที่ผู้ชายมีอำนาจเป็นใหญ่กว่าผู้หญิง

           Dae Jang Geum  เธอเป็นเด็กผู้หญิงที่สวยและมีสติปัญญาที่ชาญฉลาด วันหนึ่งมีการก่อกบฏเกิดขึ้น ทำให้เธอสูญเสียพ่อและแม่ของเธอไปอย่างที่ไม่มีวันหวนคืนกลับมา เธอเข้าไปเรียนรู้ขั้นตอนการทำอาหารในพระราชวังตั้งแต่อายุ 10 ขวบ Jang Geum ทุ่มเททั้งกายและใจเพื่อที่เธอจะได้กลายเป็นกุ๊กฝีมือดีที่สุดของยุคนี้ แต่ดูเหมือนโชคชะตากลั้นแกล้งเธอเมื่อเธอถูกใส่ความและถูกไล่ออกจากพระราชสำนัก อย่างไรก็ตาม Jang Geum ก็ไม่เคยท้อถอยเธอตั้งใจศึกษาวิธีการปรุงยาจนชำนาญ และเธอก็มีโอกาสกลับเข้าไปในพระราชสำนักอีกครั้ง และกลายเป็นแพทย์ที่เก่งที่สุดในพระราชสำนัก จนทำให้เธอกลายเป็นแพทย์หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คอยรักษาอาการป่วยให้กับพระราชา

   
         

   แล้วก็มาดูภาพสวย ๆ กัน

   
 

   

    มาเฉลยเรื่องจับผิดในเรื่องผึ้งครับ ผึ้งที่เห็นในหนังเป็น"ผึ้งพันธุ์หรือผึ้งเลี้ยง" ซึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Apis mellifera  ส่วนผึ้งเมื่อ 500 ปีที่แล้ว ผึ้งเกาหลีต้องเป็น ผึ้งโพรง ซึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Apis cerana  ครับ

(หมายเหตุเพิ่มเติม : แก้ข่าวที่ว่าผู้พัฒนาระบบไม่ได้สร้างการค้นหาไว้ ที่จริงเขาสร้างไว้ตั้งแต่หน้าที่เราเข้าระบบแล้ว โดยมีคำสัง"ค้นหา" อยู่ ลองค้นคำ "แดจังกึม" มี 9 เรื่อง ลบเรื่องที่เพิ่งเขียน 3 เรื่อง มี 6 เรื่องด้วยกัน ลองกดที่นี่ search แล้วเลือก"บันทึก" พิมพ์ "แดจังกึม" ได้ 9 เรื่อง ใหม่ 3, Link ไว้ 2 คงเหลือ 4 และขอรวบรวมไว้ที่นี่ แดจังกึม, ชาวเกาหลีรู้จัก RCA และ Core Value มานานแล้ว, เหนือทรายใต้ฟ้า, แดจังกึม เจ้าแม่ KM เกาหลีตัวจริง)

หมายเลขบันทึก: 7846เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2005 00:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
สังเกตได้จากอะไรครับ ผึ้งเลี้ยง ผึ้งโพรง ผึ้งไทย ผึ้งเกาหลี
  1. ขนาดลำตัว เล็ก-ใหญ่ไม่เท่ากัน
  2. แถบสีและลายที่ปล้องท้อง
  3. ผู้กำกับฯไม่มีความรู้เรื่องผึ้ง จึงไปถ่ายผึ้งพันธุ์หรือผึ้งเลี้ยง ซึ่งเมื่อ 500 ปีที่แล้วไม่มีอยู่ในเกาหลีเพราะเป็นผึ้งนำเข้าจากประเทศทางยุโรป ครับ และความรู้เรื่องการเลี้ยงผึ้งสมัยใหม่มีไม่เกิน 150 ปี ครับ
อาจารย์นี่ช่างสังเกตุจังเลยนะคะ  เค้าดูละครกันอาจารย์ยังจะมาสังเกตุผึ้งตัวเล็ก ๆ ที่เห็นไม่กี่วินาทีได้อีกว่าเป็นผึ้งอะไร  คนทำละครเค้าคงนึกไม่ถึงแน่ว่ามีคนจับผิดอยู่แถว ๆ นี้
    เผอิญผู้สร้างแดจังกึมเป็นคนเกาหลีคงอ่านภาษาไทยไม่ออกเลยไม่รู้ว่ามีคนจับผิดเขาอยู่ แต่รู้เรื่องผึ้งเรื่องเดียวเรื่องอื่นจับผิดเขาไม่ได้หรอกครับ แล้วส่วนใหญ่เป็นเรื่องอาหารดูแล้วน่ารับประทานจังแต่ทานไม่ได้ ที่จริงในเรื่องเขายังมีการเอาน้ำผึ้งมาปรุงอาหารด้วย เราคิดทำสูตรอาหารที่มีผลิตภัณฑ์ผึ้งผสมอยู่ด้วยก็ได้ เขาเรียกตำหรับอาหารหรือ Recipies ครับ

เขาอาจจะหาผึ้งโพรงไม่ได้ก็เลยใช้ผึ้งเลี้ยง

แต่เท่าที่ดูแล้วเขาก็เลี้ยงผึ้งนะมีการให้อาหาร

จิงมะ

จิงอะ???????

 

www.daejunggeum.co.to

สวัสดีคัรบ ฝากเว็บไซต์ คลับแดจังกึมด้วยน่ะครับ

เมธาวี กลิ่นภักดี

ชอบจังกึมมากค่ะ ดูตั้งแต่ตอนแรก ติดมากไม่เคยพลาด

ซักตอนเดียว ชอบลียองเอน่ารักมาก

จีจินฮีก็หล่อ

ไม่เป็นไรหรอกครับ แต่ที่น่าจะจับผิดเห็นจะเป็นเรื่องหนังสือแปลมากกว่านะครับ รู้สึกว่าจะแปลส่งเดช อ่านแล้วไม่เหมือนในหนังเลย ลูกชายของคนขายเหล้าในหนังสือได้เป็นทหาร แต่ในหนังบอกว่าตายแล้ว มีอะไรหลายอย่างที่ไม่ตรงกันเลยไม่ทราบว่ายกเมฆมาเขียนหรือแปลออกมาหรือเปล่า เสียดายเงินที่หลงไปซื้อมาอ่าน บอกว่าสามเล่มจบ แต่พอวางตลาดมีตั้ง สี่ เล่ม ความอยากรู้เรื่องเร็วกว่าคนอื่น ขี้เกียจติดตามดู ก็เลยไปหาซื้อมาอ่าน เสียความรู้สึกมาก ๆ น่าจะมีอะไรมาควบคุมคนเห็นแก่ได้บ้างนะครับ

หลอกจังแก

พูดไรม่ายเห็นจารู้เรื่องเลยบ้าอะป่าว

คัยอยากเขียนถึงเราก้อนี่เลย  เข้าthaimailแล้ว[email protected]

ไม่หรอกมั้งครับ อาจารย์ ผึ้งเมื่อ 500 ปีที่แล้ว ผู้กำกับคงหาไม่ได้มั้งครับ เพราะปัจจุบันในเกาหลี ส่วนใหญ่ จะเป็นผึ้งที่นำมาจากยุโรป และนำมาเลี้ยงกันอย่างแพร่หลาย อีกอย่างผึ้งเลี้ยงมันเชื่องกว่า มั้ง 555

ตอบคุณอิอิ ผึ้งเมื่อ 500 ปีที่แล้วเป็นผึ้งโพรงเกาหลี ผู้กำกับคง

  1. ไม่มีความรู้เรื่องผึ้งมากนักจึงไปเอาผึ้งเลี้ยงมาเป็นตัวแทน
  2. หรือ ผู้กำกับหาอาจจะรู้แต่หาผึ้งโพรงยากและผึ้งเลี้ยงก็เชื่องกว่าอย่างที่คุณอิอิว่า เป็นไปได้ครับ
  3. ผู้กำกับอาจจะไม่คิดว่า คนที่มีความรู้เรื่องผึ้งก็ดูแดจึงกึมครับ (ติดงอมแงมเลย)

  ก่อนหน้าคุณอิอิ มีคนใช้ถ้อยคำไม่สุภาพ ผมเลยลบข้อคิดเห็นออก เพราะว่าใน gotoknow เราควรใช้ถ้อยคำที่สุภาพ เป็น Positive Approach ครับ หรือ คิด เขียน ในเชิงบวก ในเชิงที่มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อย่างที่คุณอิอิได้กระทำมาแล้วครับ..

จะไปหาผึ้งโพรงมาจากไหนกัน เดี๋ยวมันก็กัดตายหรอก เชื่องหรือเปล่าผึ้งโพรงหนะ
ชอบแดจังกึมมากมากมากคะ มินจุงโฮหล่อมากมาก คุณเมบ้าเอง ตอบคุณหลอกจังแก คิดซะว่าทำบุญให้เปรตเถอะคะมันชั่วมาจากสันดานเกิด
  • ขอบคุณทุกท่านที่ยังไม่ลืมแดจังกึมฉบับของ beeman ทำให้ยอดของผู้เข้ามาอ่านบันทึกสูงถึง 2696 ครั้งแล้วครับ
อาจารย์เนี้ยน่านับถือจิงๆแม้ในละครก็ยังเอาเกร็ดความรู้เล็กน้อยๆที่คนเค้ามองข้ามมาเปิดเผยได้ ขอนับถือจิงๆทามให้ผมมีความรู้มากขึ้น ขอบคุณงับ

คารวะท่านเลยจริงๆคิดว่าจับผิดอะไร  นับว่าได้นำความรู้มาใช้ในการดำเนินชีวิตจริงๆ  แม้แต่ดูหนังยังจับผิดได้  ต้องหัดแล้วค่ะ  แต่ส่วนใหญ่จับไม่ค่อยได้ค่ะ  เพราะเปิดทีวีเป็นเพื่อน  ไม่ได้ตั้งใจดูสักเท่าไร

แต่ยอมรับว่า  แน่มากค่ะ

  • ไม่มีคนมาเยี่ยมนานแล้วครับ
  • ขอขอบคุณ คุณสิริพร ที่มาเยี่ยมนะครับ

ทำไมท่านเป็นคนเก่งจริงๆ  ดิฉันรู้จักท่านตั้งแต่ พ.ศ. 2542  แต่ท่านไม่รู้จักดิฉันหรอก

ถ้าจำไม่ผิดคงจะใช่งานที่ศูนย์สิริกิติติ์  ถ้าผิดขออภัย

อ่านงานของท่านเสมอมา  นับถือท่านมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท