kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

จะให้ได้ดั่งใจ ยังไงจ๊ะ


การทำงานร่วมกับบุคคลหลาย ๆ คน หลาย ๆ หน่วยงาน เป็นการยากที่จะทำให้สิ่งที่เราปราถนา บรรลุได้ตามต้องการ

หน่วยงานที่ทำเป็นหน่วยงานที่ช่วยสนับสนุนให้หน่วยงานในพื้นที่ดำเนินกิจกรรม เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่ส่วนกลาง (กรม) เป็นผู้กำหนด

ที่นี้การที่จะทำกิจกรรมเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดได้นั้น จำเป็น เป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานในพื้นที่ช่วยทำงานให้ (จริง ๆ ไม่ใช้ทำงานให้เรา  แต่เป็นการทำงานเพื่อพื้นที่นั้นเอง) 

ปัจัยที่สำคัญที่จะทำให้หน่วยงานในพื้นที่ทำงานให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดก็คือ

1. ประการสำคัญที่สุดคือ ความสัมพันธ์ส่วนตัว หน่วยงานที่มีความใกล้ชิด สามารถพูดคุยกันได้ มักจะได้รรับความร่วมมือในการทำงานที่ดีมากขึ้นเป็นกรณีพิเศษ

2. การที่มีหัวหน้ารับผิดชอบงานที่แท้จริง ซึ่งสามารถให้เข้าไปติดต่อได้โดยตรง  ในพื้นที่มีหน่วยงานอยู่ 2 หน่วยงานที่ไม่มีหัวหน้าหน่วยรับผิดชอบโดยตรง งานจะยากมากถึงมากที่สุดในการติดต่อประสานงาน และการขอความร่วมมือในการทำงาน

3. พื้นที่บอกว่าไม่มีงาน เมื่อไม่มีเงิน  ดังนั้นเงินเป็นส่วนสำคัญในการทำงาน  แต่หน่วยงานที่ทำได้เงินงบประมาณน้อยมากในการจัดทำโครงการ  ตอนนี้อาหารกลางวันเป็นข้าวห่อละ 20 บาท ยังไม่พอทำงานเลย ดังนั้นทำอย่างไรให้พื้นที่เห็นความสำคัญของงาน โดยยินยอมที่จะจัดสรรเงินงบประมาณที่มากกว่า แบ่งให้กับงานส่วนรวมบ้าง

4. ตัวชี้วัดต้องชัดเจน เพื่อให้หน่วยงานในพื้นที่เห็นความสำคัญของการทำงาน

5. สิ่งที่สำคัญประการสุดท้ายก็คือความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงาน หากมีความสัมพันธ์กันดีทั้งในภาพรวม และหัวหน้าองค์กร ก็จะทำให้งานออกมาสะดวกมากขึ้น  แต่ถ้าหัวหน้าหน่วยงานยังคิดว่าเป็นตัวกู ของกู ของมึง มึงทำเอง งานก็ไม่เกิดขึ้น

น่าจะมีปัจจัย ๆ อื่น ๆ ประกอบด้วยนะครับ แต่คิดไม่ออก  แต่อย่างไรก็ตาม งานก็ยังคงต้องทำต่อไป เหมือนที่ท่านปัญญา บอกไว้ว่า ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต

                                                                               ขอบคุณครับ 

   

หมายเลขบันทึก: 78444เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2007 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ทำงานของเราในภารกิจของเขา
  • หมอก้องค่ะ จะให้ทีมKM.กรมไปชื่นชมKM.ศอ.8ได้เมื่อไหร่ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท