มึนกับคนงอน


                  เพิ่งกลับจากงานร่วมทำบุญงานศพคุณศิริพล  หลานชายคุณหน่อง สุภาพฯ  เสียชีวิตเมื่อ 8 ก.พ.ที่ จ.เชียงใหม่ อายุเพียง 26 ปี เป็นสัตว์บาล 2 ปฏิบัติราชการช่วยงานโครงการหลวง ดอยอินทนนท์ น้องคนนี้เสียชีวิต เพราะหัวใจวายเฉียบพลัน

                  พระครูพิทักษ์นันทคุณ เทศน์ 1 กัณฑ์ และมีการสวดพระอธิธรรมศพต่ออีก รับพร ลาพระ เจ้าภาพนำอาหารมาเลี้ยง  แขกที่ไปร่วมงานมียศใหญ่อยู่  บ่นให้ฟังเรื่อง มึนกับคนงอน คนพูดให้ฟังไม่ใช่เด็กแล้วปกติเขาก็ไม่ค่อยพูด หากไม่เหลือเกิน อยู่ในแวดวงสีเขียว เขางง ผมเลยบอกว่า ผมเองมึนครับบอกตรง ๆ

                  สังคมชนบทก็เป็นแบบนี้แหละ  มีอะไรก็พูดจากันไป เรียกว่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้  และเรื่องที่เขาเล่าเกี่ยวกับ  การงอนนั้นเป็นนิสัยของผู้หญิง   หากเป็นผู้ชายแล้วยิ่งมึน ( หล่อนจะงอนไปทำไม ?) และหากเป็นผู้หลัก ผู้ใหญ่ แล้วยิ่งยุ่งเหยิง  การเป็นผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ไม่ควรใช้อารมณ์  ไม่ใช่นั้น การงานบ้านเมืองจะเสียหายได้  พี่ ๆ น้อง ๆ บอกว่า  เขาเล่ากันหนาหูว่าเรื่องนี้เป็น  Talk of the Town  เรื่องเกิดที่เช้าวันจันทร์ ที่ 12 ก.พ. พื้นที่ กิ่ง อ.ภูเพียง แล้วเธอก็หายหน้าคงงอนมึนจริง ๆ  เวรกรรมที่วันนั้นเธอได้พบเจ้ากรรมนายเวร จนวันนี้เธออาจสับสนว่า  จะทำอย่างไรกับบทบาทหน้าที่สำคัญที่รับผิดชอบอยู่อย่างไรดี..........

คำสำคัญ (Tags): #มึน
หมายเลขบันทึก: 78332เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2007 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท