ถ้าจะนำ KM ไปใช้ ต้องทำอะไรบ้าง


การจัด workshop เป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่ง

ดิฉันกำลังทำความเข้าใจกับผู้บริหารหน่วยงานหนึ่ง ซึ่งต้องการจะให้ดิฉันและทีมงานไปให้ความรู้และจัด KM Workshop ให้กับบุคลากร แผนงานนี้คุยกันข้ามปีมาแล้ว พยายามปรับคลื่นให้ตรงกันอยู่ เมื่อวานเย็นคุยกับคุณธวัช หมัดเต๊ะ ก็เจอปัญหาทำนองเดียวกัน ได้อ่านบันทึกของ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช (ที่นี่) เมื่อเช้า และตามไปอ่านบันทึกของ ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด (ที่นี่) ช่วยให้เห็นแนวทางบ้างว่าจะไปคุยกันต่ออย่างไร

การมองว่า KM Workshop เป็นเหมือนการจัดประชุมวิชาการครั้งหนึ่ง เมื่อจบแล้วผู้เข้าประชุมต่างก็แยกย้ายกันกลับไปทำงานของตน ใครจะเอาความรู้อะไรไปใช้ต่อหรือไม่ มากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับคนๆ นั้น แบบนี้น่าจะได้ประโยชน์น้อย

จากประสบการณ์การเป็นวิทยากรใน KM Workshop ที่ผ่านมา ดิฉันมองว่าการจัด workshop เป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่งที่ทำให้คนรู้จัก KM เป็นจุดเริ่มต้นให้คนได้ connect กัน สร้างความสัมพันธ์และความไว้วางใจ กระตุ้นให้เกิดแรงปรารถนาร่วมกัน รู้จักวิธีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน

การจะนำ KM ไปใช้ในหน่วยงานหรือองค์กร ส่วนสำคัญอยู่ที่เป้าหมายต้องชัดเจนว่าต้องการ “ทำ KM เพื่ออะไร” นอกจากนี้ยังต้องมี “คุณเอื้อ” “คุณอำนวย” มีบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่สนับสนุน “คุณกิจ” ให้นำ KM ไปใช้ในงานของตัว มีการหมุนเกลียววงจร KM ได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงต้องคิดยาวและทำยาวตั้งแต่การปูพื้นก่อนเริ่ม workshop การรับลูกต่อจาก workshop และอื่นๆ ไม่ใช่วางแผนแค่จัด workshop เพียงอย่างเดียว

ดิฉันไม่เชี่ยวชาญด้านการเป็น consultant เรื่อง KM จึงให้ข้อเสนอแนะได้จำกัด สมาชิกท่านใดมีประสบการณ์หรือความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ โปรดให้คำแนะนำด้วย

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๐

คำสำคัญ (Tags): #km workshop
หมายเลขบันทึก: 78174เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2007 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2012 11:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท