ความรู้ในท้องถิ่นกับการเคลื่อนตัวของชุมชน


ด้วยปัจจัยที่แตกต่างตามยุคสมัย การใช้ความรู้ในท้องถิ่นเป็นตัวขับเคลื่อนชุมชน จึงจืดจางลง ด้วยคนในชุมชนและคนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ได้ให้ความสำคัญต่อชุดความรู้ภายนอก ที่เรียกว่า ความรู้สมัยใหม่ มากจนเกินไป ส่งผลให้การเคลื่อนตัวของชุมชนสะเปะสะปะ กระท่อนกระแท่น และกำลังจะสิ้นเนื้อประดาตัวในที่สุด
                                        
ชุดความรู้ในท้องถิ่น
เป็นสิ่งที่เกิดจากการเรียนรู้  สร้างสม บ่มเพาะ ผ่านการใช้ การลองผิดลองถูก ซึ่งจะมีความแตกต่างกันไปตามวิถีแห่งความเป็นจริงของแต่ละชุมชน  และด้วยความแตกต่างเหล่านี้ทำให้เราสามารถมองเห็นการเคลื่อนตัวของชุมชนที่มีการใช้ชุดความรู้ในท้องถิ่นเป็นปัจจัยสำคัญของการขับเคลื่อนอย่างเห็นได้ชัด 
                                     

ชุดความรู้ในท้องถิ่นเกี่ยวกับอาหาร   เครื่องนุ่งห่ม   ที่อยู่อาศัย  ยารักษาโรค  ถือว่าเป็นตัวแทนที่จะอธิบายถึงอิทธิพลของชุดความรู้ในท้องถิ่นที่ส่งผลถึงการเคลื่อนตัวของชุมชนได้เป็นอย่างดี  หากเราศึกษาประวัติศาสตร์ชุมชนใดๆก็ตาม  จะพบตำนานที่บอกกล่าวและแสดงชุดความรู้เกี่ยวกับการเลือกที่ตั้งถิ่นฐานที่มีเหตุผลการเลือกมาจากความอุดมสมบูรณ์แทบทั้งสิ้น  นั่นหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ด้านอาหาร  เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย   ยารักษาโรค  และสิ่งเหล่านี้ได้กลายเป็นที่มาของขนบธรรมเนียม  ประเพณี   ศิลปวัฒนธรรม  กฎกติกาของสังคม และอื่นๆอีกมากมาย  
                            

จากอดีตกาลที่ผ่านมา การเคลื่อนตัวของชุมชนด้วยชุดความรู้ในท้องถิ่น ถือว่าเป็นสิ่งที่งดงาม  ความงดงามเหล่านั้นได้รับการตกทอดมาถึงคนรุ่นหลัง  ผ่านการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น  ผ่านการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น  แต่กระบวนการถ่ายทอด  การสืบทอด มีความต่างกันด้วยปัจจัยแวดล้อมของแต่ละยุคสมัย 
                                  

ด้วยปัจจัยที่แตกต่างตามยุคสมัย  การใช้ความรู้ในท้องถิ่นเป็นตัวขับเคลื่อนชุมชน จึงจืดจางลง ด้วยคนในชุมชนและคนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ได้ให้ความสำคัญต่อชุดความรู้ภายนอก ที่เรียกว่า ความรู้สมัยใหม่  มากจนเกินไป  ส่งผลให้การเคลื่อนตัวของชุมชนสะเปะสะปะ  กระท่อนกระแท่น  และกำลังจะสิ้นเนื้อประดาตัวในที่สุด    หรือท่านใดคิดว่าไม่จริง 
                                  

ความจริง     วันนี้
   วันที่พวกเราโหยหาไก่นา  ปลาธรรมชาติ   ผักปลอดสารพิษ  เกษตรอินทรีย์    เวทย์มนตร์คาถา  ภูมิปัญญา 
วิถีไทย  ฯลฯ  ในเชิงลึกสาเหตุมาจากอะไร และชุมชนคนไทยจะเคลื่อนตัวไปในทิศทางใด  เชิญชวนท่านผู้รู้ทั้งหลาย ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับผม
                            
หมายเลขบันทึก: 78149เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2007 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เรียน อ.เม็กดำ 1

       การที่คนเราโหยหาจะทำให้คนที่คิดแบบเดียวกันรวมตัวกัน  ไม่นานเกินรอก็จะกลับมาค่ะ  เข้ามาให้กำลังใจค่ะ

เราต้องกลับมาหาธรรมชาติ "แบบธรรมชาติ"

เลิกหลงกับกับสิ่งที่ผิดธรรมชาติเสียที

ความรู้ท้องถิ่นก็ยังอาจต้องระวังการปนเปื้อนนะครับ

 

  • มีชุดความรู้แล้ว ผมแนะนำให้จัดศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนครับ เอาไว้เก็บชุดความรู้
  • คาดว่าที่โรงเรียนของอาจารย์น่าจะมีแล้ว
  • แต่ถ้าหากยังไม่มี หรืออยากจะพัฒนา อนาคตนักเทคโนโลยีการศึกษาตัวน้อยๆอย่างผม ก็พร้อมจะขออนุญาตใช้ความรู้ที่มีอยู่น้อยนิดไปช่วยอาจารย์ครับ
  • คาดหวังและขอบคุณครับ
  • เราต้องเรียนรู้การอยู่ร่วมกับธรรมชาติ มากกว่าการพยายามคิดค้นวิธีควบคุมและเป็นเจ้าของธรรมชาติ
  • บางอย่างที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย และไม่อาจหวนย้อนกลับมาได้  เราก็ต้องรับรู้และเข้าใจ และเรียนรู้ที่จะหาที่ว่างอันเหมาะควรกับเรา เพื่อให้ชีวิตมีความสุขกับสังคมปัจจุบัน
  • ขอบคุณครับ

เอ๊...น้องปืนคะ อนาคตนักเทคโนโลยีการศึกษาตัวน้อย บีเวอร์  แต่แสนขยันคลิกที่นี่   จะว่างไม๊น๊า...

เราต้องเปลียนวิธีคิดแบบเก่าๆ เดิมๆ ที่มุ่งที่จะเอาชนะธรรมชาติ กลับมาเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างพึ่งพาอาศัยกันครับ
นางสาวสุริตา แตงกลับ (แป้ง)

ในสังคมปัจจุบันนั้นสังคมไทยได้มีการเปลี่ยนแปลงไปมากถ้ามีแต่ผู้ใหญ่ที่จะคิดรักษาวิถีไทยไว้แล้วถ้าไม่มีผู้ใหญ่ในยุคนี้แล้วสังคมภายหน้าเด็กไทยจะรู้หรื่อเปล่าวิถีชีวิตที่มีความสุขที่แท้จริงเป็นอย่างไรถ้าไม่รู้จักรรักษากันไว้และยิ่งธรรมชาติในปัจจุบันนั้นได้น้อยลงก็เพราะคนในปัจจุบันเห็นแก่ตัวกันมากเกินกว่าผุ้ที่เห็นส่วนร่วมเป็นหลัก ลองคืดดูว่าธรรมชาติให้อะไรเรามากแค่ไหนแล้วแล้วเราตอบแทนอะไรกัน ดิฉันเป้นเด็กวัยรุ่นคนหนึ่งที่คิดถึงธรรมชาติมากแม้จะทำอะไรไม่ได้มากแต่ก็จะตอบแม้ธรรมชาติให้มากที่สุดเช่นกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท