ความเหมือนที่แตกต่าง


เข้าใจถูกต้องก็จะทำถูกต้อง เป็นทางลัดสู่เป้าหมาย

  มีหลายสิ่งที่หลายคนต่างมีความคิดที่ดูจะเหมือนกันแต่เอาเข้าจริงๆแล้วกลับต่างกันเหมือนคนละฝาคนละขั้ว เช่น

  • แทนที่จะพยายามหาทางสู่ความพ้นทุกข์ แต่บางคนกลับไปดิ้นรนหาความสุข (ตามหาความสุขก็ไม่ต่างกับการไล่เงาตนเอง)
  • ทุกข์คือสิ่งที่ต้องรู้ แต่บางคนบอกว่าเป็นสิ่งที่ต้องละ (ถ้าไม่ละที่เหตุเมื่อไรจะได้พบผล..)
  • บางคนบอกว่าทุกข์กาย-ใจ นานๆจะเกิดที แต่จริงแล้วมันเกิดบ่อยมากจนนับไม่ทันทีเดียว (การแสดงออกทาง กาย ใจ ล้วนแล้วทำไปเพื่อแก้ทุกข์ทั้งสิ้นแล..)
  • แทนที่จะมีสติระลึกรู้กาย ใจ ในปัจจุบัน แต่กลับชอบส่งใจออกไปภายนอกไปอยู่อีกโลกหนึ่ง เป็นโลกของความคิดฝัน (รู้ว่ากำลังคิด เป็นปัจจุบัน แต่จมอยู่กับอารมณ์ของความคิดเป็นความฝัน..)
  • การศึกษาหรือทำวิจัยเกี่ยวกับทุกข์สามารถเรียนที่ กาย ใจ ของเรานี่เองแต่บางคนกับดิ้นรนเรียนที่ภายนอก (อย่าลืมห้องเรียนที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์การเรียนที่ทันสมัยที่สุด กว้างวายาวศอก เท่านั้นหาใช่ที่ใดไม่ก็คือกายนี้นี่เอง..)
  • กาย หรือ อารมณ์ความรู้สึก เป็นเพียงสิ่งที่ถูกรู้ หาใช่ตัวเราไม่ แต่บางคนกลับคิดว่าเป็นตัวตนของเรา (เรามักใช้ความสามารถส่วนตัวในการวาดกรอบขยายวงไปรอบๆตัวเองแล้วกำหนดกรอบนั้นว่าเป็นเรา เช่น ตัวเรา ลูกเรา บ้านเรา โรงเรียของเรา ประเทศของเรา โลกของเรา แล้วแต่กำลังที่จะปั้นแต่งออกไปของแต่ละคน...)

 นี้เป็นเพียงตัวอย่างของความคิดที่เกิดขึ้นในโลกใบนี้แล..

 

คำสำคัญ (Tags): #ความคิด
หมายเลขบันทึก: 78095เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2007 08:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท