มกราคม 2550 "Force Be With You" พยากรณ์ตลาดปีกุน


ตลาดปีนี้ต้องยอมรับครับว่าไม่ลื่นไหลเหมือนกับต้นปีที่แล้ว แต่ภาวะการณ์ที่เปลี่ยนไป ทำให้ท่านต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ กลยุทธ์ กลเม็ดและวิธีการใหม่ที่ใช้ในแวดวงการตลาด

เริ่มต้นปีนี้ดูว่าบรรยากาศของประเทศยังไม่ค่อยจะสดใสเท่าไรเนื่องจากเหตุการณ์ร้ายๆ นั้นประดังประเดมาสู่ประเทศของเรา

แต่อย่างที่ผมจั่วหัวไว้นะครับ "Force Be With You" พลังจงอยู่กับท่าน นักการตลาดที่ไม่ท้อถอยที่จะฝ่าฝันไปให้ถึงสิ่งที่ฝันเท่านั้นแหละครับที่จะเป็นผู้ที่อยู่รอดได้ อย่าลืมนะครับ คนที่เขียนประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่ก็คือผู้ชนะเท่านั้น

ดังนั้นผมจึงอยากให้กำลังใจนักการตลาดทุกท่านขอให้ท่านมีพลัง พลังที่ทำให้ท่านสามารถบุกตะลุยจนถึงฝั่งฝันของตนเองให้ได้ ตลาดปีนี้ต้องยอมรับครับว่าไม่ลื่นไหลเหมือนกับต้นปีที่แล้ว แต่ภาวะการณ์ที่เปลี่ยนไป ทำให้ท่านต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ กลยุทธ์ กลเม็ดและวิธีการใหม่ที่ใช้ในแวดวงการตลาด

พยากรณ์ตลาดปีกุนแบบฟันธงของผม

ฟันธงได้เลยปีนี้งบโฆษณาจะต้องจำกัดจำเขี่ยแน่นนอน เจ้านายของท่านจะให้ท่านหาวิธีการทำการตลาดในงบน้อยๆ (Low Budget Marketing) และให้ใช้สื่อพวก Below the Line เยอะๆ เครื่องมือเครื่องใช้อุปกรณ์พวกเครื่องป้องกันภัยจะขายดีมากขึ้น สินค้าอุปโภคบริโภคที่ฟุ่มเฟือยจะขายได้น้อยลง แต่ยาดมอาจจะขายได้มากขึ้น Brand Loyalty จะมี Impact ในระดับที่ต่ำ ในขณะที่ "ราคา" จะเป็นเครื่องชี้วัดการขายได้ของสินค้ามากขึ้น สินค้าต่างประเทศจะจรัสแสงโดยเฉพาะพวกที่มาจากประเทศที่มีต้นทุนการผลิตต่ำๆ เช่นจีน ตลาดสปาจะยังพอไปได้แต่ไม่โตพรวดพราดอย่างปีที่แล้วแน่ โทรศัพท์มือถือจะเกิดสงครามการแย่งชิงสินค้ากันยกใหญ่ แจกซิมกันเละเทะ และจะยาวต่อไปถึงประมาณกลางปี หรือไม่ก็ Quater ที่ 3 ของปีนี้ ใครที่อยู่ในตลาดกีฬา อย่างเพิ่งหลบลี้หนีไปไหน อีกไม่เกิน 2-3 ปีข้างหน้านี้มีเฮแน่ ตอนนี้อยู่ในระยะฟักตัวขั้นสดุท้ายกำลังจะออกดอกออกผลแล้ว ใครไม่มีความรู้เรื่อง Sport Marketing เลย หาอ่านได้เลยเดี๋ยวจะเป็นนักการตลาดตกขอบ

สมรภูมิเครื่องดื่มจะเบียดแย่งแชร์กันเอง จะเห็นเครื่องดื่มแบบและรสใหม่โหมลงตลาดในช่วงเร่งหลังกลางปีนี้ แต่ยังไม่คาดว่าจะมีตัวไหนสามารถก้าวกระโดดขึ้นมาทัดเทียมกับอัตราเติบโตของชาเขียวเหมือนในขวบ 2-3 ปีที่ผ่านมา ชาเขียวเองก็จะอยู่ในภาวะทรงๆ และทรุดนิดหน่อย แต่รายใหม่อย่างได้คิดกระโจนเข้ามาเลย ละลายเงินทิ้งเปล่าๆ Agentising Agency เตรียหาสื่อแบบ Below The Line และ Stealth Marketing ไว้เยอะๆ ปีนี้ได้ลองใช้กันแน่ๆ งบพวก Stealth จะมีให้เห็นเยอะขึ้น ใครขายพวกอุปกรณ์ CCTV พวกกล้องสอดแนมหรือตรวจดูการความเคลื่อนไหวในร้าน (Civilian Camera) ปีนี้เป็นปีที่ตลาดจะโตครับ แต่ต้องระวังรายใหญ่ที่กำลังคิดจะส่งสู่ตลาดผู้บริโภคนะครับ

ปีนี้ที่น่าจับตามองคือธุรกิจการขายสินค้าทาง E-commerce คาดว่าน่าจะมาแรง ช่องทางการจัดจำหน่ายจะเห็นเป็นชิ้นเป็นอันมากขึ้น ไปรษณีย์ Fedex DHL UPS จะมีงานทำมากขึ้นด้วย แต่ะธุรกิจ Direct Sales ปวดหัวหน่อย แต่กลุ่มพวกยาและสมุนไพรจะขายดีมากขึ้น ปีนี้น่าจะเป็นปีทองของธุรกิจโรงพยาบาล และธุรกิจประกันภัยจะได้อานิสงฆ์จากน้ำจิ้มของโรงพยาบาลในครั้งนี้ ธุรกิจหนังสือจะขยายตัวครับ ไม่ต้องห่วง และหนังสือธุรกิจจำพวก How-to น่าจะมาแรงมากขึ้น และจะเห็น Pretty ทั้งหลายในงาน Event มากขึ้นด้วย

คำเตือน ปีนี้อย่างและห้ามอย่างเด็ดขาดเรื่องค้ำประกันไม่ว่าจะเป็นเพื่อนรักกันปานจะกลืนกินแค่ไหน ต้องขอเว้น 1 ปีแล้วปีหน้าค่อยมาคุยกันใหม่ นอกจากค้ำประกันแล้วการให้ยืมต้องระมัดระวังอย่างยิ่งยวด โอกาสได้คืนตามคำทำนายของผมนั้นปีนี้ต่ำมาก ส่วนในหมวดของ Bank ปีนี้หน่วยสินเชื่อของทุกธนาคารจะอยู่ในภาวะกังวลจะมี Case ที่ต้องคิดแล้วคิดอีกที่จะปล่อยกู้บานตะไท ยอมรับจริงๆ ว่าเท่าที่ผมมองเห็นนั้น ตัดสินใจยากจริงๆ แต่เงินจะมาออมในธนาคารแน่ไม่ต้องกลัว ที่น่ากลัวแชร์ลูกโซ่จะมีมาให้เห็นอีก อย่าโลภนะครับปีนี้ โรงแรมปีนี้เหนื่อยหน่อย อย่างที่ว่าต้องพึ่ง E-commerce ให้มากกว่าการสั่งจองห้องพักจากทาง Travel Agency งานสัมนาจัดเลี้ยงจะต้องเร่งมือกวาดลูกค้าให้ได้เร็วหน่อย หวาดเสียวมาก ใครทำงาน Consult พวก Logistics ปีนี้มีเป็นตัน ข้อสำคัญตัองเป็นตัวจริง งานพวกนักสืบปีนี้ฉายแววเก็บตังค์เหมือนกัน

CD DVD ราคาถูกจะมียอดขายแบบเอาตัวรอดได้ แต่ตลาดบนมากๆ ราคาแพงๆ ของพวก CD ยังขายได้เรื่อยๆ และปีนี้เทปแบบตลัป (Cassette Tape) จะเป็นปีท้ายๆ ของอายุไขแล้ว ใครมีโรงงานขายเทปเตรียมโละได้เลย อย่างปล่อยเอาไว้ ดลาดเพลงจะเข้าสู่การขายแบบเป็น Content มากขึ้นกว่าแต่เดิม ผู้ผลิตเพลงเจ้าใหญ่น่าจะต้องคิดเรื่องการขยาย Brand ของตัวเองไปต่างประเทศอีกครั้งถึงแม้จะมีเห็นลงทุนที่ค่อนข้างอึดอัดก็ตาม อะไรจะต้องลงทุนก็ต้องทำนะครับ อีกอย่างพ่อค้าคนกลางที่คาดกลางตุนสินค้าเอาไว้ ปีนี้ตุนให้น้อยลงหน่อย โอกาสพลาดเยอะและต้องถือสินค้าไว้นานกว่าปีที่แล้ว

พอดีกว่าครับเรื่องการฟันธง ภาวนาอย่างให้หลายๆอย่างเป็นอย่างเกมธุรกิจที่ผมอ่านเอาไว้ด้านบนเลย ขอให้ผ่านๆ เลยไป ขอให้นักการตลาดทุกท่านสมหวังในปีใหม่นี้นะครับ

บุริม โอทกานนท์

หมายเลขบันทึก: 78079เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2007 00:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 06:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท