ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

กิน..ท่อนพิลึก


จาก "กิน Trdelník ให้อร่อยต้อง..." ใน Gourmet&Cuisine มีนาคม 2549

           อาหารหลายอย่าง  หากจะกินให้อร่อยต้องขึ้นอยู่กับโอกาส สถานที่ และสภาพอากาศ   
 
          Trdelník หรือเรียกอีกชื่อว่า Trdlo ก็เป็นหนึ่งในนั้นค่ะ

          ไม่รู้เหมือนกันว่าจะเขียนออกมาเป็นภาษาไทยได้ยังไง  เพราะเสียงที่ได้ยินคนขายบอกนั้น พูดตามได้ แต่สะกดออกมาเป็นคำไม่ได้   ถ้าจะเขียนแบบกล้อมๆแกล้มๆ แบบว่าใกล้เคียงหน่อยก็น่าจะเป็น “เทริลนิค”  

          Trdelník เป็นขนมพื้นเมืองของสาธารณรัฐเชคค่ะ  จัดอยู่ในจำพวกเพสตรี้หรือขนมปังหวาน   ฉันค้นพบร้าน Trdelník สไตล์เต๊นท์ร้านหนึ่งขณะเดินเล่นอยู่ในตลาดนัดเล็กๆ กลางจตุรัสของเมืองเก่ามรดกโลก Cesky Klumlov และต่อมาก็พบอีกหลายร้านในตลาดคริสตมาสใหญ่โตที่จตุรัส Wenceslas หรือเรียกแบบชาวบ้านว่าจัตุรัส Old Town อันกว้างขวางของกรุง Prague   คิดว่าต้องเป็นขนมที่ติดอันดับยอดนิยมของที่นี่อย่างแน่นอน  และฉันก็ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนด้วย

          กลิ่นหอมฉุยของเครื่องเทศทำให้ต้องเลียบเคียงเข้าไปดูว่าในเต๊นท์นั้นมีอะไรหนอ  ก็พบหนุ่มสาวกำลังช่วยกันทำขนมที่ส่งกลิ่นอบอวลอยู่  หนุ่มปั้นแป้งโดซึ่งหมักไว้แล้ว  แบ่งออกมาส่วนหนึ่ง  นำมาคลึงเป็นท่อนยาวๆ  แล้วม้วนเข้ากับท่อนเหล็กทรงกระบอก (บางแห่งทำด้วยไม้)  ซึ่งเจ้านี่เรียกว่า Trdlo  คำนี้แปลว่า  ประหลาดหรือพิลึกค่ะ  ชื่อขนมก็ได้มาจากชื่อของเจ้าอุปกรณ์นี่แหละ

          ขนาดของ Trdelník ขึ้นอยู่กับความยาวของเจ้าท่อนพิลึกนี้   บางชนิดม้วนรอบกระบอกยาวเกือบ 2 ฟุตก็มีค่ะ  แบบนี้จะตัดขายเป็นวงๆ ตามร้าน  แต่อันที่ฉันกำลังกล่าวถึงนี้  เจ้าท่อนพิลึกยาวประมาณ 1 ฟุต

         แป้งที่ม้วนรอบกระบอกเหล็กจะถูกทาเนยละลาย   แล้วนำไปกลิ้งในถาดที่มีน้ำตาลทรายผสมอบเชยและวอลนัทหรืออัลมอนด์ป่น จากนั้นก็ยกไปวางบนเตาไฟ   ย่างเหนือไฟโดยกระบอกนั้นจะหมุนไปแบบเราย่างไก่หมุนเลยค่ะ 

          พอสุกเกรียมได้ที ก็ยกกระบอกออกมากลิ้งอีกครั้งในน้ำตาลผสมอบเชยกับวอลนัทป่นก็เป็นอันว่าเรียบร้อย  ถอดออกจากกระบอก  โดยดึงออกเป็นท่อนสั้นๆ ยาวเท่าๆกันได้ 2 ชิ้น  ยาวประมาณชิ้นละ 4-5 นิ้ว  ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเหมาะสำหรับสวมเป็นกำไลมือได้เลยค่ะ 

          ฉันตั้งชื่อไทยซะใหม่ให้เรียกง่ายๆ  แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเรียกอะไรแน่  ระหว่าง “ขนมกำไล” กับ “ขนมท่อนพิลึก”

          ใครจะกินก็ต้องรอกันหน่อย  ถ้าไม่มีคนซื้อ  ก็จะยังไม่ทำ  เพราะขายตอนที่ยังร้อนๆ เท่านั้น!

          ซื้อมาชิมเพราะชอบกลิ่นอบเชยอยู่แล้ว  รสชาติกรอบนอกนุ่มใน  เพื่อนบอกว่าเนื้อแป้งด้านในเหมือนไม่สุก  เจอเจ้าใหม่ก็ซื้อมาชิมใหม่  ชิมไปชิมมา  ก็สรุปว่าเหมือนกันแหละ  มันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว  ไม่จำเป็นต้องไปเหมือนขนมใดๆทั้งนั้น!

          หลังจากชิมไปพอควรแล้ว  เพื่อนร่วมกินก็ลงความเห็นว่า ถ้าจะให้ถูกปากชาวไทย ก็น่าจะมีรสเค็มเพิ่มสักกะติ๊ด  รสชาติจะกลมกล่อมขึ้น   เพราะหวานโด่เด่ไปหน่อย  สำหรับฉันเองยอมรับรสชาติดั้งเดิมได้  เพราะกินพร้อมกับไวน์ร้อนซึ่งขมนิดๆ  ตามวิถีกินของชาวเชค 

          กิน Trdelník ให้อร่อย  ต้องไม่ซื้อจากเบเกอรี่มากิน หรือนั่งกินในร้านกาแฟโดยเด็ดขาด! เพราะเสียทั้งรสชาติและบรรยากาศ

          ปฏิบัติตามชาวบ้านแถวๆนั้นแหละค่ะ  กินกลางแจ้ง  ซื้อปุ๊บกินปั๊บ  จะยืนกินหรือเดินกินก็ตามสะดวก  แต่อากาศต้องหนาวด้วยนะคะ  หนาวแบบพูดแล้วมีไอออกมายิ่งดี  

          มือข้างหนึ่งถือ Trdelník ร้อนๆ  อีกมือถือถ้วยไวน์ร้อนๆ   กัดเคี้ยวไปทีละคำสลับกับจิบไวน์ร้อนไป  ท่ามกลางอากาศ 1-2 องศาเซลเซียส   แถมเดินแวะเวียนชมตลาดไปพลางๆด้วย  แหม!  เข้ากั๊นเข้ากัน เหมาะเจาะอะไรปานนั้น!    

          ใครมีโอกาสแวะไปสาธารณรัฐเชคช่วงอากาศหนาวปลายปี   อย่าพลาดรายการนี้นะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 78077เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2007 00:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ป้าเจี๊ยบค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ ที่แวะไปให้กำลังใจ หนูน้อมรับไว้เต็มที่ค่ะ

บันทึกนี้ ทำให้หนูหิวแล้วสิค่ะ 

  • ดึกแล้ว พักผ่อนบ้างนะคะ
  • ป้าเจี๊ยบยังไม่ได้ลองหัดทำเจ้ากำไลพิลึกนี่เลยค่ะ

ป้าเจี๊ยบใจร้ายยยยย  หนิงยิ่งเป็นคนแบบยิ่งดึกยิ่งหิวด้วยอ่ะค่ะ

  • สงสัยหนูหนิงจะต้องกินปาท่องโก๋แทนซะแหล๋ว...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท