วัฒนธรรมการเรียนรู้ : บันทึกไว้สอนตน 38


ความรักเป็นสิ่งที่ดีงามแต่ถ้าไม่ใช่คู่รักของเราก็อย่าสนิทสนมจมเกินความพอดี

บันทึกไว้สอนตน 

1 .  สิ่งใดที่ตนกระทำลงไป  ตนต้องตอบให้ได้ว่าตนทำไปเพื่ออะไร

 

2 .  คนเราไม่ควรแสวงหาแต่ความสบาย  เพราะสิ่งเหล่านั้นเป็นสัญลักษณ์แห่งความอ่อนแอของคน

 

3 .  คนเราไม่ควรหลีกหนีความยากลำบากเพราะสิ่งเหล่านั้นเป็นสัญลักษณ์แห่งความเก่งกล้าของคน 

 

4 .  คนเราไม่ควรหลีกหนีความทุกข์ เพราะสิ่งเหล่านั้นเป็นสัญลักษณ์แห่งความเข้าใจธรรมชาติของชีวิต

 

5 .  คนเราไม่ควรตามใจความอยากเพราะสิ่งเหล่านั้นเป็นสัญลักษณ์แห่งความไม่รู้จักเพียงพอ

 

6 .  การสอนที่ล้มเหลวเพราะผู้สอนพร่ำสอนแต่ปาก  โดยไร้สัจธรรมอยู่ในหัวใจตน

 

7 .  ความรักเป็นสิ่งที่ดีงามแต่ถ้าไม่ใช่คู่รักของเราก็อย่าสนิทสนมจมเกินความพอดี

 

8 .  ถ้าจิตใจเราสะอาดพอมิตรภาพของหญิงและชายก็เป็นสิ่งที่พึงปรารถนา

 

9 .  ความรักถือว่าเป็นอาหารของจิตใจแต่ความใคร่นั้นถือว่าเป็นอาหารของร่างกาย

 

ด้วยความปรารถนาดี

 จาก...umi
หมายเลขบันทึก: 78050เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2007 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ตามมาอ่านอาหารสมองครับผม ขยันเขียนจังเลยครับ
  • ที่สงขลาฝนตกไหมครับ
  • ตามมาอ่าน..เป็นแฟนคลับบันทึกไว้สอนตน..
  • และตอนนี้...ผมชอบทุกข้อเลย  ต่างจากบันทึกก่อน ๆที่อาจจะโดนบ้างแต่ไม่หมดทุกข้อ
  • ก็เลยขออนุญาตจัดเก็บไว้เป็นข้อคิดเผยแพร่แก่นิสิต
  • สุขภาพกาย สุขภาพใจแข็งแรงเสมอไปนะครับอาจารย์ (ผู้ใหญ่ใจดี และอารมณ์ดี, สำหรับผม)

สวัสดีครับ  คุณ

P

ผมหลบลูกน้อย ๆ ออกมาบันทึก...กำลังจะเข้านอน

มาเจอคุณขจิต และคุณแผ่นดิน เข้ามาทักทายเลยต้อง  มาขอบคุณที่สิ่งเหล่านี้มีประโยชน์อยู่บ้าง

สงขลาช่วงบ่ายที่เกาะยอแดดจ้าเลยครับผม...

ขอบคุณครับ

 

สวัสดีครับ  คุณ

P

ขอบคุณครับที่เข้ามาทักทายและเติมเต็มต่อยอด

แนวคิดนี้ 

อนุญาตครับผม ฮา ๆ เอิก ๆ

สุขภาพกาย สุขภาพใจแข็งแรงเสมอไปนะครับอาจารย์ ...เช่นเดียวกันนะครับ

ขอบคุณครับ

ตามมาอ่านบันทึกไว้สอนตนก่อนนอน ครับอาจารย์ umi  ได้เวลา ราตรีสวัสดิ์ครับ

สวัสดีครับ  คุณ

P

นอนดึกนะครับ  เพราะเที่ยงคืนแล้ว

ขอบคุณครับที่เข้ามาทักทายกัน  แบบสบาย ๆครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท