การคัดกรองโรคเบาหวานขึ้นตา จังหวัดนครสวรค์


โดยมีโมเดลของจังหวัดนครราชสีมาเป็นต้นแบบ และมาเล่าประสบการณ์ของการทำ และนำบทเรียนมาบอกแก่ทางเราซึ่งมีประโยชน์มากครับ

          เป็นโอกาสอันดีมากครับที่จังหวัดนครสวรค์ ทำโครงการคัดกรองโรคเบาหวานขึ้นตา ในผู้ป่วยเบาหวานของจังหวัดนครสวรรค์ ที่มีประมาณ 40000 คน(ที่ขึ้นทะเบียน) เป็นโครงการเริ่มต้น 3 ปีครับ แต่น่าจะต่อไปเรื่อยๆ โดยมีโมเดลของจังหวัดนครราชสีมาเป็นต้นแบบ และมาเล่าประสบการณ์ของการทำ และนำบทเรียนมาบอกแก่ทางเราซึ่งมีประโยชน์มากครับ 

วิธีการในโครงการการคัดกรองโรค ก็จะใช้แพทย์โรงพยาบาลชุมชน อย่างผมนี่แหละครับ เป็นคนคัดกรอง โดยดูภาพจากกล้องถ่ายภาพจอประสาทตา ซึ่งเครื่องหนึ่งตกเครื่องละ ล้านกว่าบาท เวียนรอบแรกโรงพยาบาลละ 1 สัปดาห์ครับ( 3 เดือน/ครั้ง: นครสวรค์มี 12 โรงพยาบาลชุมชนครับ) เป้าหมายจังหวัดคือประมาณ 10000 คนครับ

คนไข้เบาหวานของโรงพยาบาลผมมีประมาณ 1200 - 1300 คน เรายังไม่ได้กำหนดเป้ากันในทีมโรงพยาบาลเราครับ แต่คงต้องมาวางระบบในการคัดกรองของเราเมื่อเครื่องเวียนมาหาเราครับ เพื่อที่จะสามารถใช้เครื่องและคัดกรองได้อย่างมีคุณภาพ (ประสิทธิภาพ,คุณภาพของภาพที่ถ่าย,การวินิจฉัยเพื่อส่งต่อ)

หมายเลขบันทึก: 78032เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2007 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ..คุณหมอปฏิภาคย์

กะปุ๋มไม่ได้แวะเข้ามาเสียนานเลยค่ะ...เข้ามาก็มาเจอเรื่องดีดีเลยค่ะ..ขอบคุณนะคะที่นำมาเล่าแบ่งปัน...อยากให้คุณหมอเล่าโมเดลของโคราชและเมื่อนำมาจัดระบบ..ในโรงพยาบาลแล้ว...ทำอย่างไร หากทางยโสธรได้ไอเดียดีดี..ด้วยค่ะ...

และมี blog ท่าน ดร.วัลลา...ที่ท่านกำลังขับเคลื่อนในเรื่อง DM อยู่เช่นกันนะคะ...คุณหมอลองไปแลกเปลี่ยนกับท่านดูนะคะ

(^_______^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท