ชุมชนมีชีวิตในญี่ปุ่น : จากวิถีแห่งท้องถิ่นสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน


เมื่อปี 48 เลขาฯได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับหมู่บ้านแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น ประทับใจจนแปลออกมาในชื่อไทยว่า ประสบการณ์ยิ่งใหญ่ในหมู่บ้านเล็กๆ พิมพ์ครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว หลังจากนั้นมีโอกาสไปเยี่ยมหมู่บ้าน (รายละเอียดที่ http://muthita.exteen.com/category-umaji-diary) แล้วก็มีโอกาสได้ต้อนรับตัวแทนจากหมู่บ้านที่กำลังจะมาบรรยายในการสัมมนาและเสวนาที่เมืองไทย ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ นี้ค่ะ

หมู่บ้านอุมะจิ เป็นหมู่บ้านเล็กๆอยู่หลังเขา มีประชากรไม่ถึง 1300 คน แต่มีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลิตผลทางการเกษตรที่โด่งดังไปทั่วประเทศ และมีคนภายนอกสมัครเข้าเป็นประชากรพิเศษของหมู่บ้านจำนวนมากกว่าประชากรในหมู่บ้านเสียอีก อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นความพยายามมากว่า 20 ปีแล้ว และเป็นความพยายามบนพื้นฐานของความตั้งใจและจริงใจต่อตัวเอง ต่อชุมชน และต่อคนภายนอกด้วย

กำหนดการสัมมนาและเสวนาอยู่ที่นี่ค่ะ  http://www.suan-spirit.com/home_activity.asp?go=read&group=2&id=97

คำสำคัญ (Tags): #ชุมชนเข้มแข็ง
หมายเลขบันทึก: 78031เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2007 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ซื้อหนังสือเล่มนี้เมื่อปลายปี 2549 ที่ร้านศึกษิตสยาม ข้างวัีดราชบพิธ อ่านได้ 2 - 3 ตอน ก็ได้ใช้ประโยชน์ โดยการนำบางเรื่องไปใช้พูดคุยกับกลุ่มเกษตรกรทำสวนกาแฟบ้านเขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร
  • หลังจากที่เด็ก ๆ สอบกันเสร็จ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2550 ที่ผ่านมา ก็กลับมาอ่านกันใหม่อีกครั้งหนึ่ง เพราะได้รับ E-Mail จาก Suan-spirit.com ว่าจะมีงานสัมมนาและเสวนาครั้งนี้เกิดขึ้น
  • อ่านใหม่รอบนี้ไม่ได้อ่านคนเดียว แต่ผลัดกันอ่านออกเสียง ให้ฟังพร้อมกันทั้ง 4 คน พ่อ-แม่-ลูกชาย-ลูกสาว
  • อ่านจบแต่ละครั้งก็จะถามสั้น ๆ ว่า "ประทับใจเรื่องอะไร ?" เพราะตั้งใจจะให้ลูก 2 คน เขียนความประทับใจส่งไปตามคำเชิญชวนใน E-Mail  เป็นการสร้างประสบการณ์และการมีส่วนร่วมให้กับเด็ก ๆ
  • โดยเฉพาะลูกสาวเรียนอยู่ชั้น ม.1 ได้ฝึกภาษาญี่ปุ่นมาบ้างเล็กน้อย ตอนนี้ Built-อารมณ์ เชียร์ให้เขาได้มีโอกาสทักทายสวัสดี "ลุงโตทานิ" เป็นภาษาญี่ปุ่น
  • พบกันวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2550 ครับ.

ยินดีต้อนรับครอบครัวนักอ่านค่ะ

ลุงโตทานิต้องดีใจแน่ๆ ที่มีคนรุ่นใหม่(ล่าสุด) สนใจเรื่องราวของบ้านอุมะจิด้วย

แล้วพบกันค่ะ

 

น้อง 2 คน เขียนเสร็จแล้วขอเชิญ "มุซัง" อ่านได้โดยพลัน...

 

พี่มุ..ครับ

  • ท่านอาจารย์ ดร.โสภณ พรโชคชัย ได้ให้ข้อคิดเห็นที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง เกี่ยวกับหนังสือ "ประสบการณ์ยิ่งใหญ่ในหมู่บ้านเล็ก ๆ"
  • ขอเชิญที่พี่มุ ติดตามอ่านได้ครับ <Click>
"ข้อคิดเห็นที่ยิ่งใหญ่ ในบล็อกเล็ก ๆ" โดย ดร.โสภณ พรโชคชัย ผมนำมาแปลงโฉมเป็นบันทึกแล้วครับ <Click>
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท