ตามงาน สานต่อ มทร.ศรีวิชัย (๑)


สิ่งที่เห็นในวันนี้คือ “ประสบการณ์เด่น” และ “คนเด่น” ซึ่งเป็นของคู่กันของน้องๆ หลายคน ไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการประจำฟาร์มโคขุน ฟาร์มไก่ และน้องนักศึกษาประจำฟาร์มไก่ และฟาร์มแพะ ที่เราสามารถจะมา “ตามต่อ” เพื่อชูออกมา “ตีปี๊บ” ขับเคลื่อน KM เพื่อการเรียนการสอนที่มุ่งสู่บัณฑิตนักปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

ตามงาน สานต่อ.. มทร.ศรีวิชัย

 โดย สมโภชน์ นาคกล่อม

๖ มกราคม ๒๕๕๐

            สวัสดีอีกครั้งครับท่านผู้ชม วันนี้พามาเยี่ยม คณะเกษตรศาสตร์ มทร.ศรีวิชัย อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ครับ   เช้านี้นั่งรถเมล์จากนครฯ ไปทุ่งสง นัดพบท่านคณบดีที่หน้ามหาวิทยาลัย เพื่อจะไปทุ่งใหญ่ด้วยกัน


           วันนี้ทั้งวันมีแผนจะตามต่อเรื่องบัณฑิตนักปฏิบัติล้วนๆ ครับ เริ่มตั้งแต่ตอนเช้า คุยเชิงลึกกับนักวิชาการสัตวบาลประจำฟาร์มโคขุน และฟาร์มแพะ ซึ่งเป็นเสมือนผู้จัดการฟาร์ม เพิ่งมาทำหน้าที่ได้ประมาณ ๒ เดือนทั้งคู่


         พวกเราตั้งเป้าหมายกันไว้ว่า การปฏิบัติจริงของทั้งอาจารย์ นักวิชาการ นักศึกษาประจำฟาร์ม และนักศึกษาฝึกปฏิบัติในวิชาต่างๆ ที่ฟาร์ม  ซึ่งมีทั้งหมู โค ไก่ แพะ ฯลฯ นี้ จะเป็นการเรียนจากการปฏิบัติจริงซึ่งมีอยู่แล้วในมหาวิทยาลัย
 

          แต่ฟาร์มทั้งหลายที่มีอยู่ ขาดการจัดทำข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับฟาร์ม ความรู้ประจำฟาร์ม คุณค่าการปฏิบัติจริงที่เกิดขึ้น ฯลฯ KM จึงปักธงที่เรื่องนี้เป็นเรื่องหลักอย่างหนึ่ง เพราะจะส่งผลโดยตรงถึงนักศึกษาได้ และเป็นงานที่คณะอยู่แล้ว (เป็นตัวอย่างของการเชื่อมร้อย เพื่อพัฒนางานให้ดีขึ้น ชีวิตดีขึ้น)


          อาจารย์ได้ให้การบ้านน้องๆ บางคนไว้ว่าให้บันทึกการเรียนรู้ และทางผมจะคอยรวบรวม เพิ่มเติม บรรณาธิการ และจัดทำเป็นหนังสือเล่มเล็ก เป็นผลงานของน้องๆ เขาด้วย


        วันนี้มีน้องประจำฟาร์มโคขุน ได้ส่งบันทึกเรื่องราวจากการไปตระเวนดูงานประมาณ ๔ จังหวัด ตั้งแต่ภาคใต้ ภาคกลาง ไปจนถึงกำแพงแสน มาส่ง พร้อมทั้งได้คุยเชิงลึกเรื่องราวของฟาร์มต่างๆ ได้เห็นภาพเชิงระบบของแต่ละฟาร์มว่า ควรจะจัดทำ “ขุมความรู้” เรื่องใดบ้าง เพื่อให้เป็น “ความรู้ที่ติดฟาร์ม” คนมาใหม่ไม่ต้องมาเรียนรู้ใหม่ ใช้ในการวางระบบ และพัฒนางานของฟาร์มเอง พร้อมทั้ง สรส.จะหนุนการ “ชู” ขึ้นมาให้นักศึกษาและอาจารย์เห็นคุณค่าของการเรียนรู้แบบปฏิบัติจริง


         จะไม่ขอกล่าวถึงเนื้อหาที่คุยนะครับ เพราะเยอะมาก เจาะลึก ๒ คน ใช้เวลาไปตั้งแต่ ๙ โมงเช้า จนถึงเที่ยง คนบันทึกก็เหนื่อยเหมือนกันครับ


           ช่วงบ่าย มีคิวของนักศึกษาประจำแผนก (คือนักศึกษาที่สมัครใจมาฝึกงานรับผิดชอบสัตว์อยู่ที่ฟาร์มเลยประมาณ ๑-๒ ปี) ตั้งแต่ฟาร์มแพะ ฟาร์มโคขุน และฟาร์มไก่ มาให้ท่านคณบดีและผม “ล้วงลึก”


         ตลอดวันนี้ทั้งวัน นั่งกันจนผมจะหลับ เพราะเมื่อคืนนอนดึกไปนิด สิ่งที่เห็นในวันนี้คือ “ประสบการณ์เด่น” และ “คนเด่น” ซึ่งเป็นของคู่กันของน้องๆ หลายคน ไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการประจำฟาร์มโคขุน ฟาร์มไก่ และน้องนักศึกษาประจำฟาร์มไก่ และฟาร์มแพะ ที่เราสามารถจะมา “ตามต่อ” เพื่อชูออกมา “ตีปี๊บ” ขับเคลื่อน KM เพื่อการเรียนการสอนที่มุ่งสู่บัณฑิตนักปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม


         ข้อคิดที่ได้ของวันนี้สำหรับการเคลื่อนงานของคณะเกษตรฯ ต่อคือ “แค่ทำให้การเรียนจากการปฏิบัติจริงในคณะที่มีอยู่แล้วให้ทำงานเต็มลูกสูบ KM ของคณะเกษตรฯ ก็เพียงพอแล้วล่ะ”

หมายเลขบันทึก: 77950เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2007 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท