เชื่อหรือไม่ ??? ต่อจิ๊กซอแล้วฟันสวย


สื่อวิดีทัศน์ เรื่องฟันสวยมั่นใจ ฟันดีเคี้ยวได้ นำมาเปิดให้นักเรียนดู ดีมาก ดีกว่าคำพูดล้านคำที่ให้เด็กแปรงฟัน

เรื่องนี้เกิดขึ้นที่โรงเรียนซอและห์ศึกษา อำเภอบางบัวทอง  นนทบุรี สพท.นนทบุรีเขต 1    อาจารย์อมรนุช    จันทรี ครูอนามัย เล่าให้ฟังว่า <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">                ก่อนหน้านี้ สภาพโดยทั่วไปของโรงเรียนคุณ ครูเขาคิดว่ากิจกรรมแปรงฟันหลังอาหารกลางวัน  เป็นเรื่องน่าเบื่อมาก   เพราะเป็นเวลาที่ครูรับประทานอาหารเสร็จ  กะเพาะต้องการ การพักผ่อนเพื่อย่อยอาหาร  แต่ต้องไปวิ่งไล่ตีเด็กให้เด็ก ได้แปรงฟัน   ต้องเปิดเพลงการแปรงฟันเป็นการกระตุ้นเตือน   ไหนจะผจญกับสภาพน้ำไม่ไหล  ไหนจะต้องตรวจแปรงสีฟัน  อ้าว!ยาสีฟันไม่มี ทุกอย่างเป็นไม่ปลื้มทั้งสิ้น   </p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">                และแล้ว วันหนึ่งเพื่อนของอาจารย์ ขอเอ่ยนาม  คุณนาตยา   คุณสัณฐิตณี    ที่เสาะแสวงหาสื่อวิดีทัศน์  เรื่องฟันสวยมั่นใจ   ฟันดีเคี้ยวได้  โดยทันตแพทย์หญิงพวงทอง   เล็กเฟื่องฟู   กองทันตสาธารณสุข กรมอนามัย  นำมาเปิดให้นักเรียนดู   ดีมาก  ดีกว่าคำพูดล้านคำที่ให้เด็กแปรงฟัน(งานนี้คุณหมอพวงทอง เป็นปลื้มแน่ๆ)</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">                เมื่อจบวิดีทัศน์  คุณครูทั้งสองได้จัดกิจกรรมตามวิดีทัศน์  นักเรียนเกิดความตระหนัก  กิจกรรมแปรงฟันหลังอาหารกลางวันไม่ใช่เรื่องหนักอกของคุณครูอีกต่อไปแล้ว   เราอยากบอกว่าเด็กรู้แล้วว่า ต้องแปรงฟัน  ที่น่าปลื้มน่าจะเป็นนักเรียนมัธยมศึกษา   จะร่วมกิจกรรมแปรงฟันกับเราด้วย  เขาเหล่านั้นดูแลสุขภาพปากและฟันด้วยความรู้สึกที่ดีด้วยตัวเขาเอง</p>            และด้วยกับนโยบายเชิงรุก  โรงเรียนจัดกิจกรรมรณรงค์  ส่งเสริม  ให้ผู้ปกครองร่วมมือกับทางโรงเรียนในการทำสมุดบันทึกการแปรงฟัน(ฉบับนักเรียน)  ตรวจดูแลการแปรงฟันของบุตร หลานและร่วมระบายสีภาพจิ๊กซอรูปฟัน   เริ่มแต่ช่องที่ 1,2,3…30หรือ31  ครบ  1 เดือน  ถ้าแปรงทุกวันภาพจิ๊กซอจะถูกระบายเต็มทุกช่อง  จะได้ภาพฟันที่สวยงาม   แต่ถ้าวันใดมิได้แปรงวันนั้นตรงกับวันที่เท่าใด    ช่องนั้นจะไม่ได้ระบายสีเป็นสีดำ  ภาพจิ๊กซอฟันไม่สวย    ผู้ปกครองจะช่วยเตือนบุตร หลานของเขา   ซึ่งเป็นการปลูกจิตสำนึกที่ดีในการดูแลรักษาฟัน <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">                และทางโรงเรียนก็ขอบคุณกระทรวงสาธารณสุข  และ คุณหมอทุกท่านที่ให้กำลังใจในการดำเนินงานเพื่อเด็กไทยทำได้ มา ณ โอกาสนี้ด้วย           </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">                                            .................งานนี้มีแต่ปลื้มกับปลื้มค้า......................</p><p align="center">click เพื่อดู จิ๊กซอว์ video</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center"></p><p></p><p align="center">คณะครูโรงเรียนนี้</p><p align="center"></p><p align="center">นักเรียนเตรียมตัวแปรงฟัน</p><p align="center"></p>

หมายเลขบันทึก: 77900เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2007 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

คุณครูเข้าใจคิดนะคะ ... อยากเห็นภาพจิ๊กซอว์จัง

งานนี้มีแต่ปลื้มกับปลื้มค้า. ... เห็นจะจริง

  1. คุณหมอพวงทองเป็นปลื้มแน่นอน
  2. คุณครูก็เป็นปลื้ม เด็กสนใจกิจกรรม
  3. เด็กๆ ก็จะปลื้ม เพราะอนาคตฟันสวย
  4. พี่หนุ่ย ก็คงปลื้ม เพราะได้มาเล่าเรื่องดีดี ... ใช่ไหมคะ

ปลื้มจริง ๆ ค่ะ พี่หนุ่ย อยากเห็นภาพจิ๊กซอว์

คงเป็นปลื้มมาก ๆ ค่ะ

 ตัวอย่างจิ๊กซอ จะเป็น vdo  กำลังหาทางเอามาให้ดูอยู่คะ

เข้าใจคิดนะคะ..จิ๊กซอกับการแปรงฟัน..แปรงครบทุกวัน..ฟันก็สวย แปรงไม่ครบ..ฟันก็หลอ ชื่นชมกับความคิดค่ะ น่าจะไปประยุกต์ใช้กับเรื่องอื่นได้นะคะ แต่คิดไปคิดมา เกิดความกังขาว่า "เอ! อย่างนี้จะมีคนโกงระบายสีจิ๊กซอเผื่อวันพรุ่งนี้เลยไหมคะ" เพราะถึงอย่างไรพรุ่งนี้ก็แปรงอยู่แล้วน่า แต่พอถึงวันพรุ่งนี้จริงๆ..น้ำไม่ไหล ไม่ได้มาโรงเรียน ฯลฯ สุดท้าย...ลืมแปรงฟัน...????

พ่อแม่อยากให้ลูกฟันดี ก็ต้องคอยควบคุม อย่าให้เด็กโกงดีมั๊ย.........

 

 

เอาวีดีโอมาให้ดูแล้วนะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท