pr_kpru
งานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

ศูนย์ศึกษาและพัฒนาอัญมณี


จัดตั้งศูนย์ศึกษาและพัฒนาอัญมณี สำหรับเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านอัญมณีให้กับประชาชน

                    

        ด้วยศักยภาพของ  อ. แม่สอด  จ. ตาก ซึ่งมีพรมแดนติดต่อกับประเทศเมียนมาร์         และเป็นแหล่งการค้า  การผลิต  แปรรูปอัญมณีที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย  ประกอบกับธุรกิจอัญมณีเป็นอาชีพหลักอาชีพหนึ่งของชาว  อ. แม่สอด  และอำเภอใกล้เคียง  ในแต่ละปีสามารถทำรายได้ให้แก่ประเทศเฉลี่ยเดือนละ 100  ล้านบาท  หากได้มีการพัฒนาเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจการค้าอัญมณีให้มีความรู้     ทั้งเชิงปฏิบัติการค้าและความรู้ด้านอัญมณีอย่างครบวงจรจะสามารถพัฒนาเศรษฐกิจด้านอุตสาหกรรมอัญมณีได้อย่างยั่งยืน 

 http://gotoknow.org/file/kpru_pr/DSC_0022.JPG      http://gotoknow.org/file/kpru_pr/DSC_0021.JPG

        ศูนย์อุดมศึกษาแม่สอด  มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร  จึงได้จัดตั้งศูนย์ศึกษาและพัฒนาอัญมณี  สำหรับเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านอัญมณีให้กับประชาชน  และผู้ที่สนใจทั่วไป  นอกจากนี้ยังได้มีการจัดอบรมหลักสูตรระยะสั้นด้านอัญมณีและมีการวางแผนพัฒนาให้เป็นหลักสูตรอัญมณีศาสตร์  ในระดับปริญญาตรีเพื่อผลิตบัณฑิตให้ตรงตามความต้องการของท้องถิ่นต่อไป  อันเป็นการสร้างศักยภาพ    อ. แม่สอดเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีที่ส่งเสริมการค้าชายแดน  การท่องเที่ยว  เสริมสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง 

……………………………………………………..

หมายเลขบันทึก: 77752เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2007 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท