บุคลิกภาพกับความเครียด


บุคลิกภาพกับความเครียด

        ความเครียดเป็นสภาวะที่คนเราทุกคนต้องเจอะเจอ เมื่อเกิดความเครียดร่างกายของเราจะมีการเปลี่ยนแปลงด้านชีวเคมี โดยสมองส่วนอะมิกดาลาจะไปกระตุ้นต่อมไฮโปทาลามัส ซึ่งหลั่งฮอร์โมนไปกระตุ้นต่อมพิตูอิทารี และระบบประสาทอัตโนมัติ แล้วไปกระตุ้นต่อมอะดรีนัลอีกต่อหนึ่ง เพื่อให้ร่างกายมีการเตรียมพร้อมที่จะ
'ต่อสู้' หรือ 'ถอยหนี' ซึ่งเป็นลักษณะการตอบสนองความเครียดของคนเรานั่นเอง


           ไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนเราทุกคนต้องเผชิญกับความเครียดในชีวิต หากแต่ละคนจะมีความแตกต่างกัน บางคนก็เครียดง่าย
เรียกว่ามีความไวต่อความเครียดสูง บางคนก็ไม่ค่อยจะเครียดกับใครเขาสักเท่าไร ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับบุคลิกภาพของแต่ละคนค่ะ ดร.ปีเตอร์ ไทเลอร์ แบ่งบุคลิกภาพของคนออกเป็น 7 ประเภท โดยตั้งชื่อตามตัวอักษรกรีก คือ

      บุคลิกภาพแบบ Alpha คนพวกนี้จะมีความรับผิดชอบสูง เช่น ถึงแม้จะป่วยสักแค่ไหน ถ้ายังพอลุกไหว พวกเขาก็จะพยายามกระเสือกกระสนมาทำงานจนได้ ใครๆ ก็คาดหวังพวกเขา ในขณะเดียวกัน เขาก็ชอบกดดันคนอื่นด้วย เป็นคนมีมาตรฐานสูง ค่อนข้างเผด็จการ จะทำอะไรเร่งรีบเสมอ คนประเภทนี้มีแนวโน้มที่จะเกิดโรคทางกายที่มีสาเหตุมาจากจิตใจมากที่สุด เช่น โรคกระเพาะ โรคลำไส้ ไมเกรน โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง

         บุคลิกภาพแบบ Beta กลุ่มนี้จะเครียดยากอยู่สักหน่อย พวกเขาจะมีลักษณะเฉื่อยชา สบายๆ ไม่ค่อยทะเยอทะยาน เป็นคนเงียบๆ
พวกที่มีบุคลิกภาพแบบนี้จะสามารถทนฟังคุณพล่ามได้เป็นชั่วโมงโดยไม่ขัดจังหวะ และถ้าคนกลุ่มนี้ลุกขึ้นมาทะเลาะกับใคร คงเป็นปรากฏการณ์มหัศจรรย์ของโลกทีเดียวค่ะ

         บุคลิกภาพแบบ Gamma กลุ่มนี้จะเครียดง่าย ช่างกังวล เรียกว่ากังวลได้ทุกเรื่อง ถ้าคนที่บ้านยังกลับไม่ถึงบ้าน พวกเขาก็จะกระวนกระวายด้วยความเป็นห่วงอยู่นั่นแล้ว เป็นคนที่ไม่ค่อยมั่นใจในตัวเอง
กลุ่มนี้มีแนวโน้มจะมีความเครียดทางจิตใจมากกว่าแบบอื่นๆ ค่ะ

         บุคลิกภาพแบบ Delta เป็นพวกชอบเสี่ยง ชอบความตื่นเต้นและแปลกใหม่ ไม่ค่อยมองการณ์ไกลนัก และไม่ชอบผูกพันอยู่กับใครๆ อย่างลึกซึ้ง ค่อนข้างใจเร็ว เช่น มักจะตัดสินใจซื้อของทันทีที่เห็นแล้วถูกใจ ดังนั้น ถ้าเครียดขึ้นมา คนกลุ่มนี้จะตอบสนองด้วยการ 'สู้' มากกว่า 'หนี' และสู้แบบหักด้ามพร้าด้วยเข่าเสียด้วยสิ

         บุคลิกภาพแบบ Epsilon เป็นพวกเอาจริงเอาจัง พวกเขาจะเป็นนักขับรถที่เคารพกฎจราจรอย่างที่สุด เวลาข้ามถนนถ้ารถไม่จอดสนิท เขาก็จะไม่ยอมข้ามถนนเด็ดขาด (คนขับรถบางคนไว้ใจได้ที่ไหนล่ะ) เพราะเขาจะไม่ค่อยไว้วางใจใครง่ายๆ มองโลกในแง่ร้าย ค่อนข้างระมัดระวังตนเองอยู่เสมอ ปรับตัวยาก อ่อนไหวและไวต่อสิ่งเร้า คนพวกนี้ถ้ามีอะไรที่ทำให้เครียด เขาจะรู้สึกจิตใจหวั่นไหว เสียสมดุลไปนานทีเดียว

           บุคลิกภาพแบบ Zeta กลุ่มนี้มีลักษณะแบบเด็ก ชอบเป็นศูนย์กลางของความสนใจ และพึ่งพาคนอื่น ไว้วางใจคนรอบข้าง เบื่อง่าย และค่อนข้างอ่อนไหวเวลาทำงาน พวกเขาจะเลือกทำเฉพาะกับคนที่เข้าใจและรู้ใจ จิตใจของผู้ที่มีบุคลิกภาพแบบนี้ จะเสียสมดุลเพราะความเครียดได้นานๆ เช่นเดียวกับพวก Epsilon

         บุคลิกภาพแบบ Eta เป็นพวกเจ้าระเบียบ จู้จี้ รับผิดชอบในหน้าที่ ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง ค่อนข้างไปทางอนุรักษนิยม ชอบทำสิ่งต่างๆ อย่างมีระบบและโปรดปรานการวางแผนล่วงหน้านานๆ เป็นพวกที่จัดว่า 'อึด' และทนต่อสิ่งต่างๆ ได้นานกว่ากลุ่มอื่นๆ ยกตัวอย่าง  ถ้าพวกเขาต้องยืนเข้าคิวรอที่ดูเหมือนแถวคิวจะไม่ยอมขยับเอาเสียเลย เขาก็จะนิ่งสงบและคิดหาวิธีแก้ปัญหาเรื่องอื่นๆ ที่ยังค้างคาอยู่ในสมองไปเรื่อยๆ เป็นการฆ่าเวลา ในกรณีที่จัดการกับความเครียดไม่ได้ พวกนี้ก็จะทนจนวินาทีสุดท้ายนั่นเทียว อาจทำให้กลายเป็นความเครียดเรื้อรังได้ และจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายอย่างรุนแรง

          ครบ 7 ประเภทแล้ว คุณล่ะ........จัดอยู่ในบุคลิกภาพแบบไหน ถ้าเป็นแบบเครียดง่ายก็ต้องระแวดระวังและดูแลจิตใจของตนเองให้ดีอย่าให้ความเครียดเข้ามาเป็นนายเหนือจิตใจคุณ

คำสำคัญ (Tags): #ความเชื่อ
หมายเลขบันทึก: 77751เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2007 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 02:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท