คนพันธ์แท้ SCG : ฝึกจิตวันละนิด..


ผมแพ้ใจตัวเองเพราะความหิวครับ..

      ....เช้าวันนี้ที่ปูนทุ่งสงผมตื่นขึ้นมาเพราะเสียงเคาะประตูผมสะดุ้งตื่นเหลือบดูนาฬิกา ก็พึงจะ แปดโมงกว่าๆ แต่วันนี้ผมนัดทีมงานตอน 11.00 น.นี่ใครมาเคาะประตูหว่า..ลุกขึ้นไปเปิดประตูปรากฏว่าเป็นแม่บ้านครับ..เขามาเคาะเพื่อที่จะรับผ้าไปซัก สงสัยคนที่มาพักที่นี่คงไม่มีใครตื่นสายเหมือนผมกระมัง...ไม่ใช่อะไรหรอกครับเนื่องจากเมื่อวานเราเตรียมการกันเรียบร้อยแล้วก็กะว่าวันนี้คงพักผ่อนให้เต็มที่ก่อนที่เราจะเดินทางไปกระบี่กัน..เราก็เลยนัดรวมพลกันตอนเวลาที่ดีเวลาที่พระฉันเพลครับ...แปลกนะครับพอตื่นมาแล้วท้องมันก็หิวทันทีเลย.

......ตอนแรกก็กะว่าจะอาบน้ำแล้วล่ะแต่พอดีเมื่อคืนอ่านบันทึกของคุณ Ka-poom ก็เลยคิดได้ขอเป็นสมาชิกชมรมคนประหยัดน้ำอีกคนล่ะกัน เปิดตู้เย็นคว้าถุงขนมปังที่ซื้อมาจากตลาดทุ่งสงตอนเย็นจะกินแล้วล่ะครับ ..อ่ะอ่ะ ยังไม่ได้แปรงฟัน..ฮือ..คงไม่เป็นไรหรอกน่า..เรากินแล้วอยู่ในห้อง..ว่าแล้วอย่ารอเลยครับกินเข้าไปเลย..อือ..อร่อยดีเหมือนกัน..(ป่านนี้คงมีคนว่าซกมกไปแล้วล่ะครับ)...ผมแพ้ใจตัวเองเพราะความหิวครับ..

       บรรยากาศที่ปูนทุ่งสงนี่เงียบๆดีครับ สถานที่แบ่งเป็นสัดเป็นส่วน หมายถึงโซนโรงงาน โซนสำนักงาน โซนบ้านพัก นานๆจะได้ยินเสียงมอเตอร์ไซค์วิ่งผ่านซักคัน..อาจเป็นเพราะบรรยากาศที่เงียบอย่างนี้หรือเปล่าก็ไม่รู้นะครับ ที่เพื่อนร่วมงานของผมเวลามาพักที่ปูนทุ่งสงก็จะพูดกันว่า "วังเวง" บ้าง "ผีดุบ้าง" ผมก็รอดูเหมือนกันว่าจะเจออย่างที่เขาลือกันหรือเปล่าแต่ก็ไม่เจอครับ..ทั้งที่เขาจัดให้ผมนอนห้องที่ร่ำลือกันนั่นแหละ  แต่ก็ไม่ยักกะเจออะไรเลย..

      สรุปแล้ววันนี้ผมได้รู้จักตัวเองเพิ่มขึ้นอีกนิดหนึ่งครับก็คือเรื่องของการยักแย่ยักยันจะอาบน้ำไม่อาบ จะแปรงฟันไม่แปรง ด้วยความหิวบวกกับขี้เกียจ จนทำให้เห็นอาการของจิต  ทันที เหตุการณ์นี้ ถ้าผมจะบอกว่า ผมเกิดนิวรณ์ ก็คงจะได้ หากผมขจัดนิวรณ์ได้ ไปอาบน้ำ ล้างหน้าแปรงฟันก่อน แล้วมากิน ผมว่าร่างกายของผมน่าจะสดชื่นกว่านี้แน่ๆเลยครับ ...อีกเรื่องหนึ่งก็คือเรื่อง "ผี" เท่าที่ผมฟังมาก็น่ากลัวนะครับ แต่พอมาพักจริงไม่มีอะไรเลย..ที่แท้ผีมันก็อยู่ที่ "ความคิด" ของเรานี่เอง ผีในความคิด หากเราคิดว่ามีผีเราก็จะระแวง หวาดผวา คิดว่าผีจะมา..ก็มันมากับความคิดของเราเองนี่แหละ..อย่างนี่แหละนะที่เขาเรียกว่า "จิตจร" พุดง่ายๆก็คือจิตที่คิดไปเรื่อยเปื่อย นั่นแหละครับ.....

       การฝึก จิต นี่แต่ก่อนผมคิดว่าต้องไปวัดลูกเดียว แล้วก็นั่งหลับตาทำสมาธิ แต่ตอนนี้เข้าใจแล้วครับว่า ฝึกจิต ที่ไหนก็ได้ ฝึกกับการทำงาน การใช้ชีวิตประจำวัน ฝึกสร้างตัวรู้ คือความรู้เท่าทันกิเลส รู้แล้วฝึกดับกิเลสให้ได้ เท่านี้ก็พอแล้ว...ล่ะครับสำหรับมนุษย์แล้วล่ะครับสำหรับมนุษย์ปุถุชนคนธรรมดาอย่างเราๆ...ว่าแต่ตอนนี้สำนึกได้แล้วล่ะครับขจัดนิวรณ์ออกไปแล้วก็ขอไปอาบน้ำ ล้างหน้าแปรงฟันก่อนล่ะกันครับ...เพื่อให้ร่างกายได้สดชื่นพร้อมลุยกับ "คนพันธ์แท้ SCG" ต่อไปครับผม..

คำสำคัญ (Tags): #scg#คนพันธ์แท้
หมายเลขบันทึก: 77742เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2007 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)
อาบน้ำ ล้างหน้าแปรงฟันก่อน แล้วมากิน ร่างกายจะสดชื่น.....สวัสดีค่ะ....มาใต้ต้องอาบน้ำทุกวันนะคะอย่าไปอยู่ชมรมกะปุ๋ม.....สาวใต้ไม่ชอบคนเหม็นนะคะ...อิ..อิ

คุณ ภูคา ค่ะ

         แหม อย่าเชื่อในสิ่งที่ยังไม่เห็น  เพราะจนบัดนี้ดิฉันก็ยังไม่ได้อาบน้ำเหมือนกัน ทั้ง ๆ ที่ตื่นตั้งแต่เช้า ทำตั้งหลายอย่างแล้ว เช่น ทำกับข้าว ล้างจาน เอาผ้าเข้าเครื่อง จัดการลูกและ samee ให้ทานอาหารเช้า จนถึงบัดนี้ ส่งลูกไปเรียนพิเศษ  แล้วแม่ก็มานั่งเข้า gotoknow นี่แหละคะ

         แหม ก็วันนี้ เราไม่ได้ไปไหนเนอะ  อยู่แต่บ้าน วันหยุด ก็เลยพลอยหยุดทุกอย่าง

          อ้อ คุณเมตตาขา วันนี้ คุณรัตติยา ไม่รับแขกที่บ้านนะคะ (ขี้เกียจอาบน้ำ)  อิอิ

            มีความสุขตลอดที่อยุ่ใต้ นะคะ  แหม จริง ๆ แล้ว เราไกลกัน ไม่กี่ร้อยกิโลเองนะคะ

คุณเมตตา  ครับ..อาบน้ำแล้วครับ..จริงซินะทางใต้น้ำเยอะ..ว่าแต่ว่าตั้งแต่ผมลงมายังไม่ได้คุยกับสาวใต้แบบ F2F  ซักคนเลยครับอยู่แต่หน้าจอนี่แหละครับ..
คณรัตติยา..ครับ..ตอนแรกก็นึกว่ามาถึงแล้วจะมีเวลาไปโน่นไปนี่บ้างครับ..อุตส่าห์จองรถไว้ว่าจะไปหาดใหญ่ ครับ เพราะผมมีเพื่อนที่นั่นด้วย..แต่แล้วก็ต้องยกเลิกครับเพราะงานมีให้ทำเยอะกว่าที่คิด..ก็เลยอดเที่ยวเลยครับ เต็มที่ก็เดินหาทานอาหารใต้ ในตลาดทุ่งสงนี่แหละครับ...อีกซักครู่ก็คงต้องไปที่กระบี่แล้วล่ะครับ..

อ้อ คุณภูคา ค่ะ

           ไหน ๆ ก็แวะเวียนมาใต้แล้ว ยังไงๆ  ก็อย่าลืมหาพระจตุคามรามเทพ ติดไม้ติดมือ ไปด้วยนะคะ

ดิฉันไปวัด...ที่ขอนแก่นแอบหวังจะได้เจอคุณที่ วัด...คืนวันที่ 7 ก.พ...(ที่คนแก่งคอยเขาไปฝึกจิตกัน)...มองหาไม่พบคุณ.....จึงได้เรียนรู้...."หวัง"...ขึ้นมาอีกหนึ่งขั้น...เห็นมั๊ยติดโรคเรียนรู้ตลอดเวลา...จากคุณเข้าแล้ว
คุณรัตติยา..ครับ..เมื่อวานตอนเย็นไปเดินดูที่ทุ่งสงเหมือนกันครับแต่ดูไม่ออกว่าแบบไหนแท้ แบบไหนปลอม พรรคพวกที่อยู่ปูนทุ่งสงก็บอกว่าของปลอมเยอะมาก..แต่ก็คิดว่าจะยอมแหละครับ ปลอมก็ไม่เป็นไร..สุดท้ายอยู่ที่เราศรัทธาเน๊าะ..น้องๆที่ปูนทุ่งสงบอกว่าเย็นวันที่ 13 จะพาไปดูที่นครฯอีกทีครับ..
คุณเมตตา..ครับ..เสียดายจังครับที่ไม่ได้เจอ..ช่วงหลังนี่ถ้าเป็นช่วง EQ  Camp ผมขออนุญาตทีม Fa ไว้ว่าไม่ได้ไปครับร่วมด้วยครับเนื่องจากปีนี้งานของผมเยอะขึ้นต้องดูในเรื่องของการพัฒนาพนักงานในเรื่องของ  LO และเรื่อง Empowerment ทั้งหมด 4 โรงงาน ไหนจะงานของส่วนกลางอีก บางทีก็มีงานของ BU อื่นมาความร่วมมือมาก็ต้องไปช่วยครับ..เหมือนอย่างครั้งนี้ผมก็ลงมาที่ทุ่งสงแบบไม่รู้ล่วงหน้ามาก่อน ..จริงแล้ว Camp EQ เป็น Camp ที่ผมชอบมากที่สุด..เลยครับ..ครั้งนี้จริงๆแล้วก็ทราบว่าจะมีคณะของคุณเมย์ จาก ม.วลัยลักษณ์  ไป ลปรร.ด้วยซึ่งผมได้ฝากพี่ๆทีม Fa ไว้เหมือนกันครับ..ไว้โอกาสหน้านะครับคงได้มีโอกาสพบปะ ลปรร.กันนะครับ..หรือไม่ถ้ามาทุ่งสงคราวหน้าอาจจะขอไปเยี่ยมที่  มอ.ครับ...(ผมต้องมาจัดที่ทุ่งสงนี้อีก 4 รุ่นครับ..)

น้องเม ม.วลัยลักษณ์รายงานตัวคะพี่ภูคา มาทำงานจังหวัดนครศรีธรรมราชไม่บอกล่วงหน้า มาถึงถิ่นจะได้พาท่องเที่ยว ...ได้มีโอกาสพิเศษในการเยี่ยม Camp EQ โดยความกรุณาจากท่านอาจารย์หมอเจเจที่อำนวยความสะดวกกับการได้เรียนรู้กับประสบการณ์ใหม่ ซึ่งได้มีโอกาสไปพร้อมกับพี่เมตตา  ซึ่งเป็นช่วงที่พี่ๆ ชาวปูนกำลัง ลปรร.กับพระคุณเจ้า เรื่อง "การฝึกฝนสติ" ก่อนการฝึกจริงคืนนั้น ณ สถานที่จริง ฟังแล้วก็รู้สึกตื่นเต้นแทนพี่ๆ และลุ้น ส่งแรงใจให้พี่ๆ ชาวปูนทุกคนให้ฝึกสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี...ทำให้การเดินทางไปร่วมเสวนาเครือข่ายการจัดการความรู้ ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่นครั้งนี้ พิเศษมากครั้งหนึ่ง ต้องขอบคุณพี่ภูคาที่ช่วยประสานงานให้นะคะ

เสียดายเหมือนกันค่ะว่าวันนั้นไม่สบายจึงไม่ได้ตามไปวัดด้วย  แต่ทราบจากอาจารย์ดร.วรภัทร ว่ามากันทุกเดือน กะว่าวันหลังจะพาคุณแม่ไปด้วยค่ะ

วันนี้หนิงก็ตื่นสายค่ะ ( ปกตินี่นา ) คุณแม่ต้องโทรมาปลุกเพราะนัดกันว่าจะเข้าหา  เอ๊ย เดินทางไปหาพ่อครูบาค่ะ  กลับมาก็เจอโอกาสได้ทำความดี  เลยรีบไปทำหน้าที่พลเมืองดีก่อนค่ะ 

เรื่องลับๆ แปะไว้ก่อนนะคะ

  • เด็ก ๆ ผมอยู่นครศรีฯ จำได้ว่าจะไป กทม ก็ต้องไปขึ้นรถไฟที่ทุ่งสงครับ

ขอบคุณครับน้องเมย์...ผมเองก็มาแบบไม่ทันตั้งตัวเลยครับ..ถึงบอกก็คงพาเที่ยวไม่ได้แน่ๆเพราตั้งแต่มาถึงก็ทำงานตลอด..เอาไว้โอกาสหน้าได้รบกวนให้พาไปหาเช่าจตุคามแน่ๆ..ครับ..นึกว่าน้องเมย์จะฝึกกับชาวปูนแก่งคอยด้วย...

คุณหนิงครับ..ทำไม๊ทำไมต้องมาไม่สบายเอาตอนที่จะไปวัดละครับ...แปะไว้นานๆดอกเบี้ยแพงนะครับ..
ขอบคุณครับคุณ Aj Kae ผมก็ว่าอยากจะนั่งรถไฟเหมือนกันครับ ไม่เคยนั่งรถไฟซักทีเลย ..แต่ครั้งนี้คงไม่ทันเพราะต้องรีบกลับไปทำงานต่อที่สระบุรีครับผม..

ไม่สบายก่อนไป UKM แล้วค่ะ  แต่อยากไปF2F อยากลปรร กับท่านผู้รู้ทั้งหลาย  เอ๊ะ...หรือว่าหนีงานไปหว่า...555

แต่จะบอกอย่างนึงนะคะ  หนิงไม่กลัวผี  ตอนเรียนที่มช.นี่ก็ อยู่ gross ทั้งวันทั้งคืนแทบจะกินนอนในนั้นค่ะ  แบบไม่สวมถุงมือด้วย  ไม่สะใจอ่ะค่ะ

ความลับที่ไม่ลับของคุณนายสายเสมอ คลิกที่นี่ เลยค่ะ
คุณหนิง..ครับ..คาดว่าตอนนี้คงสบายดีแล้วนะครับ..หนีงานเป็นเรื่องหลักอยู่แล้วครับ..เหมือนผมนั่นแหละ 555...เชื่อครับว่าคุณหนิงไม่กลัวผี..รูปนี้เห็นไม่ค่อยชัดนะครับตอนแรกไม่ได้อ่านชื่อก็ยังไม่รู้ว่าเป็นใคร ส่วนใหญ่เวลาผมเปิดเข้ามาผมจะดูที่รูปก่อน..พอมาดูชื่อก็ยังไม่แน่ใจอีก..ครับ..

แหม...รูปก่อนจากงาน UKM-8 ที่มน.ค่ะ  ส่วนก็ UKM-9 ถ่ายตอนไปร่วมวงแหนมเนืองกับเจ้าของรางวัลสุดคะนึงคนล่าสุดไงค่ะ  update บ้างสิเดี๋ยวเค้าหาว่า  ไม่ยอมรับกับวันนี้

สวัสดีค่ะ

แวะมาตามอ่านบันทึกของคุณเรวัตร ต่อค่ะ

แต่มาช้าไปหน่อยนะค่ะ  ^-^

ขอบคุณครับคุณมะปรางเปรี้ยว..มาช้าก็ดีกว่าไม่มาครับผม..นอนดึกเหมือนกันนะครับ...

มาช้าก็ดีกว่าไม่มา <---- เห็นด้วยค่ะ

 

คุณหนิงครับ..เอ..ต้องเรียกว่าพี่หนิงซินะ..555 ไม่ใช่อะไรหรอกครับพอดีผมเห็นรูปเปลี่ยนไปก็เท่านั้นเองครับ..นอนดึกระวังตื่นสายนะครับ..ส่วนที่ผมยังไม่นอนก็เพราะว่ากำลังดื่มด่ำกับบรรยากาศที่ชายหาดนพรัตน์ธารา จ.กระบี่  อยู่เลยครับ..
โห..คุณมะปรางเปรี้ยวครับ กดบันทึกพร้อมกันเป๊ะเลยครับ..

ดีจังเลยค่ะ บรรยากาศดี ๆ ก็ต้องชื่นชมกันนาน ๆ นะค่ะ

วันนี้หนูนอนดึก เพราะว่านอนมาทั้งวัน เพิ่งออกมาจากโรงพยาบาลนะค่ะ  นอนไม่หลับเลยมานั่งเก็บความรู้ไปเรื่อย ๆ นะค่ะ พอดีกับ มือไม่เจ็บ ก็เลยนั่งพิมพ์ได้นะค่ะ

เวลาของข้อคิดเห็นตรงกันเลยนะค่ะ คงต่างกันนิดหน่อยตรงเสี่ยววินาทีมั้งค่ะ

นานๆจะมีโอกาสอย่างนี้ครับเพราะส่วนใหญ่ก็มาทำแต่งาน..แต่วันนี้เห็นบรรยากาศดี..ก็เลยหอบ notebook มานั่งเล่นนี่แหละครับ...อ้าว..เป็นอะไรหรือครับทำไมถึงไปโรงพยาบาล..ครับ..

ผ่าตัดเยื่อแก้วหูนะค่ะ   ตอนนี้ยิ้มได้แล้วค่ะ

มาตามรอยแห่ง "จิต"...ที่มีคนพาดพิงค่ะ...(^_______^)...หากไม่อยู่ในความเป็นส่วนตัวก็จะไม่อาบน้ำค่ะ..หากแต่เมื่อไหร่ที่ต้องไปมีปฏิสัมพันธ์กับใครก็ต้องอาบน้ำค่ะ...อิอิ...แต่ต้องตอนเช้านี่ต้องดื่มโยเกิร์ตผสมน้ำผึ้ง นมสด และมะนาว (สูตรดีท๊อกตามพระไตรปิฏก) ก่อนแปรงฟังค่ะ....

บางทีก็ซกมกค่ะ...เป็นบ่อยที่วันไหน...ไม่มีธุระค่ะ...

ช่วงนี้คุณแม่เอ็ดบ่อยค่ะ...เวลาเช้าๆ ท่านให้ออกไปส่งข้างนอก..ก็จะบังคับให้ล้างหน้าก่อนค่ะ...แต่ตื่นนอนล้างหน้านี่ทำให้เราตื่นตัวและเบิกบานค่ะ...

ช่วงนี้เริ่มเข้าหน้าร้อนแล้วค่ะ...อาบน้ำวันละสองครั้ง...5555...มาทั้งทีมาให้ความเห็นเสียยาวเลยค่ะ

~___~!!!!...อายจัง

คุณ Ka - Poom..ครับ..

....นึกว่าจะไม่ใช้สิทธิ์พาดพิงซะแล้วครับ..ก็ไม่มีเจตนาพาดพิงครับ  เพียงแต่นึกชื่นชมในความจริงใจมากกว่า  ตามปกติหญิงสาวแสนสวยจะไม่บอกเรื่องอย่างนี้ให้กับใครๆได้รู้ แต่คุณ Ka - Poom กล้าบอก..ชื่นชมจริงๆครับ..

สวัสดีค่ะ...มาอีกรอบค่ะ...

แหม..เพิ่งทราบว่าคุณภูคาชมว่า...เป็นสาวแสนสวย...ซึ่งความจริงหาความสวยก็ไม่เจอเลยค่ะ...แต่วันนี้มีเสื้อสวยมาอวดค่ะ...เห็นคุณภูคา...สวมเสื้อเหลืองฟ้า...แล้ว post ขึ้น blog สวยค่ะ...กะปุ๋มก็เลยเลียนแบบบ้างค่ะ...รู้สึกว่า "แจ่ม"...ขึ้นมากเลยค่ะ...

(^_____^)

ขอบคุณครับ..สวยครับสวย..(เสื้อนะครับ) 555...ผมก็อยากเปลี่ยนรูปเหมือนกัน แต่หารูปไม่ได้ครับ..ไปไหนมาไหนไม่มีใครถ่ายรูปให้เลยครับ..ส่วนใหญ่จะเป็นตากล้องซะเอง..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท