คนพันธ์แท้ SCG : Action Learning Program (ALP)


Action Learning Program จะเป็นการเรียนรู้จากปัญหา, สมมุติฐานที่น่าจะเป็นและท้าทายกว่าเดิม

         เสร็จจากโครงการ คนพันธ์ S” ที่บุรีรัมย์ ผมก็ได้รับการประสานงานให้มาช่วยจัดโครงการ คนพันธ์แท้ SCG” ที่บริษัทปูนซิเมนต์ไทย (ทุ่งสง) จำกัด ที่อำเภอทุ่งสง  จังหวัดนครศรีธรรมราช ครับ (เดินสายพอๆกับลิเกแน่ะ) ซึ่งก็ถือเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในกลุ่ม HR ด้วยกัน วันนี้เราประชุมวางแผนการจัดกิจกรรมกันตั้งแต่ 09.00 จนถึง 17.30 น.ทั้งวันเราคิดแล้วคิดอีก ปรับกิจกรรมกันหลายครั้ง เพราะการทำครั้งนี้เราเน้นจัดแบบ Action Learning Program  ครับ ที่เป็นเครื่องมืออีกตัวหนึ่งที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง เรียนได้ว่าทั้ง ปริยัติ (ศึกษาหาความรู้)  ปฏิบัติ(ลงมือทำให้รู้ลึกรู้จริง)  ปฏิเวช (ทบทวนผลการลงมือปฏิบัติเป็นความรู้ใหม่)...สำหรับการจัดครั้งนี้เราจะจัดในวันที่ 12 – 13 กุมภาพันธ์ ที่ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา  หมู่เกาะ พี พี จังหวัดกระบี่ จากการพูดคุยกันวันนี้ผมขอสรุปเป็นจุดเรียนรู้เรื่อง Action Learning Program ไว้ย่อๆดังนี้ครับ..

.            Action Learning  Program จะเป็นการเรียนรู้จากปัญหา, สมมุติฐานที่น่าจะเป็นและท้าทายกว่าเดิม ซึ่งโดยส่วนมากจะจัดการกับปัญหาที่ยาก และ ALP จะเปิดโอกาสให้สมาชิกได้เรียนรู้ด้วยตัวเองได้มากขึ้น และน่าจะเป็นแนวทางในการปรับปรุงพฤติกรรมของสมาชิกในอนาคตต่อไป  

        การทำ Action  Learning Program ถ้าจะให้เกิดผลดี ต้องมีการเตรียมการ การวางแผนที่ดี ที่สำคัญผู้เรียนต้องมีส่วร่วมในการคิด วิเคราะห์หาคำตอบ  เป็นการเรียนรู้แบบ Learner center เพื่อก่อให้เกิด ทั้งการพัฒนาตนเอง และพัฒนาองค์กร ไปพร้อมกัน เพราะการพัฒนาที่ดีต้องเริ่มต้นจากการพัฒนาตนเอง  (self Development )  

        หากเป็นการพัฒนาที่เน้นพฤติกรรมของคนในองค์กร ก็ควรออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับ วัฒนธรรมขององค์กร หรือหากต้องการสื่อเรื่องใด ก็ออกแบบกิจกรรมให้เหมาะสมกับเรื่องที่ต้องการสื่อ..และสิ่ง ที่ลืมไม่ได่นั่นก็คือการจัดกิจกรรมแต่ละช่วงต้องให้เหมาะกับช่วงเวลา เพื่อให้เหมาะกับสถานการณ์ในแต่ละช่วง กิจกรรมต้องสอดคล้องกัน ทั้งนี้เพื่อสร้างบรรยากาศให้ผู้รียนเกิดอารมณ์ร่วมติอกิจกรรม ซึ่งจะส่งผลดีต่อการดำเนินกิจกรรมทั้งหมด..

      กระบวนการ ที่สำคัญอีกกระบวนการหนึ่งของการทำ ALP ก็คือกระบวนการ Learning/ Reflect   จะเน้นให้มีการพูดคุย, สะท้อนงาน, ตนเอง (Reflect) การตั้งคำถาม และพฤติกรรมที่เหมาะสมของ ALP คือการพูดตรงไปตรงมา, กล้าหาญ, การสะท้อนความคิด ซึ่งจะเป็นหลักให้คิด Team Learning, Team Reflection   ซึ่ง Facilitator เป็นผู้จัดกระบวนให้มีการ reflection และเปิดโอกาสให้ผู้เรียน สะท้อนตนเองได้อย่างอิสระ..ครับ..

          สำหรับวันพรุ่งนี้ผมและทีมงานของปูนทุ่งสงจะเดินทางไปที่ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา  เพื่อจัดเตรียมอุกรณ์และสถานที่ต่าง หากมีโอกาสคงได้นำจุดเรียนรู้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอีกทีครับ..  

คำสำคัญ (Tags): #scg#คนพันธ์แท้
หมายเลขบันทึก: 77684เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2007 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 10:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • มาตามพระเอกลิเกค่ะ  ^__*
  • ขอบพระคุณค่ะ ขอเก็บเกี่ยวนะคะ

ขอบคุณครับ..คุณหนิง..

     หากเป็นพระเอกลิเก..ตอนนี้คงร้องสะอึกสะอื้นแบบเสียงสั่นๆ แน่เลยครับ เพราะว่าหานางเอกไม่เจอ...ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับผม...

แวะมาทักทายคุณเรวัตรและมาเก็บบรรยากาศของกิจกรรมดี ๆ ค่ะ  กิจกรรมที่คุณเรว้ตรจัดให้กับองค์กรน่าสนใจนะค่ะ ท่าทางจะสนุก

^-^

 

ขอบคุณครับ..คุณมะปรางเปรี้ยว..

กิจกรรมส่วนใหญ่ที่จัดก็จะเป็นลักษณะที่ให้พนักงานได้มีส่วนร่วมให้มากที่สุดครับ..ก็มีทั้งที่สนุก  ทั้งปวดหัว พยายามที่จะให้มีครบทุกรสนั่นแหละครับ..เพราะพนักงานส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย..

SCG มีอะไรที่น่าสนใจเยอะแยะมากมายจริงๆ อยากฝึกงานที่นี่จังเลย ไม่รู้ต้องทำอย่างไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท