องคกร์ที่กำลังพัฒนา


คิดนอกกรอบ

ในการบริหารจัดภาครัฐที่ผ่านมานั้นทุกองค์กรพยายามหาสำนักผู้รู้ต่างๆมาเพื่อให้ความรู้และพัฒนาตามที่สำนักต่างๆแนะนำมา ไม่ว่าจะเป็น PMQA,TQA,TQM,HA, BSC และต่างอีกมากมาย ทำให้ผมมีความรู้สึกว่าพวกเรากำลังตกเป็นเครื่องมือของเครื่องมือต่างๆที่กล่าวมาแล้วโดยเฉพาะเครื่องมือที่มาจากทางตะวันตก พวกเราน่าจะหันมาดูวิถีชีวิตของพวกเรากันเองบ้างว่าพวกเรามีวิถีชีวิตแบบชาวพุทธทำใมเราไม่ศึกษาคำสอนของพุทธองค์แล้วนำคำสอนมาพัฒนาองค์กรบ้างจะได้หรือไม่ เช่น อริยะสัจสี่เทียบเคียงกับ CQI ได้หรือเปล่า อิทธิบาท4 เทียบเคียงกับ MBA ได้ไหม

หรือเราจะพัฒนาโดยไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือใดเลยในการพัฒนาองค์กรถ เราน่าจะช่วยกันคิด เพื่อที่พวกเราจะได้เลิกพึ่งพาเครื่องมือจากต่างประเทศ

คำสำคัญ (Tags): #นอกกรอบ
หมายเลขบันทึก: 77617เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2007 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท