อนงค์ศิริ
รองศาสตราจารย์ อนงค์ศิริ วิชาลัย

มหัศจรรย์....แห่งพลังจิต


ความบริสุทธิ์แห่งศีลมีผลจริง พลังจิตที่เกิดจากการฝึกสติและสมาธิอย่างต่อเนื่องมีผลจริง ปัญญาจะผุดขึ้นเองมิใช่เกิดจากการนึกคิด เพราะรู้กับคิดแตกต่างกัน

ข้าพเจ้าเชื่อว่าคงไม่มีใครที่ไม่เคยอธิษฐาน

แต่..ผลของคำอธิษฐานได้รับแตกต่างกัน

บางท่านก็สมหวัง บางท่านก็ไม่เป็นไปตามคำอธิษฐาน

ที่สมหวังก็คิดว่าเป็นเรื่องของความโชคดี เป็นความบังเอิญและ/หรือเชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริงซึ่งที่เราอธิษฐานนั้นเราหวังพึ่งจากสิ่งที่อยู่นอกเหนือตัวเรา ใช่หรือไม่ ?

ข้าพเจ้าสนใจเรื่องพลังจิต และเริ่มศึกษาหาอ่านจากหนังสือหลายๆเล่ม ชอบอ่านเรื่องนี้ และเก็บมาคิดว่าเป็นไปได้หรือไม่เป็นไปได้ ยอมรับว่าอ่านหนังสือประเภทนี้มากอยู่

มีวันหนึ่งหลายปีนานมาแล้ว

ข้าพเจ้าพร้อมเพื่อนร่วมงานคนหนึ่ง(ซึ่งเขาก็สนใจนั่งสมาธิ)แวะกราบพระอาจารย์วัดอุดมวารี อ.พาน จ.เชียงราย พระอาจารย์ชื่อหลวงพ่อคูณ  ขิกตวิโร  โอกาสดีที่พบท่านจึงเข้าไปกราบท่าน  ดูเหมือนท่านไม่สนใจที่จะถามอะไรเลยแต่สนทนากับเพื่อนคนที่ไปด้วยตลอดเวลาข้าพเจ้าคิดในใจ "หลวงพ่อ อุตส่าห์แวะมากราบนมัสการ หวังจะได้ธรรมะอะไรจากหลวงพ่อบ้าง ไม่เห็นให้อะไรเลย "

ไม่น่าเชื่อ ทันทีที่คิด หลวงพ่อเอ่ยสวนมาทันทีเลยว่า จะให้ธรรมะอะไรล่ะ  จะรู้ได้ก็ต้องลงมือปฏิบัติ มิใช่ไปฟัง ไปอ่านจากคนอื่น  ข้าพเจ้าสะดุ้ง แล้วท่านเทศน์ต่อเหมือนไขก๊อกน้ำ ไหลไม่หยุด ว่าให้หยุดอ่าน ให้ลงมือปฏิบัติ อ่านร้อยเล่มก็ไม่รู้เท่าปฏิบัติ

กลับมาถึงบ้านข้าพเจ้าเริ่มปฏิบัติทันที ด้วยการฝึกนั่งสมาธิ และได้ไปฝึกปฏิบัติธรรมกับครูอาจารย์หลายสำนัก โดยเฉพาะคุณแม่สิริ  กรินชัยและท่านอาจารย์พิชัย  กรรณกุลสุนทร ท่านก็เคยเป็นอาจารย์สอนปฏิบัติธรรมให้กับข้าพเจ้าข้าพเจ้าระลึกถึงด้วยความขอบคุณไม่รู้ลืม

มีเพื่อนๆและผู้สนใจหลายคนถามว่า   นั่งสมาธิแล้วเห็นอะไรบ้างไหม ? รู้สึกงงกับคำถามนี้ และอยากจะถามว่าคนอื่นๆว่า ท่านเห็นอะไรกันหรือ  เพราะตั้งแต่ที่ปฏิบัติมา ข้าพเจ้าไม่เห็นอะไรจริง ๆ มีแต่ความสงบและอยู่กับตัวรู้หรือรู้ตัวตลอดเวลา  ข้าพเจ้าเรียนรู้ว่าตัวรู้กับตัวคิดมันคนละอย่าง  และ...มหัศจรรย์..แห่งพลังจิตที่เกิดจากการปฏิบัติธรรมนั้น พบว่า  จิตอธิษฐานเป็นจริง  ซึ่งรู้ได้เฉพาะตนว่าจริงอย่างไรบ้าง มิใช่ขอถูกหวย รวยแชร์อะไรนะคะ แต่ขอในสิ่งที่เป็นไปในทางที่ดีที่ควร

 

ข้าพเจ้าได้แต่บอกพี่ บอกน้องบอกเพื่อนๆ และลูกศิษย์ให้ลองฝึกปฏิบัติดูเถิด  พลังแห่งจิตที่เราทดสอบได้ ประเมินด้วยตัวเราคือการตั้งจิตอธิษฐานในสิ่งที่ถูกทำนองคลองธรรม   สิ่งที่เราอธิษฐานนั้นบรรลุผล  เพียงแต่ระยะเวลาอาจได้รับผลช้าหรือนานเท่านั้น  บางเรื่องอธิษฐานไว้แล้ว นาน จนลืมแล้วจู่ๆ ก็ได้รับผล  กว่าจะทบทวนได้  ว่า อ้อ! ที่แท้เราได้อธิษฐานไว้นานแล้ว และบางทีอาจจะไม่ตรงเผงทีเดียว ธรรมจะจัดสรรให้ในสิ่งที่เราควรได้ ควรมีหรือควรเป็น

จึงเรียนรู้ได้ว่า ความบริสุทธิ์แห่งศีล มีผลจริง

พลังแห่งจิตที่เกิดจากการฝึกสติและฝึกสมาธิอย่างต่อเนื่อง มีผลจริง

และปัญญาจะผุดขึ้นเอง มิใช่เกิดจากการนึกคิด เพราะรู้กับคิดแตกต่างกัน 

ถึงจะอธิบาย อย่างไร  ท่านก็คงไม่เชื่อ และอาจจะไม่เข้าใจที่ข้าพเจ้าพูด  จึงอยากเชิญชวนให้ท่านลองปฏิบัติและลองประเมินผลเอง

 ได้ผลอย่างไรอยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยจริงๆ 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การเรียนรู้
หมายเลขบันทึก: 77598เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2007 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • อกาลิโก
  • เอหิปสฺสิโก
  • โอปนยิโก
  • ปจฺจตฺตํ เวทิตพฺโพ วิญญูหีติ
  • ผมเชื่อว่าทุกอย่างเป็นไปตามที่จิตตั้งมั่นไว้ แต่นั่นแหละผมยังให้เวลากับสิ่งนี้น้อยมาก ควรที่ผมต้องปรับปรุงตัวเองให้มากเสียแล้ว
  • ได้มาอ่านงานเช่นนี้ทำให้คิดเรื่องดีๆเยอะทีเดียว

เรียนคุณนมินทร์(นม)

ใช่ค่ะ สัจธรรม ปัจจัตตัง จริงๆ

เอาใจลุ้นให้ท่านได้ทำในสิ่งที่ท่านตั้งใจ

พรุ่งนี้...อาจจะไม่มีสำหรับเรา

คือ..คำเตือนในเวลาที่ไม่ค่อยได้ปฏิบัติที่ใช้อยู่ค่ะ

มีองค์ความรู้และประสบการณ์อย่างไร ขอแลกเปลี่ยนด้วยนะคะ  เพราะเพื่อนทางสายนี้ บางทีท่านก็ไม่ปรากฏตัว  อนุโมทนาค่ะ

เรื่องอย่างนี้...ทำเองรู้ด้วยตนเองจริงๆค่ะ...

 

  • ผมคงต้องไปหัดนั่งกับพระอาจารย์ก่อนครับเพราะตอนนี้ลองหัดเองอยู่ที่บ้านทำไม่ได้สักที ไม่เคยมีสมาธิสักทีครับคิดนู้นคิดนี่ตลอด
  • ขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยนครับ
nice นศ.อาทิตย์ ครับ...กป.51

ผมแวะมาทักทายนะครับ...อาจารย์เขียนเรื่องที่มีประโยชน์ทั้งนั้นเลย...รู้สึกเป็นเกียรติมากครับที่ได้เรียนกับอาจารย์และก็ชอบงานที่อาจารย์สั่งมากๆเลยครับเรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่นน่าจะเป็นงานที่สนุกมากๆเลยไม่เครียดด้วย...แล้วนะมาทักทายใหม่ครับ...

นางสาวจิรภา มองมูล

สวัสดีคะครู

หนาวนี้รักษาสุขภาพนะคะ

หนูได้เข้ามาอ่านบทความนี้หนูได้แง่คิดจากธรรมะ

การมีสติเป็นสิ่งที่ดีที่สุดคะ

ตอบ จิรภา ศิษย์รัก

บทความนี้ มีศิษย์น้อยคนนักที่แวะมาอ่าน

แต่ในจำนวนนั้นมีศิษย์คนหนึ่งล่ะ

 ครูอยากให้หนูลองฝึกบ่อย ๆ

 สิ่งที่เราเรียนรู้ คือ สิ่งที่เราต้องปฏิบัติเอง นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท