เมื่อต้องเป็น..ผู้กำกับ..


พอถึงวันถ่ายทำจริงผมประสานงานกับหน่วยงานนั้นตอนเช้า พอสายผมก็เข้าไปถ่ายทำ โดยที่ไม่ให้หน่วยงานตั้งตัว

       ผมได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยวิทยากร  ในการสัมมนาหลักสูตรการพัฒนาพนักงานระดับผู้บังคับบัญชา  ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องของ การยกระดับการบริหารงานแบบ Empowerment ซึ่งวิทยากรก็ไม่ใช่ใครที่ไหนครับ..เจ้านายผมนั่นเอง..จากการประชุมหารือกัน เราได้ข้อสรุปว่า..จะเป็นทั้งแบบการบรรยาย, workshop,และส่วนหนึ่งจะเป็นการ Share practices จากหน่วยงานที่บริหารแบบ Empowerment แล้ว ที่ประสบความสำเร็จแล้ว...อาจถามว่าวัดจากตรงไหน..เราวัดอย่างนี้ครับ...

......กำหนดเกณฑ์การวัด เป็น 5 ด้านครับ คือ ด้านการทำงานเป็นทีม ,การสื่อสารของทีม ,ค่านิยมการทำงานร่วมกันของทีม, การเรียนรู้ของทีม และ ภาวะผู้นำ .....ในแต่ละเรื่องเรากำหนดไว้เป็น 5 ระดับเหมือนกัน ซึ่งเราเรียกว่า RC และการวัดนี้เราใช้แบบ self assessment ครับ ทุกคนใน หน่วยงานนั้นจะประเมินตนเอง..โดยให้เปรียบเทียบกับเกณฑ์ของ RC แล้ก็ให้สมาชิกของ ทีมประเมินว่าอยู่ใน RC ไหน..

      ในครั้งนี้ผมรับผิดชอบเรื่องการหาหน่วยงานที่เป็นตัวอย่างมา Share ครับ ผมได้หาจากผลการประเมิน และเลือกหน่วยงานที่มีผลการประเมินตนเองว่าอยู่ RC 5  แล้วเข้าไปสังเกตการอยู่ในหน่วยงานแบบไม่ให้เขารู้ตัว เช่นแกล้งเดินเข้าไป ทักทายคนนั้นคนนี้ แล้วก็บอกว่าแวะมาเยี่ยม พร้อมกับสอบถามสภาพการทำงานดูว่ามีความรู้สึกกันอย่างไร ผมใช้เวลาพอสมควรครับ จนในที่สุดผมตัดสินใจเลือกมา 2 หน่วยงาน แต่พอประสานงานไป แล้ววันที่ต้องการให้มา Share หน่วยงานดังกล่าวไม่พร้อม.. ผมจึงหารือกับทีมงานเพื่อหาทางออก และเราก็สรุปกันว่า ..ถ้างั้นก็ถ่ายทำเป็น VCD มาแทนก็แล้วกัน..

       การถ่ายทำ VCD ก็มอบหมายให้ผมเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด..เมื่อรับโจทย์มาเช่นนี้ผมก็มาหาแนวทาง และรูปแบบของ VCD ชุดนี้ จะให้ออกมาอย่างไรดี..ผมเริ่มจาก..

  1.  การหาข้อมูลเพิ่มเติม สำรวจสภาพของหน่วยงานนั้นอย่างละเอียดอีกครั้ง

  2. กำหนดรูปแบบที่ต้องการสื่อ  ครั้งนี้ผมเลือกรูปแบบของรายการ "กบนอกกะลา" คือไม่เน้นการสัมภาษณ์ แต่เน้นให้เห็นบรรยากาศการทำงานจริงๆ สื่อทั้ง กระบวนการบริหารงานและ สื่อทั้ง ผลลัพท์

  3. ทำ story board ครับ วางโครงเรื่องทั้งหมด

   4.เขียนบท..ผมเตรียมให้เฉพาะวิทยากร ทำเป็น script คร่าวๆครับและไม่ให้หน่วยงานทราบคำถาม เพื่อ  ไม่ให้มีการสร้างภาพ  ส่วนวิทยากรผมจับมาติวเรื่องเนื้อหา แล้วก็บอกใหตั้งคำถามตามสถานการณ์จริง..

       พอถึงวันถ่ายทำจริงผมประสานงานกับหน่วยงานนั้นตอนเช้า พอสายผมก็เข้าไปถ่ายทำ โดยที่ไม่ให้หน่วยงานตั้งตัว (แบบว่าอยากให้สมจริง) การถ่ายทำครั้งนี้ ก็ผ่านไปได้แบบสนุกสนาน ได้บรรยากาศการทำงานจริงๆ สมใจผม ครับ...ตอนนี้กำลังตัดต่อ..ซึ่งผมก็ตัดต่อเองอีกแหละครับ..

คำสำคัญ (Tags): #พัฒนาพนักงาน
หมายเลขบันทึก: 77558เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2007 08:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ทึ่งค่ะ คนของปูนฯ ทำได้หลายบทบาทจริง ๆ รอดูฝีมือตัดต่อนะคะ

ว่าแต่ว่า งานหน้า คุณภูคา จะเล่นเป็นพระเอก ด้วยรึเปล่าค่ะ อิอิ

 ด้วยความเคารพค่ะ

ขอบคุณครับคุณรัตติยา..

....แบบว่ายังไม่แน่ใจว่าชาติที่แล้วเกิดเป็นเป็ดหรือเปล่าน่ะครับ..หน้าตาอย่างผมทำได้ดีก็น่าจะเป็นงานเบื้องหลังนี่แหละครับ..อยากเป็นพระเอก.เหมือนกันครับ  เกรงใจกลัวไม่มีใครดูครับก็ต้องทำใจ..ตอนนี้ผมก็กำลังตัดต่ออยู่ครับพอถ่ายเสร็จก็หอบอุปกรณ์ทั้ง เหาะมาที่ปูนทุ่งสง.(มาจัดสัมมนา).พอว่างจากงานก็ ตัดต่อเลยครับ..

คุณหนิงคร๊าบ..ไปมาแล้วครับ..
  • ตกลงรับบทดูหน้างานเลยนะคะ  ระดับproแล้ว  อิอิ
  • ขอบคุณค่ะ ( 555 มัดมือชก )
เอาเป็นว่าถ้าเห็นหน้าผมในวันงาน..หากจะให้รับบทไหนก็ว่ากันอีกทีนะครับ..สงสัยเย็นนี้กินข้าวไม่ได้แน่เลยครับ (โดนมัดมือ)..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท