ดวงเด่นกับห้องแห่งความลับทั้งห้า


ความลับไม่มีในโลก เป็นเรื่องจริงที่ไม่อาจปฏิเสธได้

          ก่อนอื่นต้องขอบคุณคุณเจษฎานะคะที่เลือกดิฉันเป็นBlog Tag เพื่อที่ดิฉันจะได้แนะนำตัวและได้รู้จักสังคมแห่งการแลกเปลี่ยนแห่งนี้ให้มากขึ้น

          เมื่อพูดถึงความลับ ดิฉันเชื่อว่าทุกคนมีความลับกันทุกคนล่ะค่ะ จะมากหรือน้อย หากมันยังไม่ถูกเปิดเผย มันก็ยังคงเป็นความลับอยู่ต่อไป(ออกกวนๆ....อิอิ) ดิฉันเองเองขอแทนความลับเป็น"ห้อง"ต่างๆอย่างเป็นสัดส่วนนะคะ

          ดังนั้นวันนี้ดิฉันจะเชิญเข้ามาและเปิดประตูห้องแห่งความลับแต่ละห้องกันดีกว่า เลือกมา 5 ห้องนะคะ ตามมาทางนี้เลยค่ะ....

          ห้องแห่งความลับห้องที่ 1 "ห้องสมุด" เกี่ยวข้องกับดิฉันที่ว่าห้องนี้เป็นห้องที่ดิฉันรักที่สุดค่ะ เพราะเป็นแหล่งความรู้และข้อมูลต่างๆที่น่าศึกษาอย่างยิ่ง ที่เราไม่อาจไปเดินทางได้ทั่วโลก แต่อยู่ในหนังสือเพียงเล่มเดียวเท่านั้น ซึ่งเดิมทีเดียวดิฉันเป็นคนขี้เกียจอ่านหนังสือและไม่ชอบเข้าห้องสมุด ค้นอะไรก็ไม่ค่อยเป็น แต่ในที่สุดก็ต้องค้นคว้าเพราะเรียนปริญญาโท ก็เลยค้นคว้าเป็นและกลายเป็นรักที่จะทำการค้นคว้าและอ่านทุกวัน..........มีความสุขจริงๆค่ะ(โดยเฉพาะกฎหมาย)

          ห้องแห่งความลับห้องที่ 2 "ห้องพระ" ดิฉันจะใช้เวลาส่วนหนึ่งในการทำเพียรเจริญภาวนาหรือที่เรียกันว่านั่งสมาธิปฎิบัติธรรมค่ะ เป็นการพักผ่อนทางใจที่ดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาทุกข์ใจ อย่างไรก็ตามจิตใจของเรามันอยู่กับที่ค่ะ แต่ส่วนที่วกไปวนมาไม่อยู่นิ่งคือ"อารมณ์" ของเรานี่เองค่ะ ดังนั้นทำอย่างไรให้อารมณ์มันอยู่นิ่งเหมือนกับจิตของเรานั้นคือ ทำให้มันสงบ ดังนั้นดิฉันจึงเข้าห้องพระค่ะ ห้องพระในความหมายของดิฉันไม่จำเป็นต้องมีพระพุทธรูปมากมายนะคะ แต่เป็นห้องไหนก็ได้ที่เรารู้สึกว่ามันสงบพอที่เราจะนั่งสมาธิหรือเดินทำเพียร ให้จิตเราสงบ.....อยากบอกว่าเป็นการสะสมบุญให้ตนเองด้วยวิธีที่ง่ายที่สุดและไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆค่ะ....มีเพียงการกำหนดลมหายใจค่ะ

          ห้องแห่งความลับห้องที่ 3 "ห้องครัว" เป็นคนชอบทำกับข้าวค่ะ ถ้าได้กลับบ้าน และเป็นนักวิจารณ์อาหารประจำบ้านค่ะ....บางครั้งบอกได้ถึงขนาดวัตถุดิบเลยค่ะ.............ดูเป็นสาวจุกจิกนะเนี้ย

          ห้องแห่งความลับห้องที่ 4 "ห้องนอน" เป็นคนชอบนอนกลางวันมากเลยค่ะ ยิ่งก่อนเรียนป.โทต้องงีบทุกเที่ยงเลยค่ะ...แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไปงานยุ่งก็ไม่มีเวลานอนค่ะ ห้องนี้เชื่อว่าทุกคนคงรักทุกครั้งเมื่ออยากพักผ่อนค่ะ...แตกต่างกันไปตามรสนิยม แต่ดิฉันต้องพักผ่อนให้เพียงพอค่ะ..

          ห้องแห่งความลับห้องที่ 5 "ห้องคอฟฟี่เบรก" เป็นคนชอบกาแฟสดค่ะแต่มักจะสั่งเขาให้ใส่น้ำตาลน้อย ....กรณีเป็นร้านกาแฟสดที่ไม่ใช่แบรนเนมค่ะ ....พูดแล้ว.....................หอมๆๆๆๆๆ สูดๆๆๆๆๆ ....ที่สำคัญคือกาแฟที่ดิฉันเลือกกินต้องหอม มัน หวานน้อย และกลมกล่อมค่ะ....ไม่งั้นจะหงุดหงิดทั้งวันค่ะ และตอนนี้กลายเป็นคนติดกาแฟไปแล้วต้องดื่มทุกครั้งวันละหนึ่งแก้วค่ะ...จะรู้สึกเหมือนได้เติมน้ำมันทำงาน ห้องนี้เป็นห้องที่ช่างหอมหวน....กลมกล่อมจริงๆค่ะ

           ห้องแห่งความลับของดิฉันมีอีกมากค่ะ........แต่ตอนนี้ห้องแห่งความลับของฉันไม่เป็นความลับอีกต่อไปค่ะ เพราะเพื่อนๆใน gotoknowคงเปิดเข้ามาดูและร่วมกันแลกเปลี่ยนกันค่ะ

 

         คราวนี้ดิฉันต้องเป็นคนเลือก(เหยื่อ) Blog Tag ต่อไปนะคะมีดังนี้ค่ะ

          1. archanwell

          2. คุณUmi

          3. คุณไร้นาม

          4. พี่ลิลา

          5. ดร.แสวง รวยสูงเนิน

หมายเลขบันทึก: 77518เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2007 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
แอบมาอ่านความลับ รู้สึกได้ว่าเป็นคนน่ารักมากเลยค่ะ ดูเป็นแม่บ้านแม่เรือนจังเลย...เอ..จะว่าไปแล้วก็คล้ายๆกันนะคะสำหรับความลับทั้ง 5 ข้อ คงจะได้ลปรร.กันในโอกาสต่อไปค่ะ
  • ขอบคุณค่ะอ.ลูกหว้า
  • ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ
  • ดิฉันเห็นด้วยค่ะกับห้องที่ 5 รักความหอมค่ะ
  • คุณดวงเด่น นอนกลางวันนี่เมื่อก่อนผมนอนไม่เป็นเลยครับ หลับได้วันละครั้ง แต่พอเรียนมาก ๆ ชักเป็นเหมือนคุณดวงเด่น ไม่ใช่เครียดหรือใช้สมองเยอะนะครับแต่ว่าฟัง lecture ง่วงเลยต้องหลับตอนบ่าย :>
  • อิอิ...ส่วนตัวดิฉันชอบนอนกลางวันตั้งแต่เด็กแล้วค่ะ...เพื่อพัฒนาการทางสมอง แต่ชักจะติดจนโต...อันนี้ไม่รู้ทำไมเหมือนกันค่ะ

ชอบทุกๆ ห้องเลยครับ เพราะมีประโยชน์แตกต่างกันไป แต่จะมาช่วยเสริมห้องที่3 ห้องครัวครับ โดยส่วนตัวแล้ว ผมเองชอบทั้งทำและก็ชิมด้วย มีความสุขและก็อร่อยดีด้วยครับ อิอิ เพราะว่าอาหารเป็นปัจจัย4 ที่เราต้องทานทุกๆ วัน การทำอาหารก็เป็นศาสตร์อย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นชนิดของอาหารที่เราจะทำ การเลือกใช้วัตถุดิบ วิธีการ ขั้นตอนในการปรุงอาหาร ซึ่งจะทำให้รสชาติของอาหารแตกต่างกันออกไป ผมว่าก็เป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยเหมือนกันครับ ถ้ามีเวลาว่างก็ลองชวนกันเข้าห้องครัวไปช่วยกันทำอาหาร แถมยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว ทำให้ครอบครัวอบอุ่นมากขึ้นด้วยอีกครับ :)

 

  • ขอบคุณค่ะคุณ Freemasonry ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นค่ะ 
  • แล้วท่านผู้อ่านคนอื่นๆ ล่ะคะชอบห้องไหน....

แอบเข้ามาเปิดห้องแห่งความลับทั้งห้าครับ เป็นแฟนพันธุ์แท้ Harry Potter ด้วยแน่ๆ เลย

ชื่นชมห้องที่ 2 ครับ   ห้องพระที่บ้านอยู่ติดกับห้องนอนผมเลย แต่เป็นห้องที่เข้าน้อยที่สุด :-) คงต้องหัดนั่งสมาธิก่อนนอนบ้างแล้วครับ

ขอบคุณนะครับที่มาเฉลยความลับให้ฟัง ทำให้รู้จักคุณดวงเด่นมากขึ้นครับ

  • ยินดีค่ะคุณเจษฎา  จริงๆห้องพระอยู่ที่ไหนก็ได้ค่ะ หากมีห้องพระเป็นสัดส่วนก็ดีค่ะ จะได้มีมุมสงบทำเพียรเจริญภาวนา...รับรองอิ่มใจและอิ่มบุญค่ะ

มาเยี่ยม...อ่านแล้ว

ขอชื่นชมทุกห้อง...

เช่นห้องที่ สอง ก็เป็น ห้องแห่งความสุขนะครับ

สมกับคำพระที่ผมนึกจำมาว่า  สุขโข  ปุญสฺส  อุจฺจโย  แปลว่า

การสั่งสมก่อสร้างในทางบุญ  คือสร้างทุนความดีไม่มีเน่า   ย่อมมีสุขสมหมายสู่ใจเรา  ใหม่หรือเก่าย่อมให้ผลดลบันดาล...

  • ขอบคุณมากค่ะคุณumi
  • ดิฉันเห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะกับความสุขทางธรรมและการสร้างบุญกุศลเป็นความสุขที่ยั่งยื่นค่ะ

แวะมา...

                                        

 

Happy Valentine’s Day!

  • มาทักทาย
  • แอบมาอ่านความลับครับผม
  •    Bouquet  
  • ขอบคุณค่ะอ.ลูกหว้า ปีนี้วาเลนไทน์เหงามากเลยค่ะ....รู้สึกสดชื่นขึ้นเยอะเลยค่ะ
  • สวัสดีค่ะคุณขจิต...ความลับของดิฉันคงไม่ลับเเล้วค่ะ...อิอิ

ติดกาแฟ ถึงขั้นมากหรือยังครับ ถ้ามากอาจต้องไปเลิกที่ถ้ำกระบอกนะครับ อิอิ

ส่วนห้่องสมุดผมก็ชอบเข้าครับ 

  • ยังไม่ถึงขนาดค่ะ...แค่ขาดกาแฟไม่ได้...อิอิ...ยอมติดกาแฟค่ะเพราะเป็นความสุขที่ได้ดื่มค่ะ
  • ส่วนห้องสมุดเป็นห้องที่ดิฉันรักที่สุดค่ะ...
  • ขอบคุณนะคะคุณตาหยูที่เข้าแลกเปลี่ยนความลับกัน...อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท