นร มัธยม ชื่อดัง ที่หาดใหญ่ ขี่จยย โดนชน ตาย อีก 1 ศพ


ผมเพิ่งทราบ จาก นร มัธยม รร ของรัฐ ที่หาดใหญ่ ว่า วันจันทร์  5 กพ 2550  เช้าที่ผ่านมา   ว่า เพื่อน ร่วม รร เสียชีวิต เพราะโดนรถบรรทุก ชน   ส่วนหนึ่ง นร หนีเรียนด้วย ผู้เสียชีวิต เป็น นร หญิง 

เท่าที่ผมทราบ รร แห่งนี้  ในรอบ 3ปี  มี นร ขับขี่ จยย โดนชน เสียชีวิต  2 รายแล้ว    ไม่รู้จัดว่า บ่อย  ได้มั้ย

คนไทย เย็นชา ไร้ความรู้สึกครับ  มีเยาวชนชั้นมัธยม ขี่ จยย โดนชนตาย   ทุกฝ่ายเฉยๆ   นานๆก็จะมีสักกลุ่มรณรงค์ วินัยจราจร

นานก็มี รมต ปลัดกระทรวง พูดขึงขังสักที   

แต่ผมว่า ทั้งสังคมไทย ใส่เกียร์ว่าง มาตลอด คือ เฉยๆ

ถามว่า เยาวชน อายุ 16  ปี  เรียน ม3 ขี่ จยย โดนชนตาย   ใครต้องรับผิดชอบครับ  คนส่วนใหญ่ก็โทษพ่อแม่ และเด็ก

ผมโทษกล่าวหา ผู้มีอำนาจ  กำหนดนโยบายสาธารณะ เพิกเฉย เพราะประเทศอื่นส่วนใหญ่ ไม่ยอมให้เด็กต่ำกว่า 18  ปี ขี่ จยย

ใครจะบ้าพอประกาศ นโยบายสาธารณะ คุ้มครองเด็ก  เชิงระบบ  เช่น  แก้ไขกฎเกณฑ์ของสังคม  ให้การขับขี่ จยย ถูกต้องตามกฎหมายได้ คือ 18 ปี  ตามมาตรฐานสากลประเทศ  แล้วเด็กจะตายลดลงทันที

ประเด็นนี้อยู่ในความรู้พื้นฐานของ การสาธารณสุข เพื่อป้องกันโรค แต่ก็อย่างว่า ผู้มีอำนาจ ผู้มีโอกาสสร้างเงื่อนไข ที่ ชอบธรรมให้สังคมใส่เกียร์ว่าง  ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน

แล้วเมื่อไร เราจะบอกสังคมโลกว่า สังคมไทยปกป้องเด็ก

ผมขอระบายความรู้สึกครับว่า  สังคมเราเก่งแต่ทำโครงการ ใช้งบประมาณ  แต่สร้างระบบ สร้างนโยบาย สาธารณะไม่ค่อยจะเป็น

เราป่าวประกาศ วาระแห่งชาติ เพื่อเยาวชน   เราเฝ้าระวังเยาวชนด้วยงบประมาณพอสมควร โดยกระทรวงวัฒนธรรม  แต่เราตอบสนองต่อปัญหา ไม่ได้ ก็ไม่รู้จะเฝ้าระวังไปทำไม

ผอ รร มัธยม ดีดี ที่ปกป้องเด็ก  สร้างนโยบาย รร ห้ามทุกคนขับขี่ จยย มา รร. ก็พอจะทำได้  พอหากรณีตัวอย่างได้   แต่รัฐบาลกลาง ไม่ช่วยกำหนดมาตรฐานสังคม ในที่สุด ก็คงจะปล่อยเลยตามเลยดีกว่า

สสส   สนใจ ขับเคลื่อนประเด็นนี้มั้ยครับ ทำความเข้าใจกับสังคมเรื่อง อย่ายอมให้เยาวชนขับขี่ จยย ก่อน อายุ 18 ปี

 

หมายเลขบันทึก: 77470เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2007 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ประเทศไทยเราชอบแก้ที่ปลายเหตุครับ

หนึ่งเดือนที่ผ่านมารู้สึกว่าจะมีการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุที่เกี่ยวกับเยาวชนอยู่อย่างเดียวที่ผมจำได้คือการ block การใช้งาน CamFrog ครับ

ส่วนแหล่งบันเทิงกลางคืนนั้นก็ยังเปิดให้เด็กขับมอเตอร์ไซต์ไปเข้าใช้บริการได้โดยปกติครับ เฮ้อ!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท