blog tag by Trip Maker


ความฝัน 5 ข้อ (อย่างน้อย) หากว่ามากกว่านี้ จะกลายเป็นเกินฝัน

1. เที่ยวทั่วไทย แบบเจาะลึกทั้ง 76 จังหวัด
จำได้ว่าสมัยเอ๊าะๆ ไปเที่ยวกัน แล้วแข่งกันนับว่าเราได้ไปเที่ยวกี่จังหวัดในประเทศไทย โดยกางแผนที่ ระบายสี นับเฉพาะจังหวัดที่เคยไปนอนค้างแรมอย่างน้อย 1 คืน ไม่นับว่าขับรถผ่านนะ ทำให้สนุกสนานในการวางแผนเที่ยว เรียกว่า อาทิตย์ไหนมีวันหยุดยาว เป็นต้องจัดกระเป๋าเดินทาง ถ้าฝันไกลก็เที่ยวรอบโลก แต่ว่าจากประสบการณ์การเดินทางต่างประเทศเล็กๆน้อยๆ ทำให้รู้ว่า บ้านเราเองเราต้องรู้จักดีสิ  เท่าที่ผ่านๆ มาก็ไปได้หลายจังหวัดแล้ว แต่ไม่ได้เจาะลึกเท่าไหร่ แต่ยังถือได้ว่าเดินทางเยอะพอสมควร ตามสายอาชีพ  แม้ว่าบางแห่งจะเคยไปแล้วไปอีก ไม่เคยเบื่อ ดังนั้น ถ้ามีโอกาสจะเดินทางให้ทั่วทุกจังหวัดเลย มีหน้าที่เที่ยวไปเรื่อยๆ แค่คิดก็สนุกแล้ว

2. สอนหนังสือ
ตอนเด็กๆ เคยเล่นเป็นครู แต่โตขึ้นไม่อยากเป็นครูแล้วกลัวกรรมตามทัน แต่จริงๆ แล้วเราเป็นนักเรียนเรียบร้อยเรียนดี นะ ที่ไม่อยากเป็นครูเพราะรู้สึกว่า เป็นครูยากมาก ต้องรู้จริง รู้ลึก รู้หลากหลาย สรรหาสิ่งแปลกใหม่ ให้ลูกศิษย์ ยิ่งสมัยนี้ไปถึงไหนก็ต้องเท่าทัน หรือรู้มากกว่าไม่เช่นนั้นไปสอนไม่ได้ แต่ที่อยากสอนในที่นี้คือไปสอน จากประสบการณ์จริง ซึ่งเคยไปบรรยายเกี่ยวกับการทำงานจริง วงการท่องเที่ยว แล้วรู้สึกดี ที่ได้แบ่งปันประสบการณ์ให้กับนศ.ที่ใกล้จบ  ได้รับรู้ถึงการทำงานจริงๆ และ อยากปลูกฝังความคิดในเรื่องของการให้บริการด้วยใจ มากกว่าที่อัดความคิดเรื่องค่าตอบแทนเหมือนกับที่เราเคยเรียนมา อีกอย่างที่อยากจะสอนคือ สอนพูดภาษาอังกฤษให้กับคนที่ไม่เป็นเลย สอนคนเป็นแล้วก็ยากสิ คือพอพูดได้ แล้วอยากสอน หรือ ฝึกให้เขากล้าที่จะพูด ซึ่งคงเป็นความฝันที่ไม่ไกลไปเพราะเคยเสนอตัวจะไปสอนที่วัดใกล้ที่ทำงาน แต่ยังไม่ลงตัวดีเท่าไหร่ คงไม่ไกลเกินฝัน

3. เรียนวาดรูป
ชอบวาดรูปการ์ตูน วาดได้แต่หน้าสวยๆ ตาโตๆๆ แต่วาดเต็มตัวไม่ค่อยได้เรื่อง จะขาวดำหรือลงสีน้ำ ก็ทำมาตั้งแต่เรียนหนังสือ วาดแจกเพื่อนก็เยอะ เคยได้รางวัลเล็กๆ ตอนมัธยมต้น หลังจากที่คิดว่ามีพรสวรรค์ติดตัวบ้าง แต่ไม่มีพรแสวง แม้จะไม่ได้ฝึกปรือให้ถูกวิธี แต่อาศัยอารมณ์ศิลปินมากกว่า นอกจากนี้ได้สร้างสรรงานศิลปะวาดรูปดอกไม้ ปลาทะเล ใส่ป้ายไม้เล็กๆ ทำพวงกุญแจให้รีสอร์ทที่สนิทกัน เหมือนเป็นการปลุกจิตใต้สำนึกอารมณ์ศิลป์ และได้ทำการใหญ่วาดรูปดอกไม้ลงสีดอกใหญ่ๆ ที่ตู้เก็บเอกสารให้บริษัท ทัวร์ของเพื่อนแห่งหนึ่ง สร้างสีสรรและความสดใสให้อย่างน่าทึ่ง เป็นครั้งแรกที่ลงสีใส่พื้นที่ๆ ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยทำ ความฝันในอดีตก็ผุดๆ มาแล้วว่า อยากเรียนวาดรูป จะแนวไหนคงต้องไปเลือกเองเมื่อโอกาสนั้นมาถึง

4. รีสอร์ท ในฝัน
ไม่ได้อยากร่ำรวย หรือต้องเป็นเจ้าของกิจการใหญ่โต แต่ อยากมีรีสอร์ทที่เล็กๆ ที่ริมน้ำ  สรรสร้างให้เป็นสวรรค์ของการพักผ่อน ไม่ต้องสวยหรู แต่มีเอกลักษณ์ เรียบง่าย ไม่แพง อันนี้นอนฝันไปก่อน

5. พบเพื่อนที่แสนห่างไกล
บางครั้งเพื่อนที่ดีๆ ผ่านเข้ามาแล้วผ่านเลยไปด้วยเหตุจำเป็น เมื่อจากไปแล้วไม่ได้ข่าวคราว ทำให้เราคิดถึงมากๆ  หากว่ามีวาสนา โอกาสคงได้พบกัน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนสมัยเรียนที่ห่างหายไป หรือเพื่อนต่างชาติที่กลับไปประเทศเขาแล้ว ไม่สามารถติดต่อได้ สองกรณีแรกนี้คือเหมือนหายไปตามกาลเวลา แต่เรายังคิดถึงสิ่งดีๆ ที่เคยมีร่วมกัน ส่วนเพื่อนที่เราจากมา จากบ้านเมืองเขานั้น เราก็ฝันว่าจะได้กลับไปหาเขาอีก จำได้ว่าตอนที่มาหาเราที่เมืองไทย เราไปเที่ยวกันสนุกสนาน พอตอนไปส่งเ เราร้องไห้เลย เพราะรู้สึกว่าไกล๊ ไกล เราก็ไม่รู้ว่าจะเก็บตังค์ซื้อตั๋วเครื่องบินข้ามไปครึ่งค่อนโลกไปหาได้อีกหรือไม่ แต่เราก็สัญญากับตัวเองเสมอว่าเราจะทำให้ได้ ฝันนี้ไม่ไกลเกินไปหรอกน่า

5 ข้อที่ฝันไว้ในใจ ไม่ค่อยบอกใคร ที่เคยบอกก็บอกแค่บางข้อ จากนี้ไปก็ต้อง tag แล้วสิเนี่ยมาแบ่งปันความฝัน กันเถอะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ฝัน
หมายเลขบันทึก: 77451เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2007 17:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 11:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • อิจฉาจัง เที่ยวครบ 76 จังหวัดเลยผมยังเคยไปไม่กี่ที่เองครับ คราวหลังไปเที่ยวไหนคงต้องรบกวนคุณ trip maker ซะแล้ว
  • เที่ยวเกาะช้างให้สนุกนะครับ ผมเคยไป สค ปีที่แล้วตอน package หน้าฝนเลยถูกหน่อยครับ
  • มี resort เมื่อไหร่อย่าลืมแจกบัตรลดนะครับ :> (พักฟรียิ่งดี)

ไปไหนก็ปรึกษาได้ค่ะยินดีค่ะ
ถ้ามีรีสอร์ทเป็นของตัวเองมะไหร่ ทำโปรโมชั่นแน่ๆ ไม่ลืมส่งให้ค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้ทำได้ตามฝัน....นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท