กิจกรรมพัฒนาคุณภาพ


พัฒนาคุณภาพ
จากการเรียนเรื่อง CQI ต้องมาลงมือปฏิบัติในการพัฒนาคุณภาพบริการความรู้สึกว่ายาก เพราะไม่เคยทำมาก่อน เมื่อได้ลองลงมือทำร่วมกับเพื่อนร่วมงานในสถานพยาบาลตามขั้นตอนในการพัฒนาคุณภาพเรื่องยากก็ง่ายขึ้นซึ่งขั้นตอนในการพัฒนาคุณภาพคือ กระบวนการแก้ปัญหา กระบวนการจะต้องมี การระบุปัญหา วิเคราะห์สาเหตุของปัญหา ตั้งสมมติฐาน ทดสอบสมมติฐาน และนำผลการทดสอบไปใช้            เราอาจจะพิจารณากิจกรรมประกันและพัฒนาคุณภาพเป็นเสมือนวงล้อ Plan-Do-Check-Act วงใหญ่ -          Plan คือการวางระบบงานที่เป็นมาตรฐาน-          Do คือการทำตามระบบที่วางไว้-          Check คือการวัด/ทบทวน/ตรวจสอบ วิธีการปฏิบัติงานและผลงาน-          Act คือการปรับปรุงระบบงาน

กิจกรรมพัฒนาคุณภาพจะเริ่มด้วยการทบทวน/ตรวจสอบว่ากิจกรรมที่ทำอยู่นั้นตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการหรือไม่ ทำการปรับปรุง และลงท้ายด้วยมาตรฐาน การรักษามาตรฐานที่กำหนดไว้ก็คือการประกันคุณภาพนั่นเอง จะเห็นว่าการพัฒนาคุณภาพและการประกันคุณภาพเป็นกิจกรรมที่ต่อเนื่องและเกื้อหนุนกัน

     รุ่งกานต์  ปราชญ์ศรีภูมิ สม.4
คำสำคัญ (Tags): #สม.4
หมายเลขบันทึก: 77443เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2007 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท