มาจับคู่กันไหมละ


ขอตอบแบบกำปั้นทุบฟองน้ำว่า เป็นสถานีแปลงคลื่นความรู้ ระหว่างวิชาการกับชุมชน ดร.แสวง รวยสูงเนิน กล่าวในเวทีเสวนาในหัวข้อ"พันธมิตรวิชาการ" เมื่อครั้งเปิดอาคารปูนซีเมนต์ไทยว่า

 

มีคนถาม มหาชีวาลัยคือสถาบันแบบไหน และกำลังทำอะไร ขอตอบแบบกำปั้นทุบฟองน้ำว่า เป็นสถานีแปลงคลื่นความรู้ ระหว่างวิชาการกับชุมชน ดร.แสวง รวยสูงเนิน กล่าวในเวทีเสวนาในหัวข้อ"พันธมิตรวิชาการ" เมื่อครั้งเปิดอาคารปูนซีเมนต์ไทยว่า

..บทบาทมหาชีวาลัยต่อการพัฒนาชุมชนทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครัวเรือน ชุมชน นักวิชาการ นักเรียน นักศึกษา บริษัทเอกชน ราชการ นักบริหารนักการเมือง องค์กรพัฒนาเอกชน และบุคคลทั่วไป มหาชีวาลัยทำอยู่นั้น เป็นที่รองรับงานทุกระดับดังกล่าวมาตลอดทั้งปี ทำให้มหาชีวาลัยหัวกะไดบ้านไม่เคยแห้ง

    

งานจากนักวิชาการที่นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในรูปของงานวิจัยและพัฒนา จะนำมาทดสอบที่มหาชีวาลัยเป็นเบื้องต้น รอการปรับแต่ง คลื่น ให้เหมาะสมมากขึ้น ก่อนที่จะขยายสู่ชุมชนเครือข่าย ในรูปแบบของ ฟ้าสู่ดิน และงานของชุมชนที่นำมาแลกเปลี่ยนเพื่อพัฒนา แบบ ดินสู่ฟ้า   ทั้งในเชิงวิชาการ และเชิงนโยบาย ก็จะนำมาปรับเปลี่ยนและแลกเปลี่ยนที่นี่เช่นกัน ในรูปแบบของตลาดนัดความรู้เพื่อการพัฒนา   

ในบางกรณี นักวิชาการสายเดี่ยว ก็อาจมีโอกาสมาจับมือกันให้เป็นทั้งแบบผสมผสานทางความรู้ และหรือ จับมือกับผู้ใช้ความรู้โดยตรง เพื่อที่จะเปลี่ยนจากการใช้ชาวบ้านเป็นวัสดุวิจัย(อย่างที่เคยชินกันในวงวิชาการ) มาเป็นการทำงานร่วมกันในฐานะภาคีวิจัย  

และยังทำจนถึงระดับที่เปลี่ยนปรัชญาการทำงานวิจัยจากฉันอยากรู้ ฉันจึงทำมาเป็นเราอยากรู้ เราจึง(ร่วมมือกัน)ทำที่เป็นมิติการทำงานแบบมีส่วนร่วมอย่างจริงจัง ในรูปแบบของการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ภายใต้หลักการจัดการความรู้แบบธรรมชาติ ระดับชุมชน(COP) ที่ทำให้ชุมชนพัฒนาตัวเองเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ (Learning community) และหนุนช่วยให้องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (LO)   

วันนี้ มหาชีวาลัยอีสานจับคู่กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี  สายสัมพันธ์มีมายาวนานนับสิบปี เราเชื่อมโยงกันแบบกระแสสลับ มีทั้งแบบเหย้าและเยือนระหว่างกัน เมื่อปลายปีที่แล้วผมไปเป็นวิทยากรร่วมเสวนาวิชาการเกี่ยวกับหัวข้อบูรณาการเทคโนโลยี สังคมกับชุมชน  

นักศึกษาคณาจารย์เดินทางมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่นี่หลายครั้ง มีทั้งมาแบบชุดเล็กและชุดใหญ่ แต่วันนี้เป็นชุดจิ๋วแต่แจ๋ว มีนักศึกษามหาบัณฑิต9คน อาจารย์3ท่าน มาถึงในช่วงบ่าย มีโปรแกรมรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน แล้วค่ำคืนนี้มหาชีวาลัยอีสานจะเปิดฉาก คลุกคลีตีโมงระหว่างชนบทกับเทคโนโลยี เรามีนักศึกษาบูรณาการศาสตร์ และท่านเม็กดำ1 มาร่วมตะลุมบอลความรู้ ผลเป็นประการใดจะรายงานอีกครั้งหนึ่ง ถ้ารักกันจริงอย่าทิ้งกันนะขอให้ติดตามด้วยความระทึกระทวยใจต่อไป

 แผนงานอิงระบบศึกษา

:กรณีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

หมายเลขบันทึก: 77324เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2007 07:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ขอคุณครับอาจารย์ ที่เป็นแฟนบล็อกนี้แน่นเหนียว จะส่งรางวัล เกาะไม่ปล่อย ไปให้ครับ

 เห็นชื่อ  มหาชีวาลัย  ก็สงสัยอยู่หลายวันแล้ว  เพิ่งพอจะเข้าใจวันนี้เอง  ถ้ามีโอกาสอยากคุ้นเคยและไปเยือนถึงถิ่น มหาชีวาลัย  ...(ต้นกล้า จามจุรี)

อยากแวะไปเยี่ยมครูสักครา

หาเวลาไปเกาะติด

ไปสะกิดเอาความรู้

เผยแพร่สู่ คนทำงาน

วันเสาร์นี้จะไปเกาะติดคณะหนังตะลุงอีสานเมืองขอนแก่นที่จะไปเปิดการแสดงที่บุรีรัมย์ตามที่ครูเสนอแนะ แล้วจะเอามาเล่าให้ครูอ่านนะครับ  หากมีเวลาบ้างอาจจะได้แวะไปเยี่ยม แวะ แอบดู แอบชม ตามกลอนที่เขียนไว้

เรื่องตะลุง ตุงตาม อย่างที่เล่า

มาเขย่าบุรีรัมย์เลยหรือนี่

ดูแล้วน่าจะสนุกดี

ออตมานี่ เมื่อไหร่ จะไชโย

เรียนท่านครูบา

       เขียนยังไม่เสร็จพอดีมือไปกด enter จึงบันทึกไปแบบอัตโนมัติเลยขอโทษด้วยค่ะ  คงจะได้ไปเร็วนี้พร้อมอาจารย์ลูกหว้าด้วย ฝากเนื้อฝากตัวด้วยค่ะ

ดีใจจังเลย กำลังนึกถึงใครหนาเพื่อนลูกหว้า อ้อ อ ราณี นี่เอง ขออนุญาตเข้าบัญชีไว้เลยนะครับ อาจารย์ลุกหว้า จะส่งภาพมาให้ชม หายไปไหนเสียละนี่

 

  • ตามมาอ่านครับพ่อครูบา
  • หลังจากที่หายไปกับงาน UKM หลายวัน
  • แฟนๆยังมาตรึม(ขออนุญาตใช้ภาษาวัยรุ่นหน่อย)
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท